Tiếng Việt | English

30/08/2020 - 17:08

Các cựu quan chức Philippines thúc giục đưa phán quyết Biển Đông lên LHQ

Các cựu quan chức Philippines mới đây lên tiếng hối thúc chính phủ nước này đưa Phán quyết của Tòa trọng tài 2016 về Biển Đông lên Đại Hội đồng LHQ.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, Albert del Rosario và Cựu Phó thẩm phán Tòa án tối cao, Antonio Carpio và Cựu thanh tra Tư pháp, bà Conchita Carpio Morales, trong một tuyên bố chung, đã yêu cầu Ngoại trưởng Philippines, ông Teodoro Locsin tận dụng phiên họp thường kỳ lần thứ 75 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) sẽ được tổ chức tại New York vào ngày 15/9 tới để khẳng định lại phán quyết của Tòa trọng tài thường trực ở La Hay năm 2016 trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc.


Biển Đông. Ảnh: Matitimes issues.

Đồng thời, họ yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết và ngừng các hành động khiêu khích liên tiếp trên Biển Đông trong thời gian vừa qua.     

Theo tuyên bố chung, việc đưa ra phán quyết không phải là tái kiện tụng mà là thực thi những gì quốc gia đã giành được thông qua Tòa trọng tài.

Các cựu quan chức Philippines nhấn mạnh, tháng 9 này là cơ hội cuối cùng cho Tổng thống Rodrigo Duterte để thực hiện lời hứa với người dân Philippines rằng sẽ đưa ra phán quyết vào thời điểm thích hợp.

Theo các cựu quan chức Philippines, việc đưa phán quyết ra Liên Hợp Quốc cũng là để tranh thủ sự ủng hộ của các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia thành viên của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Đồng thời, đây cũng là nguyện vọng của người dân Philippines. Bởi cứ 10 người Philippines được hỏi thì 8 người khẳng định muốn chính phủ bảo vệ chủ quyền đất nước với tuyến hàng hải chiến lược này.

Năm 2016, Tòa trọng tài đã ra phán quyết về quyền chủ quyền của Philippines đối với vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý của nước này và bác bỏ yêu sách lịch sử của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên ở Biển Đông bằng cách sử dụng "đường chín đoạn".

Trung Quốc, quốc gia tham gia Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 thường xuyên phớt lờ phán quyết và có các hành động gây căng thẳng trên Biển Đông trong thời gian vừa qua./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết