Tiếng Việt | English

21/02/2021 - 10:25

Chuyện về con trâu

Trong 12 con giáp, con trâu là con giáp liên quan đến nhiều câu chuyện thần tiên.

1.  Ngọc Hoàng thấy loài người không đủ lúa gạo ăn và súc vật không có đủ cỏ để gặm nên sai một vị thần mang xuống hạ giới một bó lúa thần và một bó cỏ thần. Xuống tới trần gian, vị thần ham chơi nên chỉ gieo bó cỏ thần mà quên việc gieo bó lúa thần. Do đó, cỏ thì đầy mặt đất mà lúa thì vẫn thiếu nên con người vẫn đói. Ngọc Hoàng nổi giận, phạt vị thần biến thành con trâu, bắt gặm cỏ để chuộc lỗi.

 

2.  Ngọc Hoàng mở hội thi vượt sông, hứa rằng con vật nào đến nơi trước sẽ được thưởng. Mèo và chuột bèn nhờ trâu chở qua sông. Vốn tính thật thà và tốt bụng, trâu bằng lòng. Ra đến giữa sông, chuột láu cá xô mèo xuống nước. Khi trâu đến gần bờ, chuột liền phóng thẳng lên bờ. Thế là chuột được Ngọc Hoàng cho làm con vật đứng đầu trong 12 con giáp, còn trâu thì chỉ được xếp thứ hai.

 

3.  Có chàng mục đồng chăn trâu là Ngưu Lang yêu một nàng tiên là Chức Nữ. Ngọc Hoàng biết được, ngăn cách 2 người bằng dòng sông Ngân Hà. Sau này, cảm động trước tình yêu của Ngưu Lang và Chức Nữ, Ngọc Hoàng cho phép 2 người được gặp nhau mỗi năm một lần vào tháng bảy thông qua cầu Ô Thước. Nước mắt mừng tủi của Ngưu Lang và Chức Nữ trong dịp hội ngộ này rơi xuống trần thế, gọi là mưa Ngâu.

 

4.  Vào thời nhà Lý, nhà sư có nhiều phép thần thông Không Lộ sang Trung Hoa mang về được nhiều đồng đen để đúc chuông. Không ngờ khi đánh chuông, con trâu vàng canh giữ kho của vua Tống lại chạy sang. Lo lắng vàng của Trung Hoa chạy hết về nước Việt sẽ gây bất hòa giữa 2 nước, nhà sư bèn lăn chuông xuống Hồ Tây. Con trâu vàng theo đó cũng nhảy xuống Hồ Tây./.

Nguyễn Văn Toàn (sưu tầm)

Chia sẻ bài viết