Tiếng Việt | English

22/12/2016 - 09:02

Bayern Munich lại "bỏ túi" Bundesliga

Người thách đấu RB Leipzig gục ngã thảm thương 0-3 trước cửa nhà vô địch Bayern Munich rạng sáng 22/12 (giờ VN) khép lại nửa đầu Giải vô địch Đức (Bundesliga). Bayern bước vào kỳ nghỉ đông với vị trí độc tôn, hơn Leipzig 3 điểm.

Nỗi buồn thua trận trước Bayern Munich trên sân Allianz-Arena của các cầu thủ RB Leipzig. Ảnh: Reuters
Những cầu thủ máu nóng của Leipzig như Nabi Keita, Emil Forsberg, Timo Werner chờ đợi những cuộc đụng độ nẩy lửa ở giữa sân với Arturo Vidal, Thiago Alcantara hay Xabi Alonso, nhưng điều đó không xảy ra. Thay vì lấy sức đọ sức, các cầu thủ Bayern trêu chọc đối thủ bằng những đường bóng lỏng thả ra phía sau lưng họ.

Tiki-taka của các bậc thầy người Tây Ban Nha đã khiến các cầu thủ Leipzig điên đầu. Alonso, người từng lập kỷ lục chuyền bóng 204 lần trong một trận đấu Bundesliga và Thiago dẫn đầu giải đấu với 1.609 lần trong 15 trận trước đó vừa là kiến trúc sư cho lối chơi của Bayern, vừa là những người ghi bàn thắng cho đội bóng trong 25 phút đầu.

Hiện tượng Leipzig sụp đổ khi nhạc trưởng Forsberg nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân rất sớm, phút 30. Lewandowski ghi bàn thắng thứ 3 từ chấm phạt đền cho Bayern. 3-0 là tỉ số nhân đạo đối với Leipzig. Họ thua 2 trận sau 16 trận Bundesliga, lần trước thua Ingolstadt 0-1 là do thiếu may mắn, lần này thua 0-3 trước Bayern là một bài học nhớ đời.

Bayern thể hiện sức mạnh ở Bundesliga là điều đương nhiên nhưng chính Leipzig mới là đội bóng gây cảm hứng nhất tại giải đấu này. Dù là đội bóng bị ghét nhất Bundesliga, dù là đội bóng được coi là “không tự nhiên” khi được hãng đồ uống Red Bull thành lập năm 2009, dù được coi là công cụ để Red Bull bán nước tăng lực nhưng lối chơi đầy sung lực của Leipzig đã góp phần quảng bá Bundesliga hiện đại ra thế giới. Người Mỹ, châu Á, châu Phi không hề có ác cảm với Leipzig.

Trong khi Schalke, Wolfsburg, Moenchengladbach ở nửa dưới bảng xếp hạng, Hamburg vật vã ở nhóm xuống hạng, Dortmund phong độ thất thường, thì Leipzig như một niềm hy vọng có thể lật đổ Bayern, đội bóng bị ghét thứ nhì Bundesliga, trong suốt nửa đầu mùa bóng. Leipzig được kỳ vọng lặp lại câu chuyện thần tiên như Kaiserlautern khi trước, mới thăng hạng đã vô địch Bundesliga ngay, vào năm 1998.

Ralph Hasenhuettl là HLV Leipzig mùa này nhưng bộ óc chính của họ vẫn là giám đốc thể thao Ralf Rangnick. Mùa bóng 2008-09, Rangnick dẫn dắt Hoffenheim vừa thăng hạng vô địch mùa đông Giải Bundesliga nhưng nửa sau đó Hoffeinheim mất phong độ, kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 7. Chờ xem vào nửa sau Bundesliga mùa này, Leipzig có giữ được phong độ như trước hay lại đi vào vết xe đổ của Hoffeinheim.

Dortmund hiện đang kém Bayern tới 12 điểm. Nếu Leipzig không đủ hơi để bám đuổi Bayern thì không thể trông mong các đội như Hertha Berlin, Eintracht Frankfurt, Hoffenheim mang đến thách thức cho Bayern. Và như vậy, danh hiệu vô địch Bundesliga lần thứ 5 liên tiếp đang nằm trong vòng tay của đội bóng xứ Bavaria.

Bundesliga sẽ trở lại ngày 21-1-2017, Leipzig sẽ gặp ngay những bài thử khó, khi liên tiếp phải đụng độ với các đội đang xếp thứ 4, 5, 6 là Frankfurt, Hoffenheim và Dortmund, trong khi đến 18-2-2017, Bayern mới phải gặp đội đầu tiên hiện đang nằm trong tốp 6 là Hertha Berlin.

Bundesliga ngày càng trở nên cạnh tranh và nhiều sức ép, bằng chứng là sau 16 vòng đấu đã có 7 HLV mất việc, một kỷ lục mới ở giải này. Người mới đây nhất là Andre Schubert, vừa bị Moenchengladbach sa thải, dù mùa trước ông dẫn sắt đội này đến vị trí thứ 4 Bundesliga kèm theo một suất dự Champions League. Trước Moenchengladbach, các đội đã sa thải HLV là Darmstadt, Ingolstadt, Hamburg, Werder Bremen, Wolfsburg, Augsburg./.

Thái Hà/tuoitre online

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích