Tiếng Việt | English

24/12/2017 - 09:03

Bão quét qua Philippines, số người thiệt mạng liên tục tăng cao

Đến sáng hôm nay 24/12, số người thiệt mạng do bão Tembin ở Philippines tăng mạnh lên gần 200 người trong khi vẫn còn hơn 150 người mất tích. Cơn bão nhiệt đới vẫn đang gia tăng sức mạnh.

Sơ đồ đường đi của bão Tembin - Ảnh: PASAGA

Tờ Rappler dẫn lời các quan chức địa phương cho hay ít nhất 127 trường hợp thiệt mạng ở tỉnh Lanao del Nortre, 50 người ở bán đảo Zamboanga và 18 người ở Lanao de Sur. Con số dự kiến sẽ còn tăng khi lực lượng cứu hộ tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng khác.

Theo cảnh sát, vẫn còn 153 người mất tích sau cơn bão. Tuy nhiên việc cứu hộ diễn ra khó khăn do tình trạng sạt lở.

Bão Tembin, tên gọi địa phương là Vinta, đổ bộ vào đảo lớn thứ hai Philippines Mindanao vào ngày 22/-12 và đến nay đã khiến hơn 70.000 người khác bị mất nhà cửa, theo các tổ chức nhân đạo. Trước đó, có gần 50.000 người phải di tản để tránh bão.

Cơn bão hiện đang ở phía nam quần đảo Palawan của Philippines sau khi rời Mindanao trên đường hướng về phía tây. Khu vực này đang đặt mức báo động mức 1 với cảnh báo mưa lớn có thể gây ra lũ quét và lở đất.

Theo cơ quan dự khí tượng PASAGA, cơn bão di chuyển với tốc độ nhanh hơn, khoảng 25 km/h, với sức gió tăng lên 120 km/h, giật đến 145 km/h và dự kiến rời Philippines trong sáng hôm nay 24/12.

Người dân di chuyển bằng bè ở Lanao del Nortre sau khi cây cầu bị lũ cuốn. Ảnh: Reuters

Tại Mindanao, cơn bão Tembin đã gây ra hàng loạt vụ lũ quét, lở đất, có nơi cả một ngôi làng bị chôn vùi. Theo truyền thông, dù Philippines hứng chịu hàng chục cơn bão mỗi năm nhưng 20 triệu dân của Mindanao hiếm khi phải đối phó với bão.

Một số khu vực đặc biệt đáng lo ngại như bán đảo Zamboanga nghèo nàn nơi có ít nhất ba thị trấn bị ngập lụt. Ít nhất 28 người được xác nhận đã thiệt mạng nhưng 81 người còn mất tích. "Có thể là họ đã không coi trọng cảnh báo từ chính quyền địa phương" về nguy cơ lũ - thị trưởng Norbideiri Edding của thị trấn Sibuco nói trên đài phát thanh địa phương.

Tương tự, cảnh sát trưởng Wilson Mislores của thị trấn Salvador thuộc Lanao del Norte khẳng định: "Mọi người đã được cảnh báo trước. Nhưng vì chúng tôi hiếm khi bị bão tấn công, mọi người sống gần các con sông thường không lắng nghe nghiêm túc cảnh báo".

Lực lượng cứu hộ cứ người dân bị mắc kẹt do lũ lụt sau bão ở TP Cagayan de Oro - Ảnh: Reuters

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết