Tiếng Việt | English

16/01/2021 - 18:39

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện tại 10 bang của Mỹ

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên gọi là B.1.1.7, được cho là có khả năng lây nhiễm nhanh gấp đôi so với chủng hiện nay tại Mỹ.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Tarzana, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Tarzana, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 15/1 cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, vốn được phát hiện tại Anh, đã được ghi nhận tại 10 bang của Mỹ.

CDC cảnh báo rằng biến thể nói trên có thể phát tán rộng và trở nên phổ biến tại Mỹ vào tháng Ba.

Biến thể này có tên gọi là B.1.1.7, được cho là có khả năng lây nhiễm nhanh gấp đôi so với chủng hiện nay tại Mỹ.

Cũng theo CDC, tốc độ lây lan của biến thể B.1.1.7 sẽ làm gia tăng gánh nặng đối với các nguồn lực y tế tại thời điểm sự bùng phát dịch COVID-19 tăng mạnh tại Mỹ.

Báo Newsweek trước đó đưa tin các nhà khoa học đã xác đinh được một chủng virus SARS-CoV-2 mới có thể nói là trội hơn cả tại Mỹ.

Dẫn nguồn kết quả một nghiên cứu khoa học hiện chưa được chính thức công bố, tờ Newsweek cho biết chủng mới có tên là 20C-US, có lẽ xuất hiện ban đầu từ khu vực miền Nam nước Mỹ hồi cuối Xuân, đầu Hè năm ngoái và sau đó các chuyên gia nghiên cứu đã tìm thấy chủng virus này xuất hiện ở bang Texas vào tháng 5/2020.

Các nhà khoa học tại đại học Southern Illinois (SIU) cũng tuyên bố chủng 20C-US nhiều khả năng là chủng virus có nguồn gốc từ Mỹ, đồng thời cũng là chủng phổ biến nhất gây bệnh COVID-19 tại Mỹ.

Nhóm nghiên cứu tại SIU cũng cho rằng chủng virus này không lan ra bên ngoài nước Mỹ mặc dù có được phát hiện ở một số nước và vùng lãnh thổ khác như Mexico, Australia, New Zealand, Singapore, Thailand, Taiwan (Trung Quốc), Ba Lan và Israel.

Tại Mỹ, chủng virus 20C-US được tìm thấy phổ biến nhất ở khu vực Tây Trung thượng nhưng được dự báo sẽ sớm lan rộng khắp các bang./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết