Tiếng Việt | English

14/07/2019 - 07:20

Campuchia bãi bỏ kế hoạch xây 'nhà tù khách sạn' gây tranh cãi

Kế hoạch xây nhà tù khách sạn của Chính phủ Campuchia - nơi các tù nhân trả tiền để được hưởng điều kiện sống tốt hơn - bị chỉ trích bởi "người nghèo sẽ thiệt thòi nhất khi tiếp cận với công lý."

Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng. (Nguồn: AP)
Theo Đài TNHK, Bộ Nội vụ Campuchia cho biết chính phủ nước này đang bãi bỏ một dự án "nhà tù khách sạn" gây tranh cãi.

Đầu tháng này, chính phủ Campuchia tuyên bố họ sẽ sớm mở các cơ sở nhà tù mới, trong đó các tù nhân có thể trả tiền để ở.

Các cơ sở được cho là thoải mái hơn các phòng giam thông thường tại nhà tù Prey Sar, nơi bị chỉ trích là quá tải.

Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng đã gọi tổ hợp nhà tù mới là "khách sạn" và có lần phát ngôn viên Bộ Nội vụ Khieu Sopheak gọi đây là "nhà tù 5 sao."

Việc xây dựng bắt đầu vào năm 2017, do công ty Kunn Rekon Holdings Co Ltd. tiến hành.

Trong một diễn biến mới nhất, người phát ngôn Bộ Nội vụ phụ trách về nhà tù, Nouth Savna, nói rằng các kế hoạch này sẽ bị hủy bỏ và đang chờ thông báo chính thức.

Trong một tin nhắn gửi tới Đài TNHK, ông Khieu Sopheak cũng cho biết chính phủ sẽ tiếp quản cơ sở này.

Trong một cuộc điện thoại ngắn sau đó, ông nói rằng: "Chúng tôi bỏ kế hoạch này. Không còn suy nghĩ về điều đó, không viết thêm gì về điều đó."

Trước đó, ông Savna giải thích rằng chính phủ lo ngại công ty Kunn Rekon Holdings Co Ltd. sẽ không thể đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và quốc gia để xây cơ sở, mà ban đầu được thiết kế để giam giữ 400 tù nhân, và do đó có khả năng quốc hữu hóa nhà tù này.

Chính phủ có thể phải trả tiền bồi thường cho công ty này khi chấm dứt hợp đồng vì khu phức hợp này đã trong quá trình xây dựng.

Dự án nhà tù này đã thu hút nhiều chỉ trích vì tạo ra một hệ thống "hai lớp."

Chak Sopheap, giám đốc điều hành của Trung tâm Nhân quyền Campuchia, cho rằng các nhà tù ở Campuchia "quá tải đến mức nguy hiểm," đặt ra "mối quan tâm cấp thiết về nhân quyền."

Tuy nhiên, một nhà tù mà trong đó các tù nhân có thể trả tiền để ở một cách thoải mái hơn sẽ không phải là một giải pháp thích hợp.

Bà chỉ rõ: "Nó gửi đi thông điệp rằng nếu bạn phạm tội, hình phạt của bạn sẽ phụ thuộc vào số tiền bạn có trong tay. Như thường lệ, khi tiếp cận với công lý, người nghèo sẽ phải chịu thiệt thòi nhiều nhất"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích