Tiếng Việt | English

15/08/2020 - 12:20

Cần quản lý chặt các dịch vụ cầm đồ

Hiện nay, tại các khu vực đông dân cư, gần trường học,... nhiều cửa hàng cầm đồ mọc lên. Loại hình kinh doanh này phát triển nhanh, kéo theo những nguy cơ tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự.

Vì đây là loại hình kinh doanh thuộc danh mục các ngành nghề có điều kiện nên quy trình hoạt động đòi hỏi nhiều nguyên tắc như quy định lãi suất, xác minh nguồn gốc tài sản thế chấp, mở sổ theo dõi,... Tuy nhiên, hiện nay, không ít cửa hàng cầm đồ đã “vượt rào”, lách luật để kiếm lợi nhuận cao. Điều này dễ dàng nhận thấy qua cách thức hoạt động của không ít cửa hàng cầm đồ. Thay vì thực hiện đúng theo điều kiện kinh doanh, nhiều cửa hàng che giấu tài sản bằng cách không mở sổ quản lý dịch vụ cầm đồ, tự thỏa thuận lãi suất. Nhiều chủ tiệm vì hám lợi nên tiêu thụ những tài sản không rõ nguồn gốc nên hiệu cầm đồ trở thành nơi tiêu thụ những loại tài sản bất chính.

Bên cạnh đó, không ít tiệm cầm đồ còn liên quan đến các hoạt động cho vay nặng lãi, vay nóng,... kéo theo hàng loạt vấn đề phạm pháp như bảo kê, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, siết nợ, bắt giữ người trái pháp luật. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nơi nào xuất hiện nhiều tiệm cầm đồ thì nơi đó tình hình trật tự xã hội tiềm ẩn sự phức tạp. Trong khi đó, cơ quan chức năng cũng khó quản lý bởi trên thực tế, nhiều chủ cơ sở không trực tiếp đứng tên kinh doanh mà đứng tên người làm thuê trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhằm tránh sự kiểm soát, né trách nhiệm khi có vụ việc xảy ra.

Để hoạt động cầm đồ mang tính hữu ích và hoạt động đúng trong khuôn khổ của pháp luật, các cơ quan chức năng phải thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động chứ không nên buôn lỏng như hiện nay./.                     

Văn Thi Hoàng

Chia sẻ bài viết