Tiếng Việt | English

12/04/2020 - 18:17

Công an Cần Đước: Tích cực phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công an huyện Cần Đước, tỉnh long An đã huy động tối đa lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT). Đồng thời, phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Công an tỉnh và UBND huyện về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Công an Cần Đước thực hiện các quy định phòng dịch đối với người dân trước khi vào liên hệ thủ tục hành chính

Công an Cần Đước thực hiện các quy định phòng dịch đối với người dân trước khi vào liên hệ thủ tục hành chính

Thực hiện Kế hoạch số 198/KH-CAT-PV01 của Công an tỉnh Long An, Công an huyện Cần Đước xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT trong và sau khi kết thúc dịch bệnh. Theo đó, Công an huyện thành lập bộ phận thường trực, tổ chức y tế ban đầu, đo thân nhiệt, mở sổ hoạt động ra, vào, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh đối với tất cả người dân liên hệ công tác nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm để có ứng phó phù hợp. 

Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội An ninh tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp người nước ngoài, công dân Việt Nam nhập cảnh, cư trú trên địa bàn, xác minh thông tin các trường hợp đi từ vùng có dịch trở về hoặc có tiếp xúc với người nghi nhiễm, kịp thời phối hợp ngành y tế trong cách ly theo dõi, phát hiện, xử lý các trường hợp thông tin sai sự thật. Huyện phối hợp Đồn Công an Khu công nghiệp Thuận Đạo mở rộng và công an các xã, thị trấn nắm tình hình dư luận trong công nhân, người lao động, doanh nghiệp, phát hiện kịp thời các nhân tố phát sinh đình công, vận động doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Ngoài ra, đội chủ động nắm tình hình, phân tích dự báo những yếu tố tình huống phát sinh liên quan đến công tác bảo đảm an ninh kinh tế trước tác động ảnh hưởng của dịch bệnh, đặc biệt là hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, xuất, nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu, giải quyết việc làm cho người lao động, tình hình an ninh công nhân tại các doanh nghiệp và các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nông dân, từ đó tham mưu cấp ủy, chính quyền có giải pháp tháo gỡ khó khăn, duy trì phát triển kinh tế và chủ động ứng phó với các tình huống liên quan đến ANTT, an ninh kinh tế. 

Bên cạnh đó, Đội Cảnh sát điều tra về kinh tế và ma túy phối hợp lực lượng quản lý thị trường và công an cơ sở tăng cường kiểm tra, phát hiện đấu tranh, xử lý nghiêm các vụ việc liên quan đến hành vi buôn lậu, đầu cơ, găm hàng, không niêm yết giá hoặc bán giá quá cao nhằm trục lợi, nhất là các mặt hàng vật tư y tế phòng dịch. Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm hộ, nắm người quản lý chặt chẽ nhân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng. Phát hiện kịp thời các trường hợp, đối tượng truy nã, truy tìm tiền án, tiền sự để phối hợp các đội nghiệp vụ có liên quan xử lý và giám sát chặt chẽ. Ngoài ra, thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an huyện chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe đưa đón công nhân, xe hợp đồng vận chuyển hành khách trá hình.

Thiếu tá Huỳnh Quốc Việt - Trưởng Công an thị trấn Cần Đước, cho biết: Ngay khi có chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch, đơn vị triển khai kế hoạch, kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí. Thường xuyên rà soát lưu trú ở các khách sạn, nhà nghỉ, karaoke, quán ăn, quán cà phê, khuyến cáo và vận động người dân hoãn, giảm quy mô việc tổ chức lễ cưới, đám tiệc, ma chay, hạn chế tập trung đông người,... Đa phần các cơ sở chấp hành nghiêm túc việc tạm dừng các hoạt động theo công văn chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, lực lượng làm nhiệm vụ lồng ghép hoạt động tuyên truyền, giải thích, vận động và yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh, người dân phải chấp hành tốt các biện pháp chống dịch: Không tập trung đông người, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên,… chung tay cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Đơn vị tiếp tục tăng cường tuần tra, giám sát, nhắc nhở các trường hợp vi phạm. 

Ông Nguyễn Thanh Hòa - chủ cơ sở kinh doanh Internet tại Cần Đước, cho biết: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gia đình tôi ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 nên đã chủ động đóng cửa cơ sở từ ngày 25-3-2020. Nhận thấy sức khỏe con người là trên hết, tôi cùng nhiều hộ kinh doanh trong khu vực vận động nhau thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng các hoạt động kinh doanh. 

Đại úy Phạm Ngọc Phê - Trưởng Công an xã Tân Lân, cho biết: Công an xã trực tiếp đến các cơ sở phát tờ thông tin và cam kết yêu cầu các cơ sở kinh doanh tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới, nhìn chung các hộ kinh doanh đều hợp tác, tất cả hàng quán đều ngừng hoạt động, chấp hành theo chủ trương của cơ quan chức năng. Yêu cầu các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động như nhà thuốc, các điểm buôn bán thực phẩm phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định, phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn theo hướng dẫn của ngành y tế. Khuyến khích các cơ sở kinh doanh sử dụng các phương thức giao dịch thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao hàng tại nhà. Thường xuyên trao đổi, vận động các cơ sở tôn giáo chung tay cùng cộng đồng phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh. Người dân đồng thuận cao với các quy định của Nhà nước, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cao, sẵn sàng hợp tác với chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Với những biện pháp cụ thể, Công an huyện Cần Đước đã và đang tích cực cùng các đơn vị chức năng trên địa bàn chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân và cộng đồng. Đồng thời, tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để tuyên truyền xuyên tạc, lừa đảo, trục lợi, gây rối ANTT tại địa phương./. 

Kim Thoa
Chia sẻ bài viết