Tiếng Việt | English

09/02/2021 - 18:46

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán

Các ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Truy vết, cách ly các trường hợp F1, F2

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An, đến hết ngày 08/02, toàn tỉnh ghi nhận 3 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 2 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện. Đến 9 giờ sáng ngày 09/02 ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính do tiếp xúc gần với ca bệnh 1.978 và được cách ly tập trung, hiện được chuyển đến Bệnh viện Đồng Tháp Mười điều trị. Đồng thời, từ khi xảy ra dịch bệnh, toàn tỉnh đã thực hiện cách ly đối với 7.639 trường hợp. Trong đó, cách ly tập trung đối với 2.772 trường hợp, hiện đang cách ly 358 trường hợp; cách ly tại nhà 4.866 trường hợp. Đến nay có 7.281 hoàn thành cách ly. Liên quan đến các trường hợp nghi nhiễm tại huyện Đức Hòa và TP. Tân An, các trường hợp F1 đều được tiến hành cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, truy vết các F2 để cách ly tại nhà. Đến nay, trường hợp F1 tại TP. Tân An đã cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh – Huỳnh Minh Phúc khẳng định tỉnh Long An đã và đang thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh – Huỳnh Minh Phúc, liên quan đến ổ dịch tại TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương và tại tỉnh Quảng Ninh, các lực lượng chức năng tiến hành truy vết và cách ly tập trung đối với 2 trường hợp, cách ly tại nhà 54 trường hợp và 17 trường hợp tự theo dõi tại nhà. Bên cạnh đó, liên quan đến ca bệnh 1.843 sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, ngành chức năng tiến hành cách ly tập trung 2 người, trong đó, trường hợp cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ huyện Đức Hòa chuyển lên hiện bệnh đã giảm ho, hết đau họng, hết đau tai, không sốt, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính; trường hợp cách ly tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Hưng từ huyện Cần Giuộc chuyển lên sức khỏe đã bình thường và có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Đồng thời, các địa phương cũng tiến hành giám sát đối với 60 trường hợp cách ly tại nhà gồm Đức Hòa 31 trường hợp, Cần Giuộc 3 trường hợp, Đức Huệ 5 trường hợp, Bến Lức 2 trường hợp, Tân Trụ 12 trường hợp, Cần Đước 3 trường hợp, Châu Thành 2 trường hợp, các huyện Tân Thạnh, Thủ Thừa mỗi huyện 1 trường hợp. Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh – Huỳnh Minh Phúc, từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, tỉnh Long An đã thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng dịch bảo đảm các trường hợp F1, F2 đều được truy vết, tiến hành cách ly.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch

Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán người dân về quê ăn tết từ mọi miền đất nước với nhiều loại hình phương tiện giao thông từ phương tiện công cộng đến phương tiện cá nhân, khó kiểm soát và có tình trạng say xỉn, tụ tập trong dịp tết khi không tuân thủ các biện pháp phòng dịch sẽ gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, trong những ngày vừa qua địa phương giáp ranh là TP. Hồ Chí Minh trở thành ổ dịch lây nhiễm trong cộng đồng với nhiều ca dương tính được phát hiện, đặt ra cho tỉnh Long An những thách thức nhất định trong nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, việc thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út yêu cầu các ngành, địa phương không lơ là, chủ quan, tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán

Trước những diễn biến của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út cho rằng: “Chúng ta còn ngồi đây, còn tổ chức hội nghị ở đây là chúng ta còn được ăn tết với gia đình. Nhưng với lực lượng áo xanh, các lực lượng trên tuyến biên giới, đội ngũ y, bác sĩ có được ăn tết cùng gia đình đâu. Vì vậy chúng ta phải chia sẻ, phải song hành, các lực lượng làm tốt trên tuyến đầu, tuyến biên giới, chúng ta cũng phải làm tốt trong nội địa mới bảo đảm sức khỏe cho người dân để người dân được ăn tết yên bình. Chỉ cần 1 trong 2 thực hiện không tốt sẽ không kiểm soát được. Do vậy, các ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm, không lơ là, chủ quan, bảo đảm thực hiện bài bản theo các kế hoạch của UBND tỉnh trong phòng, chống dịch Covid-19”.

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út khẳng định, ngoài các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã và đang thực hiện, trong dịp Tết Nguyên đán các cơ quan, địa phương phải triển khai nghiêm ngặt công tác trực tết và trực chống dịch, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trên địa bàn về công tác phòng, chống dịch.

“UBND tỉnh sẽ tiếp tục duy trì giao ban hàng ngày về công tác phòng, chống dịch và có thể triệu tập cuộc họp bất cứ thời điểm nào. Tết năm nay là cái tết rất đặc biệt, mọi năm, mùng 1 Tết các đơn vị còn tổ chức chúc tết nhưng năm nay hãy dành thời gian này cho công tác chống dịch”, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út đề nghị.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út yêu cầu ngành y tế, các địa phương cần ra soát, khởi động hết lại các kịch bản như công tác phong tỏa, cách ly, giãn cách, công tác chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế và cả con người, khi có tình huống xảy ra thì kích hoạt ngay. Đồng thời cần triển khai thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người, phát hiện sớm và xử phạt đối với các trường hợp không khai báo y tế khi về địa phương.

“Một trong những biện pháp quan trọng là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến sâu rộng trong nhân dân để mỗi người dân hiểu, không hoang mang và có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19”, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út yêu cầu các địa phương thực hiện./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết