Tiếng Việt | English

21/01/2021 - 09:15

Cố ý gây thương tích vì những chuyện vụn vặt

Hiện nay, cố ý gây thương tích là hành vi xảy ra khá nhiều trong đời sống. Có nhiều vụ do có những mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài dai dẳng nhưng cũng có vụ bộc phát vì những chuyện nhỏ nhặt trong công việc, cuộc sống hay chỉ vì tức nhau lời nói.

Một vụ việc sử dụng mã tấu, súng xông vào nhà người dân được camera ghi lại

Một vụ việc sử dụng mã tấu, súng xông vào nhà người dân được camera ghi lại

Chém người vì bị nói “sao chỉ uống nửa ly”

Thời gian qua, phạm tội cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh xảy ra có những vụ việc với tính chất côn đồ, phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Theo thống kê, năm 2020, trên địa bàn tỉnh Long An, phạm tội cố ý gây thương tích tăng, khi xảy ra 64 vụ (năm 2019 là 49 vụ).

Có nhiều vụ xảy ra do có mâu thuẫn dai dẳng từ trước với tính chất nghiêm trọng, bức xúc hoặc có tranh chấp tài sản lớn, nợ nần kéo dài, đòi nợ, bảo kê,... “Vừa qua, tôi chứng kiến một vụ việc vì nợ tiền đá gà qua mạng mà một người bị một nhóm đối tượng cầm theo hung khí kéo đến đánh gây thương tích giữa ban ngày. Người vào can ngăn cũng bị đánh trọng thương” - ông Nguyễn Văn Lịch, ngụ xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa kể.

Cũng có những vụ cố ý gây thương tích chỉ vì nóng nảy, tức giận bộc phát và chấp nhặt nhau những chuyện vụn vặt về lời nói, cử chỉ. Ông Nguyễn Văn Duy, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, kể: “Tôi từng chứng kiến những vụ việc đánh nhau, cố ý gây thương tích cho người khác vì chuyện ăn nhậu, quản lý chặt trong công việc hay còn có những vụ vì thấy “nhìn đểu”, mặt khó ưa,...”.

Đúng như lời ông Duy nói, qua tìm hiểu của chúng tôi, cách đây chưa lâu, 2 anh em ruột N.V.H.Q. (SN 1991) và N.V.T.H. (SN 1993) cùng đến dự tiệc tại nhà người quen ở xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh. Trong lúc uống bia, H. và Q. thắc mắc người ngồi chung bàn là Lê Văn Triều ( SN 1992) “sao chỉ uống nửa ly”. Từ lời nói này, đã xảy ra mâu thuẫn, cự cãi.

Theo người dân, dù sự việc đã được mọi người can ngăn, 2 anh em Q. và H. cũng đứng dậy rời khỏi bàn chuẩn bị đi về. Tuy nhiên, do ấm ức trong người, Triều chạy xuống nhà bếp lấy dao và quay lên đuổi H., chém trúng tay, còn Q. bị chém trúng đầu. Qua giám định, H. bị thương tích 9%, Q. thương tích 12%.

Hay gần đây, ông Lan XianPing (SN 1973, quốc tịch Trung Quốc) - chủ quản một công ty trong Khu công nghiệp
Tân Kim, thị trấn Cần Giuộc, điều khiển xe môtô lưu thông trên tuyến Quốc lộ 50 trong đêm tối. Khi đến đoạn đường thuộc khu phố Kim Điền, thị trấn Cần Giuộc thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên (TN) chặn lại rồi dùng hung khí tấn công, gây thương tích.

Chỉ sau 2 ngày truy xét, lực lượng Công an huyện bắt được 3 đối tượng gây án cùng ngụ xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc. Nhóm đối tượng khai, lý do chặn đường đánh người gây thương tích là vì có mâu thuẫn với ông Lan XianPing trong công việc.

Xây dựng cuộc sống hòa thuận, đoàn kết

Đặc điểm chung của loại tội phạm cố ý gây thương tích là diễn ra nhanh, bất ngờ, hậu quả khó lường. Trong một số vụ, thủ phạm không chỉ thực hiện hành vi một mình mà còn kích động nhiều đối tượng tham gia, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân làm gia tăng tội phạm này là mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ người dân chưa được phát hiện kịp thời để giải quyết. Bên cạnh đó, có những TN hiếu thắng, thích thể hiện, sống buông thả, tụ tập ăn chơi và có khi cũng ảnh hưởng từ hình ảnh, trò chơi bạo lực thông qua Internet.

Như vụ việc giữa tháng 6-2020, có 2 nhóm TN gần 20 người đến điểm hẹn để đánh nhau, trong đó có Lê Triết - học sinh lớp 11, Trường THPT Võ Văn Tần, huyện Đức Hòa. Khi đến nơi, 2 nhóm lại không gặp nhau nên quay về. Lúc này, Lê Triết chia tay các bạn trong nhóm của mình rồi đi về một mình. Trên đường đi thì bị nhóm đối thủ đang ở gần đó nhìn thấy nên đuổi đánh. Triết cố bỏ chạy nhưng vẫn bị nhóm đối tượng dùng mã tấu chém gây thương tích.

“Sự việc hôm đó xảy ra rất bất ngờ và nhanh lẹ. Sau khi nghe tiếng xe máy nẹt pô chạy ầm ầm thì nhiều TN còn rất trẻ tuổi cầm hung khí truy đuổi một nam TN khác. Hậu quả, nam TN bị đánh tới tấp. Lúc đầu, chúng tôi cứ nghĩ băng nhóm nào mâu thuẫn nên thanh toán, xử nhau nhưng sau đó mới biết em bị đánh còn là học sinh cấp 3” - bà Lê Thị Thắm - người dân ở địa phương có nhìn thấy vụ việc, kể.

Vũ khí tịch thu từ một băng nhóm

Vũ khí tịch thu từ một băng nhóm

Để phòng, chống tội phạm cố ý gây thương tích, giết người, lực lượng công an tiếp tục chủ động rà soát, lập danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội, các băng, nhóm có dấu hiệu tàng trữ hung khí để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi bạo lực, sử dụng hung khí đánh nhau. Công an phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường kiểm tra, thu giữ hung khí, vũ khí nguy hiểm, vật liệu nổ. Mặt khác, công an cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát và giải tán nhiều nhóm TN tụ tập, có biểu hiện gây rối đêm khuya.

Theo Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cùng với nhiều giải pháp, lực lượng công an trong tỉnh thường xuyên chủ động tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về hậu quả, chế tài đối với hành vi phạm tội cố ý gây thương tích, giết người. Đặc biệt, lực lượng công an sẽ cùng các cấp, các ngành bám sát tình hình địa bàn, nhất là nắm bắt kịp thời những tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân để có hướng hòa giải, hàn gắn và ngăn chặn những sự việc đáng tiếc gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác và thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

“Bớt tranh chấp, thêm nghĩa tình sẽ góp phần hạn chế được những hành động gây thương tích, giết người” - Đại tá Phạm Thanh Tâm nói./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết