Tiếng Việt | English

23/09/2015 - 11:56

Cờ tướng - môn thể thao bình dị

Cờ tướng là một trò chơi có thâm niên lâu đời nhưng chưa bao giờ mất đi tính hấp dẫn, mà ngược lại còn thu hút nhiều người tìm đến thú vui tao nhã. Cờ tướng là trò chơi dành cho 2 người khi họ cùng nhau thi đấu trên một bàn cờ.


Phong trào chơi cờ tướng ở các quán cà phê thu hút nhiều người cùng tham gia

Hiện nay, phong trào đánh cờ tướng ở các quán cà phê hay vỉa hè đang trở nên sôi nổi. Chúng ta dễ dàng bắt gặp những nhóm người đang say sưa ngồi nhâm nhi từng tách trà, cà phê cùng hào hứng bình luận về những ván đấu.

Chính vì vậy, chơi cờ tướng không còn có sự phân biệt lứa tuổi, ai cũng có thể tham gia nếu thật sự yêu thích.

Và, nó không còn là cuộc chiến giữa 2 đối thủ mà là cuộc chiến của những người xung quanh. Họ theo dõi từng nước cờ, cùng bình luận, suy đoán về các nước cờ tiếp theo sẽ đi như thế nào.

Anh Phạm Tấn Lợi, ngụ ấp 1, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An chia sẻ: “Mỗi buổi sáng, tôi đều đến quán giải khát gần nhà để uống cà phê và đánh cờ. Chơi cờ tướng, tôi không thấy chán mà rất hào hứng, nhất là mỗi khi phá được một thế trận thì tâm hồn lại vô cùng vui vẻ”.

Ngoài ra, đánh cờ không chỉ là giải trí mà đó còn là cuộc chiêm nghiệm đầy thách thức và thú vị về “bàn cờ cuộc đời”. Vì một người chơi cờ điềm tĩnh hay nôn nóng, lì lợm hay bộp chộp, điềm đạm hay nóng nảy,… tất cả đều thể hiện trong mỗi nước đi, đặc biệt là giai đoạn giằng co, căng thẳng nhất của ván cờ.

Ông Nguyễn Văn Rực, ngụ thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành nhận định: “Chơi cờ tướng giúp tôi có những cái nhìn sâu sắc hơn trong công việc. Nó rèn luyện cho đầu óc minh mẫn, sáng suốt và tập được tính kiên trì, giúp tôi giảm được tính nóng”.

Trong nhịp sống hối hả của thời đại, nhiều người đã bỏ quên đi một phần của cuộc sống là văn hóa, thì cờ tướng lại len lỏi vào từng con phố, ngõ hẻm, thu hút không biết bao nhiêu người cùng chơi. Sự tồn tại của nó ở những nơi bình dị cùng những con người hết sức bình dị tạo nên một nét văn hóa độc đáo rất riêng của người Việt./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết