Tiếng Việt | English

29/01/2025 - 07:00

Sáng tạo trong làm du lịch

Năm 2024 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong phát triển du lịch Long An. Lần đầu tiên tỉnh đón hơn 2,5 triệu lượt du khách trong năm với tổng doanh thu 1.300 tỉ đồng, đạt 185% kế hoạch. Đó là kết quả từ những nỗ lực không ngừng của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch (TTXTDL) cùng sự đồng lòng của các sở, ban, ngành, doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh.

Ứng dụng công nghệ vào quảng bá

Trong năm qua, Trung tâm TTXTDL triển khai nhiều hoạt động đa dạng để quảng bá hình ảnh du lịch Long An đến du khách trong và ngoài nước. Việc xây dựng các sản phẩm truyền thông như video clip, ảnh đẹp du lịch, bản đồ du lịch dựa trên ứng dụng Công nghệ thực tế ảo (VR) tương tác 3D/360o giới thiệu các di tích lịch sử, các di sản văn hóa, điểm đến du lịch được trình bày bằng 3 song ngữ (Việt - Anh, Việt - Nhật, Việt - Hàn) góp phần giới thiệu một cách sinh động và hấp dẫn những điểm đến của tỉnh cũng như đưa hình ảnh du lịch Long An đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Bản đồ số tuyến điểm và cơ sở phục vụ du lịch tỉnh Long An cung cấp cho du khách các thông tin cần thiết về điểm đến, lưu trú, mua sắm tại Long An

Trong giai đoạn hiện nay, khi công nghệ số ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, Trung tâm chủ động chuyển đổi số về du lịch. Trong đó, phải kể đến vận hành hiệu quả Bản đồ số tuyến điểm và cơ sở phục vụ du lịch tỉnh Long An; Diễn đàn Giới thiệu, trao đổi, sản xuất nông sản phục vụ du lịch; Diễn đàn trao đổi sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch nông thôn Long An, Cổng thông tin và ứng dụng di động du lịch thông minh.

Trên các ứng dụng, trang web này, du khách có thể tìm những thông tin cần thiết về du lịch Long An như địa điểm, đường đi, lưu trú cũng như mua sắm sản phẩm OCOP của tỉnh. Điều này giúp du khách hiểu rõ và dễ dàng có chuyến hành trình an toàn, chất lượng khi đến Long An du lịch.

Cùng các bạn đi “phượt” từ TP.HCM đến Khu du lịch Làng Nổi Tân Lập, Đặng Huỳnh Phương Vy (sinh viên Trường Đại học Hùng Vương (TP.HCM)) cho biết, nhóm bạn tìm hiểu thông tin, đường đi qua các trang web giới thiệu về du lịch Long An. Nhờ những hướng dẫn đó, các bạn có chuyến hành trình thú vị, an toàn, tiết kiệm.

“Qua các trang thông tin giới thiệu về du lịch Long An, chúng tôi hình dung cơ bản về điểm đến mình lựa chọn, đường đi, giá vé, nhờ vậy có thể tính toán được cụ thể thời gian, chi phí. Lần đến Long An này thực sự rất vui!” - Phương Vy chia sẻ.

Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Long An, Trung tâm TTXTDL còn tích cực phối hợp các địa phương trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Trong đó, phải kể đến việc tham gia các hoạt động, hội chợ, sự kiện du lịch tại các địa phương khác; tổ chức famtrip, hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cũng như tham gia gian hàng trong khuôn khổ các ngày hội du lịch ở tỉnh bạn.

“Đặc biệt, trong năm 2024, Long An tham dự Hội nghị khu vực TPO năm 2024 dành cho các thành viên Việt Nam tại tỉnh Lâm Đồng. Đây là cơ hội tốt để đưa hình ảnh du lịch của tỉnh đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Ngoài ra, Trung tâm TTXTDL cũng đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch nông thôn Long An tại các thị trường du lịch trọng điểm như Kon Tum, Phú Yên, Lâm Đồng,...” - Giám đốc Trung tâm TTXTDL - Trương Văn Sang cho biết.

Góp phần vào thành công của tuần văn hóa - thể thao - du lịch

Bên cạnh xúc tiến và quảng bá hình ảnh du lịch Long An, việc đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng là yếu tố quan trọng nhằm thu hút, giữ chân du khách.

Theo Tiến sĩ Lê Hồng Vương (Trường Đại học Văn Hiến), nguồn nhân lực là yếu tố đặc biệt quan trọng tạo nên ấn tượng và thu hút của mỗi điểm đến. Tuy nhiên, nguồn nhân lực cũng là yếu tố còn hạn chế của du lịch Long An. Vì vậy, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực cần được quan tâm nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch Long An.

Hiểu rõ điều đó, Trung tâm TTXTDL chú trọng đào tạo nguồn nhân lực nhằm xây dựng lực lượng hướng dẫn viên tại điểm chuyên nghiệp và chất lượng. Năm 2024, tỉnh phối hợp các đơn vị, địa phương, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về nghiệp vụ du lịch, du lịch nông nghiệp, khởi nghiệp du lịch nông thôn cho khoảng 500 học viên. Ngoài ra, Trung tâm còn cử chuyên viên tham gia các khóa học nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn.

Trong năm 2024, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tổ chức nhiều hoạt động đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn, du lịch đường sông và phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh (Trong ảnh: Đoàn famtrip tham quan Công viên tượng đài Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”)

Long An có thế mạnh về du lịch sinh thái trên nền cảnh quan Đồng Tháp Mười và sông nước đôi dòng Vàm Cỏ nên việc tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông thôn, du lịch đường sông được đặc biệt chú trọng.

Ngoài đẩy mạnh quảng bá các khu, điểm du lịch sinh thái nổi bật, Trung tâm TTXTDL còn đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn, du lịch đường sông và phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm TTXTDL phối hợp Hiệp hội Du lịch tỉnh đồng hành, động viên doanh nghiệp không ngừng phát triển sản phẩm dịch vụ mới, tạo sự thu hút với du khách. Tiêu biểu trong đó là các hoạt động giảm giá, khuyến mãi và ra mắt dịch vụ mới được tổ chức đồng loạt trong suốt Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VHTTDL) tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024.

Với những nỗ lực, giải pháp đồng bộ, Trung tâm TTXTDL góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch Long An và sự thành công của Tuần VHTTDL tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 - sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật của tỉnh, đánh dấu bước tiến của du lịch Long An.

Trong suốt 7 ngày diễn ra sự kiện, hơn 500.000 lượt du khách trong nước và quốc tế được hòa mình vào các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thương mại và du lịch với thông điệp “Du lịch Long An an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.

Tuần VHTTDL tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 đã góp phần tăng lượng khách du lịch của tỉnh trong năm 2024 và lần đầu vượt mốc 2 triệu lượt khách. Năm 2024, Long An đón hơn 2,5 triệu lượt khách, tăng 2,5 lần so cùng kỳ, đạt 192% kế hoạch, trong đó có khoảng 32.000 khách quốc tế. Doanh thu du lịch đạt 1.300 tỉ đồng, tăng 2,3 lần so cùng kỳ, đạt 185% kế hoạch.

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch nông thôn Long An tại tỉnh Kon Tum

Đặc biệt, thông qua Tuần VHTTDL tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024, du khách có cơ hội trải nghiệm và cảm nhận về các điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng của Long An.

Thông qua Hội nghị liên kết xúc tiến du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP giữa Long An với TP.HCM và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và famtrip phát triển du lịch nông thôn, các chuyên gia, doanh nghiệp và du khách biết rõ hơn về những tiềm năng, thế mạnh của du lịch Long An. Tuần VHTTDL tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 không chỉ là sự kiện quảng bá hình ảnh du lịch Long An mà còn là cơ hội thu hút đầu tư vào du lịch.

Với những nỗ lực không ngừng trong đổi mới, ứng dụng công nghệ vào xúc tiến, quảng bá du lịch, Trung tâm TTXTDL thực sự góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của du lịch Long An./.

Phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản

Phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản 

Hệ thống các di tích, di sản văn hóa là tài nguyên, nền tảng để nhiều địa phương phát triển mạnh loại hình du lịch này, đáp ứng nhu cầu du khách; góp phần thiết thực bảo tồn giá trị văn hóa di sản.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết