Tiếng Việt | English

24/12/2017 - 02:55

Triều cường đánh sập 10 nhà chồ ở Nha Trang

10 nhà chồ (nhà dựng tạm) ven biển ở Nha Trang đã bị những đợt sóng cao 7-8m đánh sập do triều cường lên cao từ ảnh hưởng của cơn bão Tembin.

Đã có hơn 10 căn nhà ở phường Vĩnh Nguyên (TP Nha Trang) bị sóng đánh sập - Ảnh: T.THỊNH

Một trong những hộ có nhà bị sập do sóng biển đánh dữ dội mấy ngày qua là gia đình bà Phạm Thị Thái Loan (tổ 1, phường Vĩnh Nguyên) đang phải dùng cọc gỗ, cát để ngăn cản sạt lở vào sâu hơn. 

Căn nhà bà Loan rộng 92m2, nay đã bị sóng đánh gây sạt lở, sụt lún toàn bộ phần đất ở khu nhà dưới rộng 42m2 mới xây lại được 4-5 tháng.

Bà Loan kể, 22h đêm 22/12, cả gia đình bà đang xem tivi ở nhà trên thì những đợt sóng mạnh dội vào, có cột sóng cao đến 7-8m.

"Con gái tôi đang ôm đứa con xuống phòng ngủ thì phần đất dưới nhà bắt đầu sụt xuống, cả khu vực phòng ngủ, nấu ăn đổ sập xuống. May mà con gái tôi ôm cháu chạy kịp", bà Loan bàng hoàng kể.

Bà Loan còn chia sẻ rằng đang thấp thỏm lo âu bởi căn nhà là nơi trú ngụ của 10 thành viên trong gia đình, không còn nơi nào để đi, nếu tiếp tục sạt lở không biết phải ứng phó ra sao.

Khu vực 10 căn nhà dân ở phường Vĩnh Nguyên (TP Nha Trang) bị sóng đánh - Ảnh: T.THỊNH

Trong khi đó, mấy ngày nay vợ chồng chị Hồ Thị Ngọc Thúy (phường Vĩnh Nguyên) cùng hai đứa con phải ôm đồ đạc lên nhà bà ngoại trú ngụ vì sợ nhà sập. 

Chị Thúy cho biết đã sống ở khu vực này hơn 20 năm nhưng đây là lần đầu tiên chứng kiến đợt sóng mạnh đến vậy.

Khu vực 10 căn nhà dân ở phường Vĩnh Nguyên (TP Nha Trang) bị sóng đánh - Ảnh: T.THỊNH

Ông Dương Quốc Việt, phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên, cho biết do ảnh hưởng của bão, triều cường dâng cao, sóng biển mạnh và chỉ trong 3-4 ngày qua đã có 74 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp nằm trong vùng nguy hiểm, 10 nhà chồ bị sóng đánh sập, nhiều diện tích đất bị sụt lún, sạt lở.

"Những căn nhà này đều nằm ở khu vực ven biển trên địa bàn phường thuộc diện giải tỏa dự án đầu tư xây dựng công trình kè bờ phường Vĩnh Nguyên nhưng chưa được triển khai. Tất cả các ngôi nhà này chủ yếu dựng tạm, nhà chồ", ông Việt thông tin.

Các hộ dân phường Vĩnh Nguyên đang phải di tản để tránh nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh: T.THỊNH

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Tấn Bản, giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, cho biết dự án bờ kè phường Vĩnh Nguyên thuộc dự án biến đổi khí hậu 100% từ vốn trung ương, giao cho địa phương đối ứng đền bù giải phóng mặt bằng. 

"Dự án này được phê duyệt năm 2011 với tổng kinh phí xây dựng công trình hơn 230 tỉ đồng do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Đến nay đã có hồ sơ, thiết kế nhưng chưa thực hiện được do thiếu vốn", ông Bản thông tin./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết