Tiếng Việt | English

03/05/2018 - 19:28

Cảnh báo về việc al-Shabaab bành trướng thế lực ở châu Phi

Viện nghiên cứu chiến lược về châu Phi có trụ sở tại Washington (Mỹ) mới đây cảnh báo về tình trạng bạo lực gia tăng tại châu Phi, trong đó xác định tổ chức al-Shabaab là thủ phạm của khoảng một nửa số cuộc tấn công do các nhóm Hồi giáo cực đoan thực hiện tại lục địa này trong 12 tháng qua.

Các thành viên của nhóm chiến binh al-Shabab liên kết al-Qaeda tại một ngôi làng ở phía nam của Somalia. (Nguồn: AFP)

Phóng viên TTXVN tại châu Phi cho biết theo thống kê của Viện nghiên cứu nói trên, al-Shabaab đã tiến hành 3.000 cuộc tấn công tại châu Phi từ tháng 3/2017-3/2018, tăng 38% so với một năm trước đó.

Điều này phản ánh một thực tế đáng báo động al-Shabaab đang không ngừng bành trướng thế lực, trong khi nỗ lực chống khủng bố do lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi (AU) và quân đội Somalia thực hiện bị đánh giá là không đủ sức đẩy lui các đợt tấn công ngày càng đẫm máu hơn của al-Shabaab nhằm vào thường dân và cả lực lượng quân đội.

Cũng trong thời gian này, đã có 4.800 người bị giết hại trong các vụ bạo lực do al-Shabaab gây ra.

Al-Shabaab, nhánh phiến quân ở Đông Phi của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, được thành lập từ phe cực đoan trong Liên minh Các tòa án Hồi giáo ở Somalia trong giai đoạn 2003-2005 và là tổ chức cực đoan nhất trong các tổ chức Hồi giáo tại Somalia.

Tại những khu vực do al-Shabaab kiểm soát, nhóm này đã tiến hành nhiều vụ hành quyết và tra tấn sau những phiên xét xử ngắn đối với các tội danh từ gián điệp đến trộm cắp.

Al-Shabaab mưu toan áp đặt một thể chế đạo Hồi hà khắc ở quốc gia vùng Sừng châu Phi này, lật đổ chính phủ được phương Tây hậu thuẫn ở thủ đô Mogadishu và chống lại các lực lượng gìn giữ hòa bình AU.

Báo cáo của Viện nghiên cứu cho trên cũng thống kê trong 12 tháng qua, tổng cộng đã có 10.535 người thiệt mạng sau những đợt tấn công của các nhóm Hồi giáo cực đoan khác nhau tại châu Phi./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết