Tiếng Việt | English

20/02/2019 - 15:19

Bến Lức: Ưu tiên đầu tư giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Nhiều công trình giao thông trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thương cũng như góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Kết nối với TP.HCM

Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bến Lức, tỉnh Long An - Nguyễn Thành Nam chia sẻ: “Hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương. Vì vậy, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, trên địa bàn huyện được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp nhiều tuyến giao thông. Một khi đường, cầu được đầu tư xây mới, sửa chữa sẽ giúp việc giao thương hàng hóa thuận lợi, người dân di chuyển dễ dàng, tạo sự liên kết giữa các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước”.

Xã Tân Bửu tiếp giáp xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Tuy là địa bàn giáp ranh nhưng giao thông khu vực này chưa được kết nối thông thương. Trên nguyên tắc hợp tác toàn diện về KT-XH, thời gian qua, giữa Bến Lức và Bình Chánh thống nhất thực hiện công trình đường vào Tân Bửu và cầu Tân Bửu. Trong đó, đường vào cầu Tân Bửu gồm đường nhựa, hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng phía Bến Lức do ngân sách huyện đầu tư với kinh phí 14,9 tỉ đồng. Riêng cầu Tân Bửu, đường phía xã Tân Nhựt do kinh phí từ TP.HCM thực hiện với kinh phí 218 tỉ đồng. 

Tuyến đường vào cầu Tân Bửu và cầu Tân Bửu đang được thi công

Tuyến đường vào cầu Tân Bửu và cầu Tân Bửu đang được thi công

Công trình đường vào cầu Tân Bửu có chiều dài hơn 250m với tải trọng trục 10 tấn, gồm 1 tuyến đường chính ở giữa vào cầu Tân Bửu và 2 tuyến đường dân sinh 2 bên. Khi tuyến đường này hoàn thành sẽ kết nối với xã Tân Nhựt, bảo đảm tốt cho việc kết nối giao thông giữa vòng xoay ngã năm Tân Bửu và cầu Tân Bửu. Sau thời gian ngắn thi công, đến giữa tháng 02/2019, tuyến đường này hoàn thành hơn 65% khối lượng công trình, gồm nền hạ, trải đá, vỉa hè,... Dự kiến, đến hết tháng 6/2019, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Chị Huỳnh Thị Thu Trang, nhà ở cặp tuyến đường vào cầu Tân Bửu, có một phần diện tích đất được giải tỏa để thực hiện công trình đường. Chị Thu Trang cho biết: “Khi được chính quyền xã Tân Bửu thông báo giải tỏa mặt bằng, tôi vô cùng phấn khởi và nhanh chóng bàn giao mặt bằng. Trước đây, con đường này nhỏ, hẹp, mùa mưa lầy lội. Bây giờ, con đường đang dần hoàn thiện và hứa hẹn sẽ rất khang trang. Có đường sá rộng rãi, gia đình tôi cũng tiến hành sửa chữa, chỉnh trang lại nhà cửa. Không chỉ gia đình tôi mà hầu hết người dân ở đây đều đồng tình, ủng hộ việc Nhà nước đầu tư kinh phí làm đường giao thông. Rồi đây, người dân xung quanh đây sẽ thuận tiện đi lại trong sinh hoạt hàng ngày hơn!”. 

Ông Nguyễn Thành Nam cho biết thêm, ngoài tuyến đường Tân Bửu, giữa Bến Lức và Bình Chánh còn thỏa thuận hợp tác thực hiện các tuyến đường giao thông khác như cầu kênh Xáng, đường Gia Miệng, dự án mở rộng Đường tỉnh 830 (một phần của tuyến đường Vành đai 4), đường An Thạnh - Tân Bửu (đoạn 2),...

Dần hoàn thiện hạ tầng giao thông

Ngoài các công trình kết nối với Bình Chánh, TP.HCM, Bến Lức còn được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện nâng cấp một số tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn nhằm phát triển kinh tế địa phương.

Đường tỉnh 833B là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh được đầu tư trên địa bàn huyện Bến Lức có chiều dài 2,2km từ đoạn qua xã Long Hiệp kết nối với xã Phước Vân (huyện Cần Đước) vừa được đầu tư làm mới và láng nhựa. Đến nay, đoạn đường này gần như hoàn thành. Riêng đường Long Bình - Phước Tĩnh dài gần 4km trên địa bàn xã Long Hiệp cũng đang được thi công. Tuyến đường này có điểm đầu tiếp giáp Quốc lộ 1, điểm cuối tiếp giáp Đường tỉnh 830C. Bí thư Đảng ủy xã Long Hiệp - Trương Ngọc Hiển cho biết: “Khi 2 tuyến giao thông này được làm mới và thảm nhựa, chính quyền xã Long Hiệp và người dân trên địa bàn rất phấn khởi, bởi mọi người sẽ thuận lợi hơn trong việc đi lại, chuyên chở hàng hóa”.

Đường tỉnh 816 là con đường độc đạo đi qua các xã vùng sâu: Bình Đức, Thạnh Hòa, Thạnh Lợi của huyện Bến Lức, sau nhiều năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Nay, đường mới láng nhựa dần hoàn thiện. Toàn tuyến đường nằm trên địa bàn huyện Bến Lức có chiều dài khoảng 16km với tổng mức đầu tư 185 tỉ đồng. Hiện đoạn từ Bình Đức đến Thạnh Hòa gần như hoàn thiện, đơn vị thi công đang gấp rút thực hiện đoạn còn lại đến xã Thạnh Lợi. Theo đó, dự kiến đến hết tháng 6-2019 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Ông Nguyễn Thành Nam chia sẻ thêm: “Khu vực xã Thạnh Hòa, Thạnh Lợi trước đây rất khó khăn do hệ thống giao thông còn bất cập. Hiện nay, hai địa phương đang được quy hoạch trong khu vực Bắc Bến Lức. Một khi tuyến đường mới hoàn thiện sẽ giúp khu vực này phát triển một cách đồng bộ, hiện đại và hài hòa với các khu vực khác trong huyện”. 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út, thời gian qua, huyện được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện nâng cấp một số tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện cũng đầu tư một số tuyến đường phục vụ sự phát triển của địa phương. Nhờ vậy, hệ thống giao thông trên địa bàn ngày càng hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận chuyển, giao thương hàng hóa và đi lại của người dân cũng như phục vụ phát triển KT-XH ở địa phương./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết