Tiếng Việt | English

10/07/2021 - 10:30

Cần "tóm gọn" cả thuốc lá lậu và đối tượng vận chuyển

Nhiều vụ vận chuyển thuốc lá (TL) lậu từ biên giới vào nội biên, lực lượng chức năng chỉ thu giữ được hàng nhưng lại không bắt được người. Theo giải thích, do các đối tượng vận chuyển bỏ lại hàng để bỏ chạy thoát thân. Theo đó, yêu cầu đặt ra với các cấp, các ngành liên quan là ngoài thu giữ tang vật, phải bắt được người vi phạm để xử lý.

Thuốc lá lậu bị thu giữ

Thuốc lá lậu bị thu giữ

Thuê xe ôtô chở thuốc lá lậu

Theo quy định tại Điều 190, 191 Luật số 12/2017/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018, phạt tù từ 1-5 năm đối với các trường hợp buôn bán, tàng trữ, vận chuyển từ 1.500-3.000 gói; phạt tù từ 5-10 năm đối với các trường hợp buôn bán, tàng trữ, vận chuyển từ 3.000 đến dưới 4.500 gói; và phạt tù tới 15 năm khi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển 4.500 gói TL điếu nhập lậu trở lên.

So với năm 2016 về trước, những năm gần đây, tình trạng vận chuyển TL lậu qua biên giới tỉnh giảm sâu, theo đánh giá của lực lượng chức năng giảm tới 60%. Một trong những lý do vận chuyển TL lậu là lợi nhuận cao, bởi giá TL trong nước có sự chênh lệch lớn với bên phía Campuchia. Theo đó, tình trạng vận chuyển TL lậu qua địa bàn tỉnh thường có dấu hiệu gia tăng, nóng lên vào dịp cuối năm, gần tết.

Theo đánh giá,  dù hoạt động buôn lậu TL không còn công khai, lộ liễu như trước nhưng các đối tượng rất manh động. Thực tế, cách đây chưa lâu có vụ việc đối tượng vận chuyển hàng lậu đã điều khiển xe ôtô đâm thẳng vào xe của lực lượng quản lý thị trường khi bị truy đuổi.

Thủ đoạn vận chuyển TL lậu rất tinh vi, các đối tượng luôn tìm mọi cách để đối phó lực lượng chức năng. Các đối tượng thường lợi dụng đêm tối để vận chuyển hàng lậu qua biên giới, sau đó dùng xe ôtô, xe máy chở vào nội địa tiêu thụ. Trong quá trình vận chuyển, các đối tượng thường cử đồng bọn dò đường, canh đường để thông báo cho nhau né tránh lực lượng chức năng.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh - Phạm Đức Chinh cho biết: "Các đối tượng vận chuyển TL vào nội địa tiêu thụ có khi vào những thời điểm có nhiều người, phương tiện qua lại. Nếu phát hiện lực lượng chức năng truy đuổi, các đối tượng sẵn sàng tăng tốc độ bỏ chạy nên việc bắt giữ gặp nhiều khó khăn, mặt khác còn nguy hiểm cho người đi đường".

Bên cạnh đó, những năm gần đây, các đối tượng thường sử dụng ôtô 7 chỗ để chở hàng lậu vào nội địa tiêu thụ. Thế nhưng, đa phần xe ôtô do các đối tượng thuê mướn. Trường hợp này, nếu bắt giữ được, ngành chức năng không thể tịch thu xe ôtô mà khi xong các thủ tục để xử lý đối tượng vi phạm thì phải trả lại cho chủ sở hữu.

"Mặt khác, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu là liên kết với một số người tại địa phương ở biên giới để vận chuyển qua biên giới. Theo đó, có những trường hợp người tại địa phương giả bộ đi thăm ruộng, cắt cỏ, tìm trâu bò rồi nhận TL và lẻn đưa qua biên giới tập kết chờ cơ hội vận chuyển đi tiêu thụ" - Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết.

Song song đó, thời gian qua, theo quy định, với hành vi vận chuyển 1.500 gói TL nhập lậu trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên có nhiều đối tượng chỉ vận chuyển 1.490 gói, thậm chí 1.499 gói để tránh bị khởi tố trong trường hợp bị bắt.

Cụ thể, ngày 27/6/2021, Công an huyện Thạnh Hóa bắt giữ 5 vụ vận chuyển TL lậu. Trong đó, có vụ đối tượng Huỳnh Trung Hiếu (SN 1986), ngụ thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, bị công an bắt quả tang khi đang điều khiển xe ôtô vận chuyển TL lậu qua ấp Vàm Lớn, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa. Tuy nhiên, qua kiểm đếm, số lượng chỉ 1.490 gói TL ngoại.

Những ngày này, lực lượng chức năng tăng cường nắm địa bàn biên giới để phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, phát hiện, bắt giữ buôn lậu

Thủ đoạn "bỏ của chạy lấy người"

Bên cạnh đó, những năm qua, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều vụ buôn lậu TL vượt trên 1.500 gói, thậm chí hàng chục ngàn gói nhưng lại chỉ thu được tang vật mà không bắt được người. Theo lực lượng chức năng, lý do, các đối tượng khi phát hiện lực lượng chức năng thường bỏ lại hàng chạy trốn.

Chẳng hạn như nửa đêm ngày 17/6/2021, Tổ công tác của Đồn Biên phòng Bình Thạnh phối hợp Đội đặc nhiệm, Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức mật phục chống buôn lậu, phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép tại khu vực mốc 199.2 thuộc ấp Gò Dồ Nhỏ, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, phát hiện một số đối tượng đang mang vác hàng hóa có dấu hiệu nghi vấn. Khi tổ công tác ập đến để bắt quả tang thì các đối tượng lợi dụng đêm tối bỏ lại tang vật chạy thoát ngược về bên kia biên giới. Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 10.000 gói TL.

Trong trường hợp này, theo luật, từ 1.500 gói trở lên, cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, tuy nhiên không tìm được bị can nên phải đình chỉ vụ án. Cũng chính vì vậy, vừa qua, trong đợt làm việc với Đoàn giám sát HĐND tỉnh, lực lượng chức năng cho biết, việc này làm cho số vụ án bị đình chỉ có lúc gia tăng.

Trước việc này, các lực lượng chức năng đã có nhiều giải pháp để đấu tranh bắt giữ cả tang vật lẫn người vi phạm. Theo Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, trước nhiều vụ việc chỉ thu giữ được tang vật mà không bắt được đối tượng vi phạm nên Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị xây dựng các kế hoạch, chuyên án, giải pháp để đấu tranh đạt kết quả cao hơn.

Trong đấu tranh, phòng, chống buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ TL lậu, Công an tỉnh luôn nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố vừa thu giữ được tang vật TL lậu, vừa bắt được đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật.

Với sự vào cuộc quyết tâm, đồng bộ và những giải pháp khác nhau nên việc bắt giữ cả tang vật và người vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật có những chuyển biến đáng kể. So với cùng kỳ, số TL lậu thu giữ trong 6 tháng đầu năm 2021 giảm nhưng số vụ và bị can bị khởi tố tăng lên nhiều. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2021, cơ quan điều tra khởi tố 52 vụ, 56 đối tượng vận chuyển hàng lậu; so với cùng kỳ 2020, tăng 26 vụ, 22 đối tượng./.

6 tháng đầu năm 2021, các cấp, các ngành trong tỉnh đã phát hiện, thu giữ được hơn 1,1 triệu gói thuốc lá nhập lậu, tạm giữ gần 200 xe gắn máy và 71 xe ôtô là phương tiện vận chuyển. Trong đó, lực lượng công an thu giữ gần 986.000 gói; lực lượng biên phòng phát hiện, thu giữ hơn 118.000 gói; lực lượng quản lý thị trường phát hiện, thu giữ hơn 12.000 gói thuốc lá nhập lậu.

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích