Tiếng Việt | English

25/10/2017 - 11:21

Cơ hội học hỏi của U-23 VN

Đó là nhận định của các chuyên gia bóng đá trong nước khi nói về việc tuyển U-23 VN rơi vào bảng D ở VCK Giải U-23 châu Á cùng U-23 Hàn Quốc, U-23 Úc và U-23 Syria sẽ diễn ra tại Trung Quốc từ ngày 6 đến 27/01/2018.

Niềm vui ghi bàn vào lưới U-23 Hà Quốc sẽ trở lại với U-23 VN trong lần tái đầu này? Ảnh: Sĩ Huyên
Trao đổi cùng phóng viên sau lúc có kết quả bốc thăm chia bảng do AFC (LĐBĐ châu Á) tổ chức ngày 24/10, HLV Lê Thụy Hải cho rằng: “Việc có mặt ở vòng chung kết Giải U-23 châu Á được xem là một thắng lợi của bóng đá VN. Nhưng công bằng mà nói, đây là sân chơi quá tầm đối với U-23 VN. Dù không bi quan nhưng thật lòng mà nói, tôi không hề kỳ vọng rằng U-23 VN sẽ vượt qua vòng đấu loại của bảng D bởi Syria, Hàn Quốc và Úc có lối chơi hiện đại, mà chỉ riêng việc rượt đuổi theo họ để đoạt bóng hay tranh bóng tay đôi đã là điều quá khó với cầu thủ VN vốn thấp bé, nhẹ cân”.

Ông Hải phân tích: “Chúng ta sẽ có khoảng 6 tuần để chuẩn bị cho giải đấu này. Đây là khoảng thời gian chưa đủ dài để tân HLV trưởng Park Hang Seo có thể “lột xác” đội tuyển U-23. Điều mà tôi kỳ vọng nhất với U-23 VN và tân HLV trưởng ở giải đấu sắp tới là ít nhất phải định hình được lối chơi nhằm hướng tới sự phát triển bền vững hơn trong tương lai của bóng đá VN, bắt đầu từ thế hệ cầu thủ trẻ giàu tiềm năng này.

Ước mơ của tôi là U-23 VN đừng quá chạy theo thành tích phải thắng đội này, cầm chân đội khác bằng lối chơi tử thủ hay cách đá xấu xí. Chơi theo kiểu ấy không giải quyết được mục đích gì, mà cần phải xem đây là cơ hội tốt để tận hiến và thể hiện hết năng lực chuyên môn của từng cầu thủ. Tóm lại, đội tuyển U-23 VN cần phải biết mình làm gì và như thế nào ở vòng chung kết U-23 châu Á chứ đừng mơ mộng quá xa xôi ở sân chơi châu lục thật sự quá tầm với...”.

Còn theo chuyên gia Đoàn Minh Xương: “U-23 VN sẽ gặp lại U-23 Hàn Quốc - đối thủ mà U-23 VN từng thua 1-2 ở vòng đấu loại diễn ra trên sân Thống Nhất tháng 7 vừa qua (Công Phượng ghi bàn cho U-23 VN). Chắc chắn ở lần tái đấu này, mọi chuyện sẽ không dễ dàng cho U-23 VN như họ từng làm nức lòng người xem trước U-23 Hàn Quốc ở vòng loại.

Ngoài U-23 Hàn Quốc, hai đội còn lại đều có trình độ vượt trội chúng ta, đặc biệt là thể hình, sức mạnh cũng như lối chơi đa dạng. Tôi cũng đồng tình với nhận định của HLV Lê Thụy Hải về việc đừng quá kỳ vọng vào việc U-23 VN sẽ vượt qua vòng đấu bảng.

Chúng ta không nên đặt nặng thành tích ở giải đấu này mà hãy xem đó là cơ hội giúp các cầu thủ trẻ VN được dịp học hỏi, cọ xát với các nền bóng đá tiên tiến của châu lục. Theo tôi, người hâm mộ có lẽ cũng thấu hiểu điều đó, nhất là trong giai đoạn bóng đá VN vừa có “thuyền trưởng” mới đến từ Hàn Quốc. Do vậy, họ chỉ mong chờ rằng U-23 VN sẽ chơi bóng với năng lực chuyên môn thật sự của chính mình...”./.

Sĩ Huyên/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết