Tiếng Việt | English

10/11/2020 - 10:33

Chung sức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia

Trong quá trình sinh sống, sản xuất trên địa bàn biên giới, nếu phát hiện hoặc nhận thấy những nguy cơ mất an ninh, trật tự (ANTT), ảnh hưởng đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia là người dân báo ngay đến lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP), chính quyền địa phương để kịp thời có biện pháp xử lý.

Phát huy sức dân

Đồn Biên phòng (ĐBP) Thạnh Trị (xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường tỉnh Long An) được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 18,592km (trong đó 14,092km đường bộ; 4,5km đường sông) qua 2 xã: Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa và xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường. Bên kia phía biên giới đối diện là 3 xã: TàNot, Nho, Kh’Set, huyện Kong PongRo, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia. Cũng như đặc thù của tuyến biên giới toàn tỉnh, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm và buôn bán nhỏ.

Người dân và bộ đội biên phòng vệ sinh khu vực cột mốc biên giới

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, ĐBP Thạnh Trị luôn quan tâm thực hiện tốt phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. 

Theo Đại úy Vũ Duy Ngọc - Chính trị viên ĐBP Thạnh Trị, hàng năm, đơn vị phối hợp UBND 2 xã: Bình Hòa Tây, Thạnh Trị tổ chức phát động các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tham gia thực hiện phong trào này. Đơn vị chủ động phối hợp cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; các nghị định, hiệp ước và quy chế biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia.

Nhiều biện pháp tuyên truyền bảo vệ biên giới đạt hiệu quả cao, lan tỏa rộng được áp dụng. Đó là tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, tờ rơi, băng rôn, áp phích, hệ thống truyền thanh. Ngoài ra, đơn vị còn lồng ghép nội dung tuyên truyền bảo vệ biên giới thông qua các cuộc họp, hội nghị, các buổi lao động giúp dân.

Hàng tháng, Chi bộ đồn cử 8 đảng viên tham gia sinh hoạt ở các chi bộ ấp. Qua hoạt động này, kịp thời thông báo cho các chi bộ ấp về tình hình biên giới, tuyên truyền nâng cao ý thức cho cán bộ và người dân về sự phối hợp lực lượng BĐBP tham gia
bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Mặt khác, qua sinh hoạt, BĐBP nắm bắt nhanh nhiều vấn đề liên quan đến tình hình ANTT, an ninh biên giới.

"Đến nay, trên tuyến biên giới của đơn vị phụ trách có 8 tập thể, 78 hộ gia đình, 340 cá nhân đăng ký tự quản đường biên giới; 4 tập thể, 8 hộ gia đình, 40 cá nhân đăng ký tự quản mốc quốc giới; 8 tổ, gần 2.000 thành viên tham gia tổ tự quản ANTT và hàng trăm hộ gia đình tự nguyện tham gia thực hiện mô hình Tiếng kẻng vùng biên” - Đại úy Vũ Duy Ngọc - Chính trị viên ĐBP Thạnh Trị, thông tin.

Bồi đắp tình đoàn kết giữa nhân dân hai bên biên giới

Qua những con số đó cho thấy, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia không chỉ là trách nhiệm của BĐBP mà của cả hệ thống chính trị, toàn dân. Bà Nguyễn Thị Hiền, ngụ xã Bình Hòa Tây, bày tỏ: "Trong quá trình sinh sống, sản xuất trên địa bàn, nếu phát hiện hoặc nhận thấy những nguy cơ mất ANTT, ảnh hưởng đến chủ quyền lãnh thổ là người dân báo ngay đến BĐBP, chính quyền để kịp thời có biện pháp xử lý".

Người dân trao đổi về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn biên giới

Không những vậy, người dân cũng luôn có ý thức, trách nhiệm xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu hảo với người dân phía đối diện. Chủ quyền biên giới, lãnh thổ quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Trong quá trình sản xuất, người dân hai bên không bao giờ lấn đất của nhau mà ngược lại, tình cảm càng khắng khít, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau về khoa học - kỹ thuật sản xuất để đạt năng suất, chất lượng cao hơn. Thông qua mối quan hệ giao lưu, gặp gỡ khi lao động, sản xuất, nhiều người dân hai bên biên giới đã kết bạn, chơi thân với nhau. Cứ mỗi lúc rảnh rỗi là qua lại thăm nhau, có cưới hỏi, tân gia đều mời đến dự chung vui, có tang gia đến chia buồn.

Cũng chính vì vậy, câu nói “quốc gia có đường biên giới để phân định nhưng tình cảm người dân hai bên không bao giờ bị ngăn cách bởi làn ranh mà luôn gần gũi, đoàn kết, thân thiết như anh em ruột thịt” được nhắc đến nhiều. Qua những cuộc trò chuyện, bữa tiệc, những người bạn 2 bên biên giới còn thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền nhau không nghe theo những luận điệu xuyên tạc, kích động làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa 2 nước.

Điều đó được thể hiện rõ trong vụ việc một số thành phần ở các địa phương xa bị kích động đã kéo đến gây rối tại cột mốc 203, ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây vào năm 2015. Ngoài trực tiếp tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, nhiều người dân ở hai bên biên giới còn tích cực vận động người thân, con em và hàng xóm không tham gia gây rối làm mất ANTT và ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp của 2 đất nước. Mặt khác, những người dân giáp biên còn tuyên truyền, giải thích cho nhiều người khác hiểu rõ bản chất sự việc một cách chính xác nhất.

“Chúng ta phải luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, an ninh biên giới; đồng thời, có nhiều việc làm tốt, hữu ích, bồi đắp thêm tình cảm, quan hệ thân thiết giữa người dân 2 bên biên giới” - ông Nguyễn Như Khoa, ngụ xã Thạnh Trị, chia sẻ.

Cùng với các lực lượng, các cấp chính quyền thì những việc làm, nghĩa cử của người dân hai bên biên giới cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ bình yên biên giới, giữ gìn cột mốc. Người dân chính là sức mạnh, là "thành lũy" vững chắc nhất trong bảo vệ biên giới, lãnh thổ quốc gia./

Lê Đức

Chia sẻ bài viết