Tiếng Việt | English

15/04/2016 - 14:18

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên hàng không mẫu hạm thị sát Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng MỹAshton Carter cho biết, ông sẽ đặt chân lên hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis để thị sát tình hình Biển Đông.

AFP dẫn lời ông Carter phát biểu tại Philippines ngày 15/4 rằng: “Vào cuối ngày hôm nay, tôi sẽ lên tàu sân bay USS John C. Stennis thị sát tình hình Biển Đông sau khi một số thủy thủ và lính thủy đánh bộ trên tàu kết thúc cuộc tập trận Balikatan với Philipines”.

Hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis. Ảnh AFP

Việc ông Carter có mặt trên tàu sân bay USS John C. Stennis là động thái mới nhất của Mỹ thể hiện cam kết duy trì an ninh trên Biển Đông, nơi Trung Quốc đã tiến hành xây dựng trái phép nhiều công trình quân sự ở các đảo mà nước này cải tạo phi pháp tại đây.

Trước đó, ngày 14/4, ông Carter nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ tiến hành các cuộc tuần tra Hải quân chung với Philippines ở Biển Đông và bày tỏ lo ngại về hành động “cải tạo đảo” và “quân sự hóa” khu vực của Trung Quốc. Ngoài ra, ông Carter cho biết, Mỹ sẽ điều hàng trăm binh sĩ cùng 5 tàu chiến tới Philippines.

Một ngày sau, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lại lên tiếng khẳng định, Mỹ sẽ ủng hộ Philippines và các đồng minh của mình đối phó với những động thái hiếu chiến của Trung Quốc.

“Tại thời điểm trong khu vực diễn ra nhiều thay đổi, Mỹ và Philippines sẽ tiếp tục kề vai sát cánh với nhau”, ông Carter tuyên bố tại lễ bế mạc cuộc tập trận Balikatan ngày 15/4 với sự tham dự của khoảng 9.000 binh sĩ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đứng lên bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không cho bản thân đối với chúng tôi và các đồng minh cũng như những giá trị, nguyên tắc và trật tự dựa trên các quy định của pháp luật, điều đã đem lại lợi ích cho chúng ta từ lâu”, ông Carter nói./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết