Tiếng Việt | English

06/07/2021 - 15:35

Công an xã Kiến Bình: Hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm

Bằng sự nỗ lực, trách nhiệm, Công an xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An thành lập và duy trì được nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo trong công tác phòng, chống tội phạm (PCTP), giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT), an toàn xã hội tại địa phương, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân.

Mô hình Cổng an ninh, trật tự

Mô hình Cổng an ninh, trật tự

Xã Kiến Bình có tuyến Quốc lộ (QL) 62 nối với QLN2 và giáp ranh tỉnh Đồng Tháp nên các loại tội phạm dễ dàng tẩu thoát về hướng Đồng Tháp hoặc TP.Tân An. Trước tình hình này, đầu tháng 4/2021, Công an huyện phối hợp UBND xã thành lập Chốt Dân phòng PCTP tuyến QL62-N2 với kinh phí đầu tư trên 30 triệu đồng, từ nguồn xã hội hóa. Tại đây, lực lượng dân phòng chia ca trực 24/24 giờ nhằm hỗ trợ lực lượng công an và người dân khi có việc cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Thanh (thành viên Chốt Dân phòng PCTP tuyến QL62-N2) cho biết: “Trước đây, tình trạng trộm chó, nẹt pô xe, buôn lậu thuốc lá, cướp, cướp giật,… thường xảy ra trên tuyến đường này, nhất là vào ban đêm. Do đó, nghe Công an xã thông báo thành lập Chốt Dân phòng PCTP, người dân ai cũng mừng và đồng tình hưởng ứng. Tôi cũng tham gia vào đội dân phòng để cùng góp sức giữ gìn ANTT trên địa bàn”.

Tham gia trực Chốt Dân phòng PCTP tuyến QL62-N2 có trên 10 thành viên với nhiều độ tuổi, công việc khác nhau. Tất cả cùng chung tay PCTP, bảo đảm ANTT, an toàn xã hội, góp phần giúp địa phương giữ vững và nâng chất danh hiệu xã nông thôn mới.

Trưởng Công an xã Kiến Bình - Lê Trần Thanh thông tin: “Nếu không có Chốt Dân phòng PCTP này, các đối tượng sẽ dễ dàng tẩu thoát; lực lượng chức năng khó truy bắt được các đối tượng phạm tội. Qua thời gian xây dựng, đến nay, tình trạng trộm chó, thanh, thiếu niên nẹt pô, đua xe, cướp, cướp giật,… giảm hẳn. Từ đó, người dân phấn khởi, an tâm lưu thông trên tuyến QL62-N2 vào buổi tối qua địa bàn xã”.

Ngoài mô hình Chốt Dân phòng PCTP tuyến QL62-N2, Công an xã còn có nhiều mô hình PCTP như Ánh sáng ANTT; Cổng ANTT; Đường dây điện thoại nóng; Camera giám sát ANTT;… Được biết, tất cả mô hình này đều được Công an xã tạo điều kiện phối hợp liên hoàn với nhau, trong đó hiệu quả nhất là mô hình Ánh sáng ANTT và Cổng ANTT.

Ông Nguyễn Thanh Hải, ngụ ấp Cái Tôm, xã Kiến Bình, nói: “Từ khi có mô hình Ánh sáng ANTT, Cổng ANTT, các loại tội phạm không dám gây án nhiều. Ở đây, người dân chỉ cần nghe thông báo của chính quyền địa phương là cùng nhau ra đóng cổng và vây bắt các loại tội phạm”.

Thực hiện hiệu quả các mô hình PCTP cùng với sự đồng lòng, phối hợp của người dân góp phần ổn định ANTT trên địa bàn xã, hạn chế được nhiều vụ trộm chó, đua xe, cướp giật,… Điều này vừa nâng chất danh hiệu xã nông thôn mới, vừa tạo môi trường sống an toàn cho người dân. Những mô hình, cách làm sáng tạo của Công an xã xứng đáng được biểu dương và khen thưởng./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết