Tiếng Việt | English

25/06/2021 - 10:41

Chung sức ngăn chặn “cái chết trắng”

Hàng loạt vụ án ma túy (MT) được phát hiện, triệt xóa, những mức án tử hình được tuyên, hệ lụy, hậu quả từ MT đã được cảnh báo nhưng những năm gần đây, tội phạm MT vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tại địa phương phát triển công nghiệp và khu vực biên giới. Thực tế đó đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn của cả hệ thống chính trị cũng như toàn dân nhằm ngăn chặn “cái chết trắng”.

Đánh mất tương lai chỉ vì ma túy

Theo thông tin từ Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2021, tội phạm MT giảm 0,1% so cùng kỳ, lực lượng công an toàn tỉnh bắt giữ 112 tội phạm liên quan đến MT. Hoạt động tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất MT còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong đó, biên giới là khu vực trọng điểm. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 2.400 người nghiện MT có hồ sơ quản lý, người nghiện chủ yếu ở độ tuổi từ 18 đến dưới 35 tuổi.

Công an tỉnh tuyên truyền về tác hại của ma túy và hướng dẫn kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh. Ảnh tư liệu

Trên địa bàn tỉnh, trước đây, mua bán, vận chuyển trái phép chất MT chỉ ở mức độ nhỏ, lẻ nhưng chỉ trong vòng 2 năm 2019, 2020, Long An trở thành địa bàn trung chuyển để các đối tượng vận chuyển MT từ nước ngoài về TP.HCM tiêu thụ. Riêng trong năm 2019 và 2020, hàng loạt chuyên án MT lớn đã được lực lượng chức năng triệt phá. Số lượng MT thu giữ trong các chuyên án từ vài kilôgam đến vài chục kilôgam. Hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất MT luôn phải trả một mức giá rất đắt nhưng nhiều đối tượng vẫn bất chấp thực hiện.

Theo thống kê của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, trong năm 2019, 2020 và những tháng đầu năm 2021, TAND tỉnh đã mở các phiên tòa xét xử những vụ vận chuyển trái phép chất MT có số lượng lớn, trong đó, tuyên án tử hình đối với các bị cáo: Nguyễn Lê Hồng Ân, Ngô Tuấn Anh, Trương Quốc Cường, Nguyễn Thanh Ngọc, Vũ Hà Giao, Nguyễn Tuấn Kiệt và đang chuẩn bị thủ tục để mở những phiên tòa xét xử các đối tượng trong một số vụ án MT lớn khác. Trong số các vụ án được đưa ra xét xử, Nguyễn Tuấn Kiệt, SN 2000, ngụ xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, là đối tượng nghiện MT và quen biết với Vũ Hà Giao. Thiếu tiền sử dụng MT nên khi được Vũ Hà Giao rủ rê vận chuyển MT từ Campuchia về Việt Nam, Kiệt đã không ngần ngại nhận lời nhưng ngay trong lần tham gia vận chuyển đầu tiên, Kiệt đã bị bắt. 4kg ma túy chỉ với giá 10 triệu đồng tiền công, đổi lại là mức án tử hình. 21 tuổi, tương lai của Kiệt chấm hết chỉ vì vướng vào MT.

Công an tỉnh tuyên truyền tác hại ma túy và hướng dẫn kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh

Hậu quả từ MT để lại vô cùng lớn; người sử dụng MT bị ảnh hưởng sức khỏe, trí tuệ, phẩm giá, đạo đức, lối sống,... Nguy hiểm hơn, việc sử dụng MT có thể dẫn dắt người nghiện đến các hành vi vi phạm pháp luật. Theo Công an tỉnh, trong số các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh những năm qua, không ít vụ người phạm tội là người nghiện MT.

Huy động sức mạnh tổng hợp phòng, chống ma túy

Tại huyện Cần Giuộc, một trong những địa phương giáp ranh TP.HCM, tội phạm MT hoạt động mạnh. Những năm qua, lực lượng Công an huyện chủ động xây dựng các kế hoạch đấu tranh với tội phạm MT. Hàng chục vụ việc liên quan đến MT được lực lượng Công an huyện điều tra, khám phá, góp phần kéo giảm tội phạm MT. Theo Công an huyện Cần Giuộc, thời gian qua, Công an huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến MT cũng như thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

6 tháng đầu năm 2021, lực lượng Công an huyện phối hợp các ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền được 249 cuộc với gần 6.500 lượt người tham dự; tiếp tục thực hiện tuyên truyền qua mô hình Tiếng loa an ninh, trật tự với gần 1.200 cuộc; dán 2.500 tờ cảnh báo về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, cách thức phòng, chống, vây bắt tội phạm.

Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh - Phó Đội trưởng phụ trách Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Cần Giuộc, cho biết: “Từ các mô hình, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân đã cung cấp gần 600 nguồn tin liên quan đến an ninh, trật tự. Trong đó, có gần 300 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra, làm rõ 24 vụ phạm pháp hình sự, khởi tố 25 đối tượng; 26 vụ MT, khởi tố 28 đối tượng; triệt xóa 112 điểm tệ nạn xã hội, bắt giữ 2 đối tượng truy nã và vận động đầu thú 2 đối tượng. Bên cạnh đó, từ nguồn tin của nhân dân và công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an huyện mời làm việc, thử test 474 trường hợp nghi vấn sử dụng trái phép chất MT, phát hiện 364 trường hợp dương tính, lập hồ sơ áp dụng Nghị định 111 đối với 16 đối tượng, áp dụng Nghị định 221 đối với 22 trường hợp, đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc 25 trường hợp và răn đe 98 đối tượng. So cùng kỳ năm 2020, tội phạm MT giảm 4 vụ”.

Lực lượng công an hướng dẫn các chủ nhà trọ xây dựng khu nhà trọ an toàn, không tội phạm ma túy

Theo Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh, Cần Giuộc là địa bàn trọng điểm, tiếp giáp TP.HCM và đang phát triển công nghiệp. Cũng vì thế, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện tiềm ẩn yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm liên quan đến cướp giật, trộm cắp tài sản, cho vay nặng lãi và tội phạm MT.

“Để góp phần ngăn chặn, kiềm chế các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm MT, công tác phòng, chống luôn được lực lượng Công an đặt lên hàng đầu. Ngoài thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương nắm chắc tình hình cơ sở, quản lý tốt địa bàn và thực hiện công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, lực lượng Công an huyện và các xã, thị trấn còn phối hợp xây dựng các mô hình phòng, chống MT hiệu quả như Khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội; Chi đoàn 3 không: Không thử, không giữ, không sử dụng MT;… Trong đó, mô hình Cảm hóa, giáo dục người nghiện MT và đẩy lùi MT tại cộng đồng dân cư mang lại hiệu quả thiết thực và được nhân rộng trong toàn huyện, góp phần trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm MT trên địa bàn huyện” - Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh cho biết thêm.

Lực lượng Công an làm việc với đối tượng nghiện ma túy

Còn tại thị xã Kiến Tường, trong 2 năm 2019, 2020 nổi lên là địa bàn trung chuyển MT từ Campuchia về Việt Nam trước khi đưa đi tiêu thụ tại TP.HCM với hàng loạt vụ vận chuyển MT lớn được triệt phá. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2021, tội phạm MT đã được kéo giảm. Đó vừa là kết quả của công tác đấu tranh, triệt phá và thực hiện các phong trào phòng, chống tội phạm trong cộng đồng dân cư.

Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, cho biết: “Nếu như năm 2020, bộ đội biên phòng phối hợp các lực lượng bắt giữ 3 vụ vận chuyển MT số lượng lớn thì 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn không có tội phạm mua bán, vận chuyển MT. Đó là sự nỗ lực lớn của các lực lượng và chính quyền địa phương nhưng trên hết là ý thức đấu tranh, phòng, chống tội phạm MT ngày càng cao của nhân dân. Mỗi người dân biên giới đều là tai, mắt của lực lượng biên phòng”.

Theo Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, để công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm MT đạt kết quả tốt nhất, lực lượng Công an tỉnh tập trung thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt. Trong đó, Ban Giám đốc chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung đấu tranh trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; gắn việc phát động các phong trào phòng, chống MT, tố giác tội phạm với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; hướng dẫn kỹ năng tự phòng tránh cho mọi người, nhất là các nhóm có nguy cơ bị lôi kéo, sử dụng MT. Từ đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi MT./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết