Tiếng Việt | English

08/05/2017 - 15:45

Canh chua hến nấu với bắp chuối – Món ăn dân dã mà ngon

Trong những ngày nắng nóng như hiện nay ăn gì vừa mát, vừa thơm ngon, bổ dưỡng luôn được các “đầu bếp” tại gia quan tâm. Tạm gác lại công việc bộn bề, chúng ta hãy cùng vào bếp chế biến món canh chua hến nấu với bắp chuối - một món ăn dân dã, đậm đà hương vị quê hương mà không phải ai cũng biết.


Canh chua hến nấu với bắp chuối – món ăn dân dã thơm ngon, bổ dưỡng

Cách nấu canh chua hến hơi cầu kỳ nhưng đây là món ăn vừa ngon, vừa lạ miệng. Chắc chắn bữa cơm với món canh chua thấm vị này sẽ kéo gần các thành viên trong gia đình với nhau hơn. Nguyên liệu mà chúng ta cần chuẩn bị ngoài hến, bắp chuối (hoa chuối), 2 quả cà chua thì nhất định không thể thiếu ớt và các loại rau vườn như: Ngò om, ngò gai, húng quế và vài lát gừng. Chúng ta có thể nấu canh chua hến và bắp chuối với me non hoặc khế chua đều ngon và hấp dẫn.

Đầu tiên, ta đem hến rửa nhiều lần với nước sạch, ngâm hến cùng vài lát ớt thái nhỏ trong 30 phút cho hến nhả bớt cặn, bẩn. Sau đó, hến cho vào nồi luộc và chắt riêng phần nước luộc hến ra một cái tô riêng gạn lấy nước trong. Hến đem đãi lấy thịt. Bắp chuối thì ta bóc vỏ ngoài của bắp chuối, thái mỏng phần non của bắp chuối bỏ vào ngâm trong thau nước được vắt vài miếng chanh tươi cùng với 1 ít muối cho chuối không bị đen. Sau khi ngâm chừng 20 phút thì vớt bắp chuối ra rồi rửa thật sạch bằng nước, sau đó vớt ra rổ để ráo.

Để chế biến món này, trước hết chúng ta ướp hến với tiêu, sả, ớt, bột ngọt, bột nêm rồi xào với hành, tỏi cho thơm. Kế đến bắc nồi lên nấu nước cho thật sôi, cho me non vào lược lấy nước rồi thả hến vào, tiếp theo là bắp chuối bào, cà chua và thêm các gia vị cho hấp dẫn, sau đó nêm nếm cho vừa ăn và giữ lửa liu riu chừng vài phút rồi tắt bếp.


Canh chua hến nấu với bắp chuối, món ngon cho gia đình. Ảnh: Tuoitre.vn

Nước hến ngọt dịu hòa cùng vị chua thanh của me non, cà chua kết hợp bắp chuối giòn giòn và thịt hến ngòn ngọt, dai dai, thoang thoảng mùi thơm của rau gia vị cùng vị mặn của nước mắm ớt nguyên chất đậm đà hòa quyện vào nhau, khiến mỗi chúng ta khi được ăn một lần sẽ nhớ mãi. Canh chua hến bắp chuối hấp dẫn nhất là ăn lúc còn nóng. Nếu để lửa liu riu, giữ ấm nồi canh cho tới tàn tiệc, người ăn càng cảm thấy sảng khoái và ngon miệng hơn trong những bữa cơm gia đình.

Đây còn là món ăn khiến cho những người con xa xứ nhớ về quê nhà, nhớ về dòng sông quê hương. Bởi trước đây, con sông quê không chỉ chứa đựng phù sa, nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm của thời thơ ấu mà còn có những sản vật mà sông nước mang lại và hến là một trong những sản vật hào phóng nhất. Ngoài ra, hến cũng có thể nấu canh chua với khóm, cà chua hay ngó sen đều được xem là một trong những món ngon đặc sắc, thơm ngon và thanh đạm.


Bắp chuối có chứa chất xơ, vitamin, muối khoáng,… rất có lợi cho sức khỏe. Ảnh: giadinh.net.vn

Hến ngoài nấu canh chua cũng có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau như: Cơm hến, bún hến, hến xào xúc bánh tráng, canh hến nấu rau cải,… đều thơm ngon, bổ dưỡng. Hến là loại thực phẩm dân dã nhưng lại mang giá trị dinh dưỡng lớn giống như các loại thủy hải sản khác. Thịt hến vị ngọt mặn, giàu đạm, chứa nhiều canxi, axit béo không no, kẽm, sắt và vitamin. Thịt hến có tính hàn nhưng không độc, rất phù hợp với tiết trời mùa hè nóng bức. Bắp chuối có thể ăn sống dưới dạng rau hay trộn gỏi, đem luộc "xé phay" cũng thơm ngon không kém thịt gà, nhưng thông dụng nhất vẫn là nấu canh chua. Bắp chuối có chứa chất xơ, vitamin, muối khoáng,… rất có lợi cho sức khỏe.

Bữa cơm gia đình sẽ ngon hơn nếu chúng ta chuẩn bị một tô canh hến nấu chua hoặc canh hến nấu rau cải. Món canh dân dã cung cấp thêm canxi với vị chua thanh mát rất dễ ăn, giúp xua tan đi cái nắng oi ả của ngày hè./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết