Tiếng Việt | English

10/08/2019 - 09:41

Cơn sốt buffet nướng

Chỉ với số tiền từ 99.000 - 129.000 đồng, thực khách sẽ được chọn nhiều món nướng tùy theo sở thích. Hiện nay, buffet nướng đang tạo nên trào lưu ẩm thực không chỉ trong giới trẻ mà cả những thực khách sành ăn.

Thoải mái lựa chọn

Buffet là một hình thức ẩm thực của phương Tây du nhập vào Việt Nam đã nhiều năm. Khoảng 1 năm trở lại đây, buffet có mặt trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An và có xu hướng ngày càng phát triển. Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ một vài điểm kinh doanh ban đầu, hiện nay, trên địa bàn TP.Tân An có đến 5, 6 điểm kinh doanh buffet lẩu, nướng. Điều đó cho thấy sức hút của loại hình kinh doanh ẩm thực này. Với tên gọi khá lạ và kiểu thưởng thức món ăn mới, buffet lẩu, nướng đã thu hút lượng khách tới quán vì tò mò muốn thử.

Trên địa bàn TP.Tân An có nhiều điểm kinh doanh buffet lẩu, nướng

Thông thường, các quán buffet kinh doanh từ 15 - 22 giờ. Mỗi bữa ăn buffet thường được gói gọn trong 2 - 3 giờ, thực khách chỉ cần bỏ ra trên 100.000 đồng/người lớn và 60.000 đồng/trẻ em sẽ được ăn lẩu, nướng thoải mái. 

Chị Võ Thị Mộng Cầm, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, chia sẻ: "Cuối tuần, thỉnh thoảng gia đình tôi rủ nhau đi ăn buffet lẩu, nướng. Tôi thấy ăn buffet được thoải mái chọn lựa hơn vào các quán ăn gọi món. Thức ăn ở các quán buffet cũng đa dạng, phong phú hơn nên 2 đứa cháu của tôi rất thích. Quán nào giờ cũng đông khách, đi muộn một chút là không còn chỗ ngồi".

Bạn Lê Phương Thảo, ngụ phường 5, TP.Tân An, nói: “Ăn buffet thích hơn vì được thoải mái lựa chọn những món mình thích. Bình thường, các món ăn sẽ được chia thành từng quầy khác nhau, tùy thuộc vào đặc trưng và cách thức chế biến của các món đó. Các món salad, khai vị sẽ được chia thành một quầy riêng; các món nóng như mì, bún, lẩu,… sẽ được chia thành một quầy; các loại thịt, cá, hải sản được đặt ở khu vực khác nên rất dễ chọn lựa. Các quán buffet đều để các đĩa đựng thức ăn ở ngay dưới quầy buffet chứ không để trên. Sau khi kết thúc một vòng tham quan thì tự do chọn món mình ưa thích”. 

Bạn Nguyễn Thị Kiều My, ngụ phường 1, TP.Tân An, cho hay: "Tôi đã đi ăn buffet ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố. Hầu như quán nào tôi cũng thử. Theo tôi, ngày nay, các loại buffet được bày bán ngày càng đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và với tính chất công việc của từng đối tượng khách. Điểm thú vị của các quán buffet ở Tân An là đa số có không gian sân vườn rộng rãi, thoáng mát, bài trí đẹp, sang trọng với đội ngũ nhân viên có tay nghề, phục vụ chu đáo nên tạo được ấn tượng tốt với thực khách". 

Cần có "văn hóa buffet"

Có một thực tế cho thấy, khi đi ăn buffet, nhiều người vẫn hay nói với nhau câu cửa miệng có tính chất nửa đùa, nửa thật: Ăn sao để không lỗ, hay "ăn cho đủ tiền". Do đó, một số người cứ vô tư lấy thức ăn rồi bỏ thừa lại, vì cho rằng ăn nhiều hay ít cũng trả bao nhiêu đó tiền. 

Các quán buffet được nhiều thực khách ưa chuộng

Bạn Nguyễn Ngọc Quyên, ngụ phường 2, TP.Tân An, nói: “Có nhiều người suy nghĩ rằng, đi ăn buffet nên ăn cho nhiều để không lỗ. Tuy nhiên, tôi nghĩ, ăn buffet là để thưởng thức, chứ không phải ăn cho no, đủ tiền”.

Bạn Nguyễn Thị Phương Dung, ngụ phường 1, TP.Tân An, chia sẻ: "Đi ăn buffet, mọi người nên đến sớm khi các quán mới bắt đầu để có đủ thời gian vừa ăn, vừa thư giãn và có thể lựa chọn, thưởng thức nhiều món ăn ngon. Đầu tiên khi đến quán buffet, bạn không nên lấy ngay bát đĩa để chọn thức ăn mà nên đi một vòng xung quanh xem thực đơn buffet hôm đó có những món gì và vị trí các món đó ở đâu. Khi đó, trong đầu bạn đã "chấm" sẵn các món dứt khoát ăn, kế đến là các món dự định "thử" cho biết. Thực tế cho thấy, nhiều người khi ăn buffet thường lấy rất nhiều thức ăn kết hợp nhiều món, hoặc thích món gì thì ăn nhiều món đấy. Chúng sẽ khiến khách no nhanh chóng, không thưởng thức được những món ngon khác".

Chuyện khách lãng phí đồ ăn đang là vấn đề khiến nhiều chủ quán buffet đau đầu. Để tránh tình trạng này, nhiều quán buffet không còn cách nào khác ngoài việc nhắc nhở khách không lãng phí đồ ăn, không để thức ăn thừa hoặc đưa ra hình thức phạt đối với những khách lãng phí thức ăn. Cứ mỗi 100 gram thức ăn thừa, khách sẽ nộp lại cho quán 50.000 đồng. Tuy nhiên, do các quán buffet đang cạnh tranh với nhau, nhiều quán rất hạn chế nhắc nhở do sợ mất lòng khách. Do đó, quan trọng hơn hết là ý thức của mỗi người khi đi ăn buffet, để ai ai cũng là thực khách có văn hóa khi ăn buffet./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết