Tiếng Việt | English

13/02/2017 - 10:47

Cần Đước chủ động phòng, chống cháy nổ

Năm 2016, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện Cần Đước, tỉnh Long An được lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành huyện, các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo và chủ động triển khai các biện pháp thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực.

Năm 2016, trên địa bàn huyện xảy ra 4 vụ cháy, gây thiệt hại lớn về tài sản, nguyên nhân do chập điện, đốt đồng cháy lan,... Do đó, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ có thể xảy ra trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa khô năm 2017, Chủ tịch UBND huyện Cần Đước chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa cháy nổ trong mùa khô năm nay.

Theo đó, Công an huyện Cần Đước làm nòng cốt, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác PCCC, nhất là ở các cơ quan, trường học, trụ sở UBND các xã, thị trấn, chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cao về cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về PCCC đối với các cơ sở đã có kiến nghị bằng văn bản.


Lực lượng phòng cháy, chữa cháy thị trấn Cần Đước tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy năm 2016

Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống cháy nổ, nhằm nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật của Nhà nước trong công tác PCCC, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ xảy ra trong năm 2017.

Các cơ quan, ban, ngành huyện chủ động thực hiện tốt các giải pháp, nội quy, quy định về an toàn PCCC; tăng cường tự kiểm tra chặt chẽ các nguồn lửa, nguồn nhiệt, bảo đảm điều kiện an toàn trong sử dụng điện không để xảy ra bất cẩn dẫn đến cháy; bố trí đường giao thông, nguồn nước phải bảo đảm yêu cầu phục vụ chữa cháy, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn; lắp đặt các thiết bị, phương tiện chữa cháy theo quy định; phát hiện xử lý kịp thời những nơi bị hư hỏng có nguy cơ dẫn đến cháy, nổ, bố trí lực lượng đáp ứng yêu cầu công tác chữa cháy tại chỗ.

Song song đó, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các khu dân cư tập trung, chợ,... chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC, kiên quyết không để xảy ra cháy, nổ; tăng cường các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức của tổ chức, cá nhân trong phòng, chống cháy nổ, nhất là tại các khu - cụm công nghiệp, khu tái định cư, những bãi đất trống nhiều cây cỏ khô, có nguy cơ cao xảy ra cháy; hướng dẫn nhân dân vệ sinh đồng ruộng, có biện pháp chống cháy lan; khi xảy ra cháy phải huy động lực lượng tại chỗ tổ chức chữa cháy kịp thời, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Các xã, thị trấn có chợ phải quan tâm chỉ đạo Ban Quản lý chợ nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác PCCC; tuyên truyền nâng cao nhận thức các hộ tiểu thương kinh doanh phải thường xuyên tự kiểm tra đề phòng cháy, nổ xảy ra; chấp hành nghiêm túc các yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước đối với việc bảo đảm an toàn PCCC trong sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt; nghiêm cấm việc kinh doanh các loại pháo, xăng dầu, đốt nhang, đèn dầu, vàng mã trong chợ. Đồng thời, bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ chữa cháy tại chỗ như máy bơm, bình chữa cháy,...

Đối với các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn PCCC, củng cố lực lượng PCCC bảo đảm về số lượng và chất lượng, trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy; tự kiểm tra an toàn PCCC tại các bộ phận, phân xưởng, thường xuyên tổ chức làm vệ sinh trong quá trình sản xuất. Tăng cường lực lượng trực bảo vệ 24/24, kịp thời phát hiện và xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.

Cũng theo tinh thần chỉ đạo của UBND huyện Cần Đước: Đơn vị, địa phương nào để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản thì UBND huyện sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu./.

Đ. Thư

Chia sẻ bài viết