Tiếng Việt | English

31/03/2021 - 09:26

'Cú hích' cho bóng chuyền nam Long An

Từ ngày 01/4 tới đây, với nguồn kinh phí tài trợ 10 tỉ đồng trong 5 năm, Đội Bóng chuyền nam Long An sẽ chính thức được mang tên La Vie Long An. Đây được xem là “cú hích” đối với bóng chuyền nam Long An sau nhiều năm vật lộn với việc trụ hạng.

Công ty TNHH La Vie Long An chính thức trở thành nhà tài trợ cho Đội Bóng chuyền nam Long An với bản hợp đồng 5 năm trị giá 10 tỉ đồng

Công ty TNHH La Vie Long An chính thức trở thành nhà tài trợ cho Đội Bóng chuyền nam Long An với bản hợp đồng 5 năm trị giá 10 tỉ đồng

Bóng chuyền nam Long An - một thời vang bóng

Cách nay hơn 10 năm, ngày 14/01/2011, Đội Bóng chuyền nam giàu thành tích Hoàng Long Long An chính thức “xóa tên” để bàn giao lại cho ngành Thể thao Long An quản lý. Cuộc “hôn phối” của Công ty Hoàng Long với bóng chuyền nam Long An chính thức đứt đoạn sau nhiều năm gắn bó. Người hâm mộ thực sự tiếc nuối khi trước đó, đội bóng Hoàng Long Long An đang đứng trên đỉnh cao vinh quang, sở hữu lứa vận động viên (VĐV) tài năng đang ở độ chín của sự nghiệp và khẳng định được vị thế đội bóng chuyền nam hay nhất khu vực phía Nam cũng như cả nước. Mặc dù các cầu thủ đa số trưởng thành từ tuyến đào tạo trẻ của tỉnh nhưng xuyên suốt từ năm 2006 đến 2010, Hoàng Long Long An luôn có mặt trong top 3 đội bóng chuyền nam mạnh nhất cả nước và được mệnh danh là “vua đấu cup” khi sở hữu các danh hiệu vô địch như Cúp Đức Long, Cúp Hùng Vương, Cúp Hoa Lư và Siêu cúp Quốc gia. Có chăng một chút tiếc nuối khi Hoàng Long Long An chưa một lần vô địch quốc gia dù nhiều lần đặt chân đến trận chung kết.

Ngược lại lịch sử đội bóng, năm 2004, doanh nghiệp Hoàng Long đến với bóng chuyền nam Long An giữa lúc sáp nhập 2 đội bóng Thanh niên Long An và Công an Long An. Tuy nhiên, những ngày đầu, thành công chưa đến với đội bóng khi đội phải xuống chơi tại giải A1 năm 2005. Với quyết tâm vực dậy đội bóng, Trưởng bộ môn Bóng chuyền tỉnh - Nguyễn Văn Hải được điều sang làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội bóng. Dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Văn Hải, đội bóng Hoàng Long Long An thực sự “thay da, đổi thịt” khi thi đấu bùng nổ và giành quyền lên chơi tại giải các đội mạnh toàn quốc. 

Năm 2006, Hoàng Long Long An đã tạo nên hàng loạt bất ngờ tại Đại hội Thể dục - thể thao toàn quốc lần thứ VI khi vượt qua hàng loạt đội bóng mạnh như TP.HCM, Hà Nội, Ninh Bình, Bộ Công an và chỉ chịu dừng bước trước Quân đội tại trận chung kết. Liên tiếp các năm sau đó, Đội Bóng chuyền nam Hoàng Long Long An tiếp tục những bước tiến vững chắc và vươn tầm khẳng định vị thế trong các đội mạnh toàn quốc khi 2 lần giành ngôi á quân các năm 2007, 2010 và 2 lần đứng hạng ba các năm 2008, 2009. Cũng từ Đội Bóng chuyền nam Hoàng Long Long An, những VĐV như Phạm Phước Tiến, Huỳnh Văn Tuấn đã được gọi lên Đội tuyển Bóng chuyền quốc gia và giành Huy chương Bạc Sea games năm 2007 tại Thái Lan; VĐV Lê Quang Khánh đoạt Huy chương Đồng Sea games năm 2013 và Huy chương Bạc Sea games năm 2015, gần nhất là các VĐV: Lê Hoài Hận, Phạm Quốc Dư cũng góp mặt trong thành phần Đội tuyển Bóng chuyền quốc gia.

Đội Bóng chuyền nam Long An

Đội Bóng chuyền nam Long An

Năm 2021 sẽ là “cú hích” cho bóng chuyền nam

Giữa lúc đỉnh cao phong độ cùng lứa cầu thủ đang ở độ chín sự nghiệp thì bất ngờ Công ty Hoàng Long rút lui khỏi đội bóng. Ngày 14/01/2011 cũng là ngày buồn nhất của bóng chuyền nam Long An khi chính thức được trả về cho đơn vị quản lý thể thao tỉnh nhà. Mất đi nhà tài trợ cũng đồng nghĩa với việc mất đi nguồn lực đầu tư, các chế độ lương, thưởng cho VĐV. Suốt 10 năm qua, Đội Bóng chuyền nam Long An phải bấu víu vào “bầu sữa” từ ngân sách nhà nước. Dù lãnh đạo ngành Thể thao Long An đã rất cố gắng tìm kiếm nhà tài trợ cho đội bóng nhưng mọi nỗ lực vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Mức lương, thưởng cho VĐV bóng chuyền nam rất “bèo bọt”, có khi chỉ ngang với mức lương công nhân. Cũng vì thế, từ một đội bóng hàng đầu quốc gia, bóng chuyền nam Long An nhanh chóng tụt dốc, thi đấu bết bát dù vẫn giữ được vị trí những đội mạnh toàn quốc. Những cái tên ưu tú của đội bóng lần lượt ra đi để mong tìm được "bến đỗ" mới, cải thiện cuộc sống. Đỉnh điểm cho sự xuống dốc của bóng chuyền nam Long An là sự ra đi của chủ công Lê Quang Khánh sau lùm xùm kéo dài với đơn vị quản lý đội bóng.

Nhớ lại thời điểm đó, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh - Phạm Văn Chương cho biết: “10 năm qua là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với bóng chuyền nam Long An. Hầu hết VĐV chỉ nhận mức lương cơ bản với thu nhập từ 2-5 triệu đồng. Đội Bóng chuyền nam Long An cũng là một trong số rất ít các đội bóng mạnh toàn quốc không có nhà tài trợ. Dù rất khó khăn nhưng các VĐV vẫn quyết tâm thi đấu cho đội bóng quê hương để giữ được thành tích trong nhóm các đội mạnh toàn quốc. Đây là sự hy sinh, thiệt thòi rất lớn của các VĐV bóng chuyền nam”.

Bên cạnh đó, theo ông Phạm Văn Chương, đến giờ phút này có thể nói, bóng chuyền nam Long An sẽ bước sang một trang mới khi có nhà tài trợ. “Trước hết, việc được Công ty TNHH La Vie tài trợ 10 tỉ đồng trong 5 năm, thu nhập của các VĐV sẽ được cải thiện và ở mức “sống được” với nghề. Đây sẽ là niềm động viên tinh thần rất lớn đối với các VĐV để các em yên tâm thi đấu, cống hiến, giành những danh hiệu cho đội bóng quê hương. Trong mùa giải này, trước mắt, đội sẽ tập trung củng cố đội hình, lựa chọn thêm những nhân tố mới từ tuyến trẻ, quyết tâm đứng hạng 2 hoặc 3 ở vòng 1, Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia. Sau đó, có thể đội bóng sẽ bổ sung thêm những VĐV chất lượng vào các vị trí còn yếu để nâng thành tích tại vòng 2. Mục tiêu của đội từ mùa giải năm 2022 sẽ đứng trong top 4 đội mạnh nhất cả nước” - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh - Phạm Văn Chương khẳng định.

Theo HLV trưởng Đội Bóng chuyền nam Long An - Nguyễn Văn Hải, cách đây 5 tháng, khi tham dự vòng 2, Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2020, ở giai đoạn “bên lề vực thẳm” đối diện với nguy cơ xuống hạng, đội bóng nhận được thông tin sẽ có nhà tài trợ nên bằng mọi giá, tập thể HLV, VĐV đã quyết tâm, nâng tầm trong tập luyện và thi đấu, cố gắng để giữ được vị trí trong nhóm các đội mạnh toàn quốc. “Với nguồn lực kịp thời từ nhà tài trợ cho đội bóng, tôi tin rằng sẽ cùng tập thể Ban Huấn luyện, các VĐV đưa bóng chuyền nam Long An trở lại thời kỳ hoàng kim, trở thành đội bóng thuộc top đầu cả nước. Trước mắt, mục tiêu của đội năm nay sẽ cố gắng vào càng sâu càng tốt tại giải vô địch quốc gia. Trên cương vị HLV trưởng, tôi cũng như một người thợ xây nhà sẽ vá lại những lỗ hổng, điểm yếu cho đội để hoàn thiện đội hướng đến các mục tiêu cao hơn, để các VĐV luôn cháy hết mình vì màu áo Đội Bóng chuyền nam Long An” - HLV trưởng Đội Bóng chuyền nam Long An - Nguyễn Văn Hải cho biết.

Từ ngày 01/4 tới đây, với nguồn kinh phí tài trợ 10 tỉ đồng trong 5 năm, Đội Bóng chuyền nam Long An sẽ chính thức được mang tên La Vie Long An. Cùng với sự trở lại của HLV kỳ cựu, am hiểu bóng chuyền nam Long An - Nguyễn Văn Hải, đây được xem là “cú hích” đối với bóng chuyền nam Long An sau nhiều năm vật lộn với việc trụ hạng và hướng tới những mục tiêu cao hơn trong tương lai./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết