Tiếng Việt | English

02/09/2020 - 16:03

Cộng đồng quốc tế quyết tâm duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran

Đại diện EU cho biết, các bên tham gia đã thống nhất kiên quyết duy trì thỏa thuận Iran và tìm cách đảm bảo việc thực thi đầy đủ thỏa thuận này bất chấp những thách thức hiện nay đang đặt ra.


Phiên họp trực tuyến của các thành viên còn lại trong JCPOA. (Ảnh: China Daily)

Ngày 1/9, trong cuộc họp đầu tiên tại thủ đô Vienna của Áo kể từ khi Mỹ tuyên bố nỗ lực khôi phục lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran, đại diện của Tehran cùng giới chức Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức (Nhóm P5+1 trừ Mỹ) đã nhất trí làm mọi điều có thể để duy trì thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Trên tài khoản Twitter, đại diện của Liên minh châu Âu (EU), bà Helga Schmid cho biết các bên tham gia đã thống nhất kiên quyết duy trì thỏa thuận Iran và tìm cách đảm bảo việc thực thi đầy đủ thỏa thuận này bất chấp những thách thức hiện nay đang đặt ra.

Đại diện phía Trung Quốc, Vụ trưởng Vụ Kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Phó Thông kêu gọi Iran tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận nói trên song song với việc Tehran cần được đảm bảo các lợi ích kinh tế.

Trong khi đó, hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn mạnh các bên tham gia JCPOA đều nhất trí không thừa nhận các động thái đơn phương của Mỹ. 

Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga đều đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận JCPOA với Iran, sau khi Tehran từng bước nối lại hoạt động hạt nhân từ năm ngoái. Iran cho rằng nước này hoàn toàn có quyền như vậy sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và tái áp đặt trừng phạt Iran.

Theo báo cáo của IAEA công bố vào tháng 6, lượng urani làm giàu của Iran đã gần gấp 8 lần mức giới hạn trong thỏa thuận./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết