Tiếng Việt | English

14/04/2024 - 17:48

Cảnh giác với quảng cáo 'cò dịch vụ' làm hộ chiếu online  

Công an khuyến cáo, người dân cần cảnh giác với các đối tượng xưng là “cò dịch vụ” làm hộ chiếu online trên mạng xã hội. Ngoài tiềm ẩn nguy cơ bị mất tiền thì rất dễ bị đánh cắp, lộ, lọt thông tin cá nhân để các đối tượng phạm tội sử dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Người dân cần nêu cao cảnh giác để tránh bị lừa đảo thông qua gọi điện thoại, mạng xã hội

Ngày 01/6/2022, Bộ Công an triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến (gắn chíp điện tử và không gắn chíp điện tử) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến này có rất nhiều thuận lợi cho người dân, với điều kiện chỉ cần có thiết bị kết nối mạng Internet như máy tính xách tay, điện thoại thông minh,…

Tuy nhiên, theo thông tin từ Công an tỉnh Long An, thời gian qua, có những đối tượng “cò dịch vụ” với những lời quảng cáo về dịch vụ làm hộ chiếu online: “Không cần phải đi xa, không xếp hàng, không chờ đợi, gửi về tận tay, dịch vụ làm hộ chiếu nhanh, chi phí thấp,…” xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Các đối tượng đề nghị người dân để được cấp hộ chiếu nhanh thì yêu cầu người dân cung cấp ảnh chân dung, ảnh chụp 2 mặt căn cước công dân, số điện thoại chính chủ, email, địa chỉ (thường trú và tạm trú), số tài khoản ngân hàng, mã OTP,...

Với những hình thức này, công an khuyến cáo người dân, nếu thực hiện theo thì người dân không chỉ mất tiền “cò dịch vụ” chi phí cao rất nhiều lần so với lệ phí theo quy định mà còn tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp, mua bán, lộ, lọt thông tin cá nhân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng và sử dụng chúng để lừa đảo người thân, bạn bè của người bị hại hoặc vay tiền trên các trang mạng.

Để bảo đảm  an toàn thông tin cá nhân, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Long An khuyến cáo, người dân khi có nhu cầu cấp hộ chiếu phổ thông: Cần nâng cao cảnh giác với “cò dịch vụ” làm hộ chiếu trái quy định.

Công dân khi phát hiện các đối tượng tiếp cận, có dấu hiệu hoạt động “chào mời”, “cò dịch vụ” làm hộ chiếu, hoặc thu tiền trục lợi bất chính thông qua việc làm hộ hồ sơ cấp hộ chiếu cần thông báo ngay cho công an địa phương nơi gần nhất hoặc thông báo về Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Long An (số điện thoại: 02723.827.622) để kịp thời xử lý theo pháp luật.

Khi cần tư vấn, giải đáp các thủ tục hành chính về cấp hộ chiếu trực tuyến, đề nghị công dân liên hệ số điện thoại: 02723.827.622 trong giờ hành chính hoặc địa chỉ: số 16 Quốc lộ 1, phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An để được hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời.

Trước đó, tại cuộc họp báo thông tin KT-XH tổ chức vào chiều ngày 10/4, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long An - Trần Hoàng Nhân cũng cho biết, tình hình lừa đảo trên mạng xã hội diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn. Theo đó, mong muốn các phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống các loại tội phạm lừa đảo trên mạng xã hội. Đặc biệt, thông tin kịp thời các phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để người dân phòng tránh.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An cũng cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh lãnh đạo các sở, ngành thuộc tỉnh Long An gọi điện đến số điện thoại di động của một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh để thông báo nội dung bịa đặt về các vi phạm trong hoạt động của số điện thoại. Từ đó, các đối tượng đề nghị cung cấp thông tin người dùng và yêu cầu thực hiện một số nội dung khác.

Sở Thông tin và Truyền thông khuyến cáo, người dân tuyệt đối không làm theo yêu cầu của các đối tượng nếu như thấy khả nghi. Không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Không đăng nhập tài khoản cá nhân vào những địa chỉ này. Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh nhân dân (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân,... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết