Tiếng Việt | English

10/06/2022 - 10:14

Công tác phân luồng học sinh và đào tạo nghề là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Đó là một trong những nội dung Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Tấn Hòa nhấn mạnh trong kết luận hội nghị trực tuyến về thực hiện công tác phân luồng học sinh và đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh vào ngày 09/6 của UBND tỉnh tổ chức.

Học sinh tham gia học nghề 

Toàn tỉnh hiện có 25 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, Trường Cao đẳng Long An, Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ Hợp tác xã Miền Nam được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy hoạch đầu tư 6 nghề trọng điểm (2 nghề cấp độ Quốc tế, 2 nghề cấp độ khu vực ASEAN và 2 nghề cấp Quốc gia). Trong giai đoạn năm 2018 - 2021, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tuyển, đào tạo 94.847/90.906 lao động, đạt 104,34% kế hoạch (bình quân tuyển sinh, đào tạo 23.712 lao động/năm).

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo kết quả phân luồng học sinh

Thời gian qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh tăng cường phối hợp với hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để triển khai tuyển sinh, đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp với nhiều hình thức như tổ chức cho giáo viên, học sinh thực tập, thực hành thực tế tại doanh nghiệp theo nội dung chương trình đào tạo,…

Thực hiện phân luồng học sinh năm 2021, toàn tỉnh có học sinh tốt nghiệp THCS học tập tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp là 2.508/20.481 học sinh, đạt 12,25%; học sinh tốt nghiệp THPT học tập tại các trường cao đẳng, đại học là 10.616/16.476 học sinh, đạt 64,43%; học sinh tốt nghiệp THPT học tập tại các trường cao đẳng nghề là 2.390/16.476 học sinh, đạt 14,51%.

Đại biểu tham gia đề xuất những giải pháp trong nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Hiện nay, công tác phân luồng học sinh trên địa bàn tỉnh chưa đạt kết quả như mong muốn, đặc biệt học sinh sau khi tốt nghiệp THCS lựa chọn học nghề còn khá thấp. Nguyên nhân do công tác giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông hiệu quả chưa cao, tâm lý phụ huynh còn trọng “thầy” hơn "thợ", công tác phối hợp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các trường phổ thông trong việc tư vấn, hướng nghiệp chưa chặt chẽ,..

Theo đó, các sở, ngành địa phương đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác phân luồng học sinh như các trường phổ thông dạy học gắn với sản xuất kinh doanh, trong đó thực hiện mô hình “một ngày làm công nhân”; cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục đổi mới chương trình dạy học theo sự góp ý của Trường Cao đẳng Cao Thắng, doanh nghiệp, phối hợp cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức đưa đón học sinh tham quan, trải nghiệp các lớp học nghề; giải thích rõ cho học sinh, phụ huynh hiểu về lợi ích của học nghề và không chỉ học sinh có học lực không giỏi mới học nghề;…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa nhấn mạnh, nhiệm vụ phân luồng học sinh và đào tạo nghề là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Ông đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật dữ liệu cung cầu lao động trên nền tảng số; giao Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Đài PT&TH Long An, Báo Long An xây dựng chương trình phát sóng, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền định kỳ định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Sở Lao động – Thương Binh và Xã hội khẩn trương xây dựng Đề án miễn học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh sau tốt nghiệp THPT, THCS vào học trình độ cao đẳng nhằm thu hút học sinh sang học nghề, thực hiện tốt mục tiêu phân luồng, đào tạo nhân lực chất lượng, tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt Trường Cao đẳng Long An đến trực tiếp các trường THCS tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9, đổi mới chương trình đào tạo để học sinh, sinh viên ra trường có thể làm ngay hoặc rút ngắn thời gian đào tạo lại của doanh nghiệp;…/.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Khám phá script trong công việc