Tiếng Việt | English

19/06/2022 - 20:45

Con gái của ông Duterte nhậm chức phó tổng thống Philippines

Bà Sara Duterte-Carpio, con gái của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sắp mãn nhiệm, hôm nay 19.6 tuyên thệ nhậm chức, trở thành phó tổng thổng thứ 15 của nước này.

“Những ngày phía trước có thể đầy những thách thức mà đòi hỏi chúng ta đoàn kết hơn”, bà Duterte-Carpio nhấn mạnh trong bài phát biểu nhậm chức ở thành phố quê nhà Davao, với sự có mặt của Tổng thống Duterte và mẹ của bà là bà Elizabeth Zimmerman, theo Reuters.

Bà Sara Duterte-Carpio trong lễ tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống Philippines

Giống như ông Duterte, bà Duterte-Carpio (44 tuổi) được đào tạo trở thành luật sư trước khi vào chính trị từ năm 2007, khi bà được bầu làm phó thị trưởng của cha mình ở Davao, cách thủ đô Manila khoảng 1.000 km.

Bà Duterte-Carpio lúc đầu muốn trở thành bác sĩ, nhưng sau đó theo con đường chính trị và trong năm 2010, bà kế nhiệm ông Duterte, trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của Davao.

Bà Davao cùng ông Ferdinand Marcos Jr. đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines vào ngày 9.5. Ông Marcos sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 30.6, kế nhiệm ông Duterte với nhiệm kỳ 6 năm.

Trước đó vào ngày 26.5, ông Marcos tuyên bố ông sẽ duy trì phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài quốc tế bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong tuyên bố được cho là mạnh nhất của ông Marcos Jr về nguồn gây căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc, ông nhấn mạnh ông sẽ không cho phép Trung Quốc giẫm lên các quyền biển của Philippines, theo AFP.

“Chúng tôi có một phán quyết rất quan trọng đứng về phía mình và chúng tôi sẽ sử dụng nó để tiếp tục củng cố các quyền lãnh thổ của chúng tôi”, ông Marcos Jr nhấn mạnh. Ông cho biết thêm: “Chúng tôi đang nói chuyện với Trung Quốc. Chúng tôi nói chuyện với Trung Quốc với tiếng nói cứng rắn”. Mặt khác, ông nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể đi đến chiến tranh với họ. Đó là điều cuối cùng chúng tôi cần ngay lúc này”./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết