Tiếng Việt | English

13/09/2020 - 17:03

Chính quyền quân sự Mali cam kết thành lập Chính phủ chuyển tiếp hoạt động 18 tháng

Chính phủ chuyển tiếp sẽ có ít nhất 25 thành viên, bao gồm Thủ tướng và người đứng đầu Chính phủ này sẽ là 1 nhân vật quân sự hoặc dân sự.

Chính quyền quân sự Mali hôm qua cam kết thành lập một Chính phủ chuyển tiếp hoạt động trong vòng 18 tháng để đưa nước này chuyển sang chế độ dân sự. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh, cuộc tham vấn tại Thủ đô Bamako đã kết thúc sau 3 ngày đàm phán giữa các nhà chính trị, tổ chức dân sự và quân đội.


(Ảnh minh họa)

Theo đó, nhóm chuyên gia của chính quyền quân sự đã thông qua Hiến chương chuyển tiếp. Người đứng đầu Chính phủ này sẽ là 1 nhân vật quân sự hoặc dân sự và Chính phủ chuyển tiếp sẽ có ít nhất 25 thành viên, bao gồm Thủ tướng. Trong khi đó, cơ quan lập pháp sẽ được thiết lập với 121 thành viên gồm đại diện của Phong trào đối lập tháng 5, các chính đảng, tổ chức xã hội dân sự, tôn giáo, phụ nữ… Ông Assimi Goita, người đứng đầu Chính quyền quân sự Mali khẳng định sẽ tận dụng mọi nỗ lực để thực thi nghị quyết này vì lợi ích của người dân nước này.

Vào tháng trước, một nhóm binh sĩ tại Mali đã nổi loạn bên ngoài thủ đô Bamako, bắt giữ Tổng thống Boubacar Keita, Thủ tướng Boubou Cisse cùng một số thành viên trong chính phủ. Vài giờ sau đó, Tổng thống Keita tuyên bố từ chức và giải tán Quốc hội.

Mặc dù lực lượng đảo chính tuyên bố sẽ tiến hành tổng tuyển cử trong thời gian tới, song cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) vẫn áp đặt các biện pháp trừng phạt như đóng cửa biên giới, ngừng giao dịch thương mại. ECOWAS yêu cầu Mali phải tổ chức bầu cử trong vòng 12 tháng, đồng thời cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc tham vấn giữa chính quyền quân sự với các phe phái khác ở Mali./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết