Tiếng Việt | English

26/08/2022 - 11:41

'Chạy nước rút' chuẩn bị cho Tuần Văn hóa - Du lịch

Tuần Văn hóa - Du lịch (VH - DL) tỉnh Long An năm 2022 sẽ khai mạc vào ngày 17/9, là sự kiện đặc biệt quan trọng của tỉnh cũng như ngành DL Long An với nhiều hoạt động nổi bật, thu hút nhằm giới thiệu hình ảnh Long An đến với du khách gần xa. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đang vào giai đoạn nước rút, sẵn sàng từ kế hoạch chi tiết thành sự kiện hoàn hảo.

Hoa khôi sông Vàm - nhận hồ sơ đến hết ngày 26/8

Một trong những hoạt động nổi bật và được mong chờ nhất trong Tuần VH - DL là cuộc thi Hoa khôi sông Vàm, một bước nâng cấp của Duyên dáng sông Vàm được tổ chức thường kỳ trước đây tại tỉnh.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm những gương mặt tiêu biểu, ưu tú, đại diện cho nét đẹp truyền thống của người con gái sông Vàm, góp phần tăng cường truyền thông về VH, DL trên địa bàn tỉnh, đưa hình ảnh DL, VH cộng đồng của Long An đến với người dân trong cả nước. Người đạt danh hiệu cao nhất - Hoa khôi sông Vàm sẽ là gương mặt đại diện cho DL Long An trong suốt nhiệm kỳ, cùng ngành DL giới thiệu hình ảnh DL Long An đến bạn bè gần xa.

Cuộc thi Hoa khôi sông Vàm là một trong những hoạt động đáng mong chờ nhất Tuần Văn hóa - Du lịch (Trong ảnh: Ban Tổ chức, Ban Giám khảo cuộc thi chụp ảnh trong buổi họp báo)

Hoa khôi sông Vàm là cuộc thi do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Công ty TNHH Universe Media Vietnam và Công ty TNHH Hoàn Cầu Long An tổ chức. Được biết, các đơn vị phối hợp cũng chính là đơn vị tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Cuộc thi dự kiến sẽ có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang tính VH, nghệ thuật và nhân văn. Tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc thi Hoa khôi sông Vàm gần như đã hoàn tất. Để tuyển chọn thí sinh sáng giá tham gia Hoa khôi sông Vàm, một số địa phương còn tổ chức các hội thi duyên dáng, thanh lịch, đến nay đều đã hoàn tất, chọn được ứng viên sáng giá.

Theo thống kê của Ban Tổ chức, hiện có gần 100 hồ sơ nộp tham gia Hoa khôi sông Vàm. Số người quan tâm đặt câu hỏi về cuộc thi, đặc biệt là hỏi địa chỉ nộp hồ sơ dự thi khá cao. Số lượng hồ sơ nhận về cũng đang tăng dần. Dự kiến, Ban Tổ chức sẽ nhận hồ sơ đến hết ngày 26/8. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, vòng sơ khảo sẽ diễn ra tại 3 địa phương: Long An, TP.HCM và Tây Ninh. Vòng sơ khảo tại Long An dự kiến diễn ra vào ngày 29/8.

Lễ hội ẩm thực - hứa hẹn nhiều thú vị

Ngoài Cuộc thi Hoa khôi sông Vàm, điểm nhấn nổi bật tiếp theo của Tuần VH - DL chính là Lễ hội ẩm thực đường phố gắn với nghề truyền thống, Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP của tỉnh. Lễ hội ẩm thực dự kiến sẽ có trên 160 gian hàng bao gồm Món ngon Long An, món ngon 3 miền, món ngon các nước, các sản phẩm OCOP Long An và khu thao diễn nghề truyền thống. Đây sẽ là điểm nhấn đặc biệt của Tuần VH - DL, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và chân thật về ẩm thực của nhiều vùng, miền, quốc gia và nhất là hiểu hơn về mảnh đất Long An.

Một số món ngon sẽ có mặt trong Lễ hội ẩm thực

Nét nổi bật của Lễ hội ẩm thực chính là hoạt động thao diễn nghề bếp và một số nghề truyền thống tỉnh Long An. Du khách tham quan, ngoài được nếm thử món ngon từ khắp nơi, còn được tận mắt xem các đầu bếp, chuyên gia ẩm thực chế biến món ăn ngay tại quầy, nghe thuyết minh về nguồn gốc, đặc trưng của từng món ăn. Qua đó, thực khách sẽ hiểu hơn về VH, con người của từng vùng đất, nhất là VH và con người Long An. Ngoài gian hàng ẩm thực, Long An còn có các gian thao diễn nghề truyền thống do chính các đầu bếp, nghệ nhân giàu kinh nghiệm thực hiện.

Giám đốc Trung tâm Thông tin, Xúc tiến DL tỉnh - Đỗ Thị Kim Dung cho biết, tại Lễ hội ẩm thực, Long An sẽ có 40 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh, 10 món ngon Long An và 4 nghề truyền thống được thao diễn. Các sản phẩm, món ăn được chọn đều là những sản phẩm an toàn, chất lượng cao của tỉnh. Xuyên suốt những ngày diễn ra Lễ hội ẩm thực, du khách sẽ được dùng thử miễn phí các loại trái cây đặc sản của Long An (thơm, ổi, thanh long) và sản phẩm chế biến khác từ trái cây, nông sản.

Lễ hội ẩm thực còn cung cấp thêm không gian vui chơi, giải trí cho du khách thông qua hoạt động hoạt náo và chương trình văn nghệ miễn phí xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội từ ngày 17 đến 21/9. Chương trình có sự góp mặt của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ xiếc, nghệ sĩ hài,... đến từ TP.HCM.

Thông tin từ Trung tâm Thông tin và Xúc tiến DL tỉnh, đến hiện tại, việc liên hệ với đầu bếp, nghệ nhân, nghệ sĩ đã hoàn tất. Nhằm tạo cho khách tham quan có được những trải nghiệm tốt nhất, mọi hoạt động tại Lễ hội ẩm thực đều được chuẩn bị kỹ, từ việc lựa chọn món ăn, sản phẩm tham gia lễ hội, quản lý, kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm đến quản lý, kiểm duyệt các bài thuyết minh cho từng món ăn cũng như hoạt động văn nghệ và hoạt náo diễn ra trong suốt lễ hội.

Tuần VH - DL tỉnh Long An sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 21/9 với rất nhiều hoạt động hấp dẫn, tại 3 địa phương: TP.Tân An, huyện Bến Lức và Vĩnh Hưng, hứa hẹn mang tới cho du khách nhiều lựa chọn vui chơi trong suốt thời gian diễn ra sự kiện./.

Các hoạt động sẽ diễn ra trong Tuần VH - DL

- Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày Long An được phong tặng danh hiệu "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc".

- Lễ hội ẩm thực đường phố, nghề truyền thống kết hợp Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Long An năm 2022 sẽ là nơi tập trung các món ngon của Long An, món ngon 3 miền Bắc, Trung, Nam và ẩm thực các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan,...

- Triển lãm thành tựu tỉnh Long An và giao lưu đờn ca tài tử. Chương trình có sự tham gia của các ban, câu lạc bộ đờn ca tài tử trong tỉnh và tỉnh bạn.

- Giao lưu các loại hình nghệ thuật dân tộc sẽ có các tiết mục: Cồng chiêng và các nhạc cụ dân tộc đặc trưng Tây Nguyên, hát bài chòi, xiếc, múa rối, nhạc ngũ âm và các loại hình nghệ thuật dân tộc Khmer Nam bộ,...

- Cuộc thi Hoa khôi sông Vàm năm 2022 diễn ra tại Happyland.

- Famtrip khảo sát, giới thiệu sản phẩm mới, tour du lịch mới Long An.

- Hội thảo phát triển DL.

- Không gian trò chơi dân gian và trò chơi tuổi thơ miền quê diễn ra tại Khu du lịch Happyland.

- Tổ chức giao lưu bóng chuyền giữa Long An và các tỉnh, thành bạn.

- Tổ chức chạy marathon hưởng ứng Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022. Đường đua thuộc địa phận huyện Vĩnh Hưng.

- Ngoài ra, trong chương trình lễ khai mạc và bế mạc Tuần VH-DL còn có chương trình văn nghệ đặc sắc với sự góp mặt của nhiều ngôi sao hạng A.

- Trong khuôn khổ Tuần VH-DL dự kiến còn có bắn pháo hoa nghệ thuật sau chương trình nghệ thuật đêm khai mạc.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết