Tiếng Việt | English

01/02/2024 - 08:03

Cát Vạn Lợi chia sẻ 'con đường đến thành công' - Trở thành thương hiệu Việt thay thế hàng nhập khẩu trong nền công nghiệp phụ trợ Việt Nam

Từ một kỹ sư cơ khí tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, sau 17 năm thành lập Cát Vạn Lợi, ông Lê Mai Hữu Lâm giờ đây đã trở thành lãnh đạo của một công ty hàng đầu Việt Nam chuyên sản xuất cung cấp trọn gói các sản phẩm vật tư cơ điện (M&E) – thay thế hàng nhập khẩu.

Câu chuyện khởi nghiệp

Nói về quyết định khởi sự kinh doanh của Cát Vạn Lợi, ông Lê Mai Hữu Lâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi chia sẻ, tôi xuất thân trong một gia đình cơ bản, là kỹ sư tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM. Ra trường, tìm kiếm việc làm ổn định và thu nhập ổn định là điều mà ai cũng muốn, kể cả bản thân tôi cũng vậy. Tuy nhiên, với suy nghĩ dù có thu nhập ổn định cũng là đi làm thuê, tôi trăn trở nhiều đêm tìm cách để có thể làm chủ sản phẩm của chính mình, tạo ra một thương hiệu riêng của chính mình.

Hướng đi mở ra khi quan sát và nhận thấy rằng thị trường tiêu dùng những sản phẩm thiết bị điện lắp đặt trong nước còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết. Tuy nhiên, dù là sản phẩm lắp đặt đơn giản hay phức tạp đều phải nhập khẩu từ nước ngoài với chi phí cao, thời gian giao hàng dài, mặc dù tại thời điểm đó, ngành sản xuất của Việt Nam vẫn có đủ năng lực sản xuất với chất lượng tương đương hàng nhập khẩu,... Từ đó, tôi luôn khao khát xây dựng sự nghiệp kinh doanh của riêng mình với mong muốn tạo ra một thương hiệu chuyên nghiệp trong lĩnh vực vật tư cơ điện (M&E), thay thế hàng nhập khẩu ở Việt Nam. Năm 2007, tôi thành lập Cát Vạn Lợi để chinh phục ước mơ của mình.

Thời gian đầu, Cát Vạn Lợi gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên về mặt sản phẩm. Vì không dễ để sản xuất thành công được sản phẩm bảo đảm chất lượng với nhiều tiêu chuẩn theo quy định được đặt ra.

Thứ hai, các khách hàng chưa tin tưởng nhà sản xuất trong nước, khi đã quá quen thuộc với thương hiệu nước ngoài. Thứ ba, đối thủ trong ngành đã xâm nhập và độc quyền thị trường Việt Nam cả chục năm, lại mạnh hơn mọi mặt.

Và cuối cùng, Cát Vạn Lợi cũng như bao công ty khởi nghiệp, rất thiếu thốn về mọi mặt. Thời điểm khó khăn luôn khiến tôi rơi vào bế tắc. Tuy nhiên, tất cả những khó khăn và thử thách hoàn toàn không phải lý do để tôi từ bỏ đam mê của bản thân.

Thành quả cho sự nỗ lực

Bối cảnh khó khăn đặt ra những thách thức và cơ hội mới, bài toán mới cho doanh nghiệp tìm lời giải. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải có khả năng thích nghi, nhanh nhạy tìm hướng đi và cách giải quyết mới có thể thành công. Nhận thức được vấn đề trên, chúng tôi không ngừng học hỏi công nghệ sản xuất từ các nước phát triển, làm chủ công nghệ sản xuất và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn thế giới.

Từ đó, hai nhà máy sản xuất phụ trợ ngành cơ điện Cát Vạn Lợi được xây dựng và đưa vào hoạt động lần lượt vào năm 2016 và năm 2022 với nhiều sản phẩm vật tư thiết bị điện phụ trợ đạt hợp chuẩn kỹ thuật thế giới như: ANSI, JIS, BS, DIN và IEC cùng với sứ mệnh: "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt - Thay thế hàng nhập khẩu".

Nhà máy sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi với quy mô 15.000m2 tại Củ Chi

Nhờ kiểm soát và quản lý chặt chẽ từ nguồn nguyên vật liệu đầu vào cho đến khâu thành phẩm, do vậy các sản phẩm của Cát Vạn Lợi như ống luồn dây điện G.I (G.I steel conduit), ống ruột gà, kim thu sét, cọc tiếp địa, hệ treo giá đỡ cơ điện, hệ thống máng cáp dạng lưới, thanh chống đa năng Unistrut,… đã được các kỹ sư cơ điện tin dùng và lắp đặt tại nhiều công trình công nghiệp trọng điểm bao gồm Nhà máy Lego - Bình Dương, Tổ hợp thương mại cao cấp Lotte Mall - Hà Nội, Sân bay quốc tế Long Thành, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong, Nhà máy lọc dầu Long Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn trạch 3 & 4, Tòa nhà Marriot Central Tower,… và là nhà cung cấp chính cho hơn 20 nhà thầu EPC Nhật Bản tại Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ với chất lượng và giá thành tương đương cùng với thời gian giao hàng tốt hơn, mang lại sự hài lòng cho khách hàng cũng như góp phần xây dựng hệ sinh thái sản xuất, một nền công nghiệp phụ trợ còn non trẻ của Việt Nam.

Thương hiệu vật tư cơ điện M&E của Cát Vạn Lợi thay thế hàng nhập khẩu tại nhiều công trình công nghiệp

“Định danh” Cát Vạn Lợi trên thị trường quốc tế

Để có thể xuất khẩu bằng thương hiệu của chính mình, Cát Vạn Lợi đã có những bước đầu tư bài bản, bảo đảm các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường, xây dựng vùng nguyên liệu bền vững.

Năm 2020, những lô hàng đầu tiên xuất khẩu thành công với sự hài lòng của khách hàng về chất lượng - giá cả - tiến độ giao hàng, Cát Vạn Lợi từng bước xuất khẩu sang thị trường ASEAN, Bangladesh. Năm 2021 – 2022, Cát Van Lợi đã chinh phục được thị trường Nhật Bản với yêu cầu khắc khe và tiêu chuẩn kỹ thuật cao, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho tập đoàn Toshiba, Nippon Denka.

Cũng tại thị trường đầy tiềm năng Campuchia, năm 2023 các sản phẩm Cát Vạn Lợi đã chiếm trọn niềm tin của nhiều khách hàng và đã được lắp đặt tại sân bay Techo International Airport, siêu thị Aeon 1 & 2.

Nhà máy Cát Vạn Lợi đóng gói lô hàng xuất khẩu và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho tập đoàn Toshiba

Đây là những tín hiệu khả quan trong hành trình đưa xuất khẩu Việt Nam theo hướng bền vững, khẳng định vị thế của các thương hiệu Việt tại các thị trường quốc tế. Việc các sản phẩm của Cát Vạn Lợi khẳng định được mình trên thị trường thế giới phần nào thúc đẩy giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam gia tăng trên bảng xếp hạng toàn cầu./.

Công ty CP Sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi:

Nhà máy: Lô F1.2 đường số 8, khu công nghiệp Cơ khí ô tô TP.HCM, Hòa Phú, Củ Chi, TP.HCM

Văn phòng: Số 47, đường số 12, khu dân cư Cityland Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM

Điện thoại: (028) 2253 3939

Chăm sóc khách hàng: 1900-5555-49

Website: https://www.catvanloi.com/

Email: baogia@catvanloi.com

A.T

Chia sẻ bài viết