Tiếng Việt | English

19/05/2023 - 12:36

Cư dân điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới học theo Bác

Điểm dân cư liền kề Chốt dân quân biên giới xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, là điểm dân cư được xây dựng đầu tiên, đẹp và phát triển nhất trên tuyến biên giới của tỉnh. Trong những hộ dân góp phần làm nên diện mạo tiêu biểu đó, có sự đóng góp tích cực của gia đình ông Nguyễn Ngọc Minh.

Ông Nguyễn Ngọc Minh tạo được niềm tin, uy tín đối với chính quyền địa phương và người dân nơi biên giới

Ông Nguyễn Ngọc Minh chia sẻ: “Chính quyền địa phương, Quân khu 7 quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để gia đình tôi và một số người dân ra ở trên tuyến biên giới. Tôi phải phát huy trách nhiệm, tinh thần, ý thức của công dân và khắc phục mọi khó khăn, vươn lên làm giàu cho gia đình, cùng địa phương xây dựng nông thôn mới và giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Đó là những gì tôi nghĩ và làm theo gương Bác một cách thiết thực, cụ thể nhất bằng chính khả năng của mình”.

Lên tuyến biên giới xây nhà, với đường sá đi lại thuận tiện, gần vườn, ruộng của gia đình, bắt đầu từ đây, giá trị của sự "an cư lạc nghiệp" thật sự đúng với gia đình ông Nguyễn Ngọc Minh. Ngoài ra, có thêm sự hỗ trợ vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình ông canh tác lúa, trồng trọt và chăn nuôi. Ban đầu, ông nuôi bò, heo gây đàn rồi dần mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, ông nuôi được 30 con bò, 50 con heo lấy thịt. Riêng mô hình nuôi thỏ lấy thịt và bán con giống mang lại lợi nhuận trung bình từ 3-4 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, ông mạnh dạn mở rộng diện tích trồng bưởi da xanh ruột hồng, sầu riêng, dừa xiêm xanh cho năng suất, chất lượng cao, tăng thu nhập gấp đôi trồng lúa.

Mô hình nuôi thỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Nguyễn Ngọc Minh

Cùng với phát triển kinh tế, ông Minh còn chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi trồng, hỗ trợ con giống, cây giống cho người dân trên điểm dân cư và trên địa bàn xã Bình Thạnh. Với những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ông sẵn sàng tặng cây giống, con giống, hỗ trợ vốn không lấy lãi. Bên cạnh đó, ông còn tạo việc làm cho 10 nhân công thường xuyên và 20-30 lao động khi vào vụ. Ông đặc biệt quan tâm, hỗ trợ tạo việc làm, vốn cho bộ đội xuất ngũ, dân quân đã hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Anh Lê Văn Đức (xã Bình Thạnh) là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn được gia đình ông Minh thường xuyên giúp đỡ. Bên cạnh làm thuê, anh Đức còn được ông tặng thỏ giống về nuôi, trang trải cuộc sống gia đình. Nhờ vậy mà những năm gần đây, gia đình anh Đức thoát nghèo, có thêm điều kiện để nuôi con ăn học. Anh Đức bày tỏ: “Nhờ chú Minh giúp đỡ mà gia đình tôi có được như ngày hôm nay. Những lúc khó khăn, chú tặng gạo; khi vợ, con tôi bị bệnh, chú cũng cho thêm tiền lo thuốc thang. Chú hướng dẫn tôi cách nuôi thỏ, trồng bưởi để có thêm thu nhập. Không chỉ riêng tôi mà anh em làm thuê ai cũng quý mến và cảm phục chú”.

Nhận định về ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh - Nguyễn Thành Phuông cho biết: “Ông Minh rất gương mẫu, có ý thức cao trong việc góp phần giữ gìn đường biên, cột mốc, là trung tâm đoàn kết người dân trên điểm dân cư. Ông là một trong những hộ dân mạnh dạn thử nghiệm cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và đạt hiệu quả trên địa bàn biên giới. Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, ông còn giúp đỡ những hộ khó khăn, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Học theo gương Bác từ những việc nhỏ, từ vượt qua khó khăn, nỗ lực phát triển kinh tế, mang lại sự ấm no cho gia đình, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, ông Nguyễn Ngọc Minh còn là “cột mốc sống” góp sức xây nên phên giậu lòng dân vững chắc nơi biên cương./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết