Tiếng Việt | English

15/03/2017 - 16:52

Chùa Nổi: Điểm du lịch tâm linh

Cách TP.Tân An, tỉnh Long An khoảng 100km về phía Tây Nam, chùa Nổi được biết đến như một điểm du lịch tâm linh, thu hút du khách bởi những câu chuyện thú vị, hấp dẫn.

Ngôi chính diện được xây dựng uy nghi, nổi bật

Chùa Nổi - Cổ Sơn tự được xây dựng khoảng đầu thế kỷ XX, tọa lạc tại địa phận ấp Cả Bản, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng. Từ xa xưa, chùa Nổi vốn nổi tiếng huyền bí, là nơi hội tụ, giao hòa khí thiêng của trời đất. Tuy nằm trong vùng rốn lũ Đồng Tháp Mười nhưng dù đỉnh lũ có cao đến đâu thì ngôi chùa này vẫn “nổi” trên mặt nước.

Giai thoại xưa kể rằng, chùa Nổi trước đây chỉ là một gò đất nhô cao hơn so với những vùng đất xung quanh, cây cối mọc um tùm rất hoang sơ. Hàng năm, khi lũ về, khắp nơi đều chìm trong biển nước, duy chỉ có nơi này là không bao giờ bị ngập. Chính vì thế mà đám trẻ đi chăn trâu, cắt cỏ thường tụ tập tại đây. Lúc rảnh rỗi, chúng thường nghịch đất rồi nặn thành những bức tượng. Sợ con ham chơi quên mất việc chăn trâu, những bậc phụ huynh ném những bức tượng bằng đất xuống sông. Điều kỳ lạ là những bức tượng này không bị chìm mà vẫn nổi trên sông. Nhận thấy có điều khác lạ, người dân trong vùng đoán rằng đây là vùng đất linh thiêng, nơi Phật ngự nên mọi người vớt các bức tượng lên rồi lập thành một cái am nhỏ để thờ cúng, cầu mong mưa thuận gió hòa, vạn sự bình an.

Vườn Lộc Uyển – Nơi Đức Phật chuyển Pháp luân được tái hiện lại

Ít lâu sau, câu chuyện kỳ lạ đó được lan truyền rộng rãi. Vậy là, không ai bảo ai, người góp công, người góp của chung tay xây dựng ngôi chùa. Trải qua nhiều lần trùng tu, tái tạo, cái cũ và cái mới đan xen nhau, thế nhưng chùa Nổi vẫn giữ được tổng thể hài hòa, trang nghiêm, cổ kính với một gian chính điện và nhiều gian thờ nằm bên ngoài.

Bên cạnh những giai thoại xưa là câu chuyện được kể từ đời thường. Theo lời kể của người dân địa phương, có những năm nước dâng cao đến đỉnh điểm, người dân trong vùng phải chạy lũ. Dù ngôi chùa nằm sát mé sông nhưng chưa bao giờ bị nước lũ nhấn chìm. Vậy là, người dân thường tìm đến đây để tránh lũ. Không chỉ là điểm du lịch tâm linh, chùa Nổi còn là di tích khảo cổ học. Nhiều hiện vật liên quan đến kiến trúc cổ của nền văn hóa Óc Eo được tìm thấy tại đây: Gốm, gạch xây dựng, búp sen, công cụ bằng xương,...

Chiếc cầu sắt bắc qua sông là con đường duy nhất dẫn vào chùa

Năm 2004, Gò Chùa Nổi được UBND tỉnh công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa. Nếu như trước đây, đường sá còn nhiều cách trở, du khách đến chùa cúng bái, tham quan phải “qua sông lụy đò” thì ngày nay, có chiếc cầu sắt bắc ngang sông Vàm Cỏ Tây nối liền đôi bờ, tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong việc đi lại. Chính điều này góp phần giúp chùa Nổi ngày càng thu hút nhiều khách thập phương về hành hương, khảo cứu và trở thành điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của Long An./.

Nguyễn Ngọc - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết