Tiếng Việt | English

14/07/2021 - 10:50

Bến Lức: Tích cực bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phòng, chống dịch Covid-19

Tuy mới thành lập nhưng mô hình Tổ dân cư tự quản về an ninh, trật tự (ANTT) và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Mô hình phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành tỉnh Long An và huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong việc giữ gìn ANTT và thực hiện các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Công an huyện Bến Lức tham mưu Huyện ủy, UBND huyện và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên người huyện xây dựng, triển khai mô hình Tổ dân cư tự quản về ANTT và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, mỗi địa bàn dân cư tại ấp, khu phố trên địa bàn huyện sẽ thành lập các tổ dân cư tự quản về ANTT và phòng, chống dịch Covid-19. Số lượng thành viên của các tổ tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương. Mỗi tổ gồm tổ trưởng, tổ phó và các tổ viên, tham gia quản lý từ 30-40 hộ dân.

Các tổ trên địa bàn huyện sẽ thực hiện “nhiệm vụ kép”. Đối với công tác bảo đảm ANTT, các thành viên của tổ theo dõi, kịp thời phát hiện những vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn; tham gia hòa giải mâu thuẫn tại cộng đồng dân cư; tuyên truyền, vận động các hộ dân nâng cao ý thức “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải” tại cơ sở. Từ đó, giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi phạm tội. Các tổ cũng phát động động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, tích cực tham gia quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại địa bàn dân cư, vận động tham gia giao nộp vũ khí, vật liệu nổ,...

Tổ trưởng Tổ ANTT và phòng, chống dịch Covid-19 ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú - Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Để mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả, chúng tôi vận dụng tốt phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác tuyên truyền còn được thực hiện bằng loa phát thanh di động. Ngoài ra, chúng tôi vận động người dân từ địa phương khác đến và TP.HCM về thực hiện khai báo y tế. Các thành viên trong tổ còn thực hiện giám sát các trường hợp cách ly tại nhà,…”.

Hiện Bến Lức thành lập 832 tổ dân cư tự quản về ANTT và phòng, chống dịch Covid-19 với 2.457 thành viên tham gia. Hoạt động của các tổ bước đầu mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, phát huy tốt vai trò là tổ chức quần chúng nòng cốt bảo đảm ANTT và phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng dân cư.

Ông Bùi Văn Được, ngụ ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú, chia sẻ: “Mô hình tuy mới đi vào hoạt động nhưng giúp người dân chủ động chấp hành pháp luật, đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên gia đình tôi thực hiện tốt việc giãn cách xã hội, mang khẩu trang khi ra khỏi nhà, không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiêt, thực hiện tốt việc vệ sinh và sát khuẩn tay thường xuyên để phòng bệnh cho bản thân, người thân và cộng đồng”.

Việc xây dựng, triển khai mô hình Tổ dân cư tự quản về ANTT và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp với tình hình thực tế địa phương, được các cấp, các ngành đánh giá cao và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp./.

 An Hòa - Việt Trường

Chia sẻ bài viết