Tiếng Việt | English

04/05/2023 - 12:29

Đam mê sáng tạo của người khuyết tật

Chỉ học hết lớp 3 nhưng với niềm đam mê sáng tạo cùng tinh thần vượt khó, ông Cao Công Thành (SN 1966, ngụ ấp Hòa Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, tỉnh Long An) đã chế tạo nhiều sản phẩm độc đáo phục vụ nhu cầu sinh hoạt, hỗ trợ rất nhiều cho cuộc sống của người khuyết tật (NKT).

Chúng tôi gặp ông Cao Công Thành khi ông đang loay hoay hàn các dụng cụ chế tạo xe chạy bằng điện đi trong nhà cho NKT. Ông Thành chia sẻ: “NKT đi lại rất khó khăn, thường phải nhờ sự hỗ trợ của người khác nên rất bất tiện. Vì vậy, tôi nghiên cứu làm ra chiếc xe dành riêng cho NKT sinh hoạt trong nhà. Xe được thiết kế chiều ngang 50cm, dài 70cm, có 3 bánh, tốc độ 25km/h, bình quân giá bán dao động từ 5-7 triệu đồng/chiếc. Ngoài chế tạo xe cho NKT, tôi còn chế tạo trên 100 sản phẩm như máy nâng NKT, máy gọt dừa đa năng,... Những sản phẩm này được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh ủng hộ”.

Dù bị khuyết tật nhưng ông Cao Công Thành luôn đam mê sáng tạo, góp phần lan tỏa những điều tích cực trong cuộc sống

Để minh chứng cho lời nói của mình, ông Thành bắt đầu ngồi trên xe điều khiển chạy khắp nhà để giới thiệu nhiều sản phẩm do chính tay mình làm ra. Tiếp lời ông, anh Trương Bảo Quốc (con rể ông Thành) nói: “Đến nay, gia đình bán trên 500 máy gọt dừa đa năng. Máy này được làm 100% inox sạch đẹp với thiết kế nhỏ gọn, có thể gọt dừa làm hai hoặc lấy nước rất nhanh. Thấy cha đam mê nghiên cứu, sáng tạo, tôi cũng thường xuyên qua hỗ trợ hoặc đăng các sản phẩm lên mạng để bán”.

Sau khi giới thiệu một số sản phẩm do mình sáng chế, ông Thành bắt đầu kể câu chuyện về cuộc đời mình: “Gia đình tôi nghèo và đông anh em. Mới 2 tuổi, tôi bị sốt bại liệt, cha mẹ chạy chữa khắp nơi mới cứu được nhưng cũng từ đó, tôi không phát triển được như những đứa trẻ bình thường, đôi chân bị teo nhỏ. Học hết lớp 3, tôi nghỉ học do sức khỏe yếu và kinh tế gia đình khó khăn. 13 tuổi, tôi đi học nghề sửa xe đạp và nhận mài dao kéo kiếm thêm thu nhập. Cũng nhờ làm nhiều nghề, tôi mới có kinh nghiệm để "bén duyên" với việc chế tạo các loại xe dành riêng cho NKT. Tôi làm nghề này không chỉ mưu sinh mà còn muốn giúp NKT có điều kiện đi lại thuận tiện”.

Anh Cao Công Tiến (con trai ông Thành) cho biết: “Cha bị khuyết tật nhưng chưa bao giờ cảm thấy tự ti. Anh em tôi lúc nào cũng ủng hộ tinh thần cho cha sáng chế các sản phẩm phục vụ NKT và phục vụ cộng đồng. Chính cha là người truyền cảm hứng, dạy anh em tôi biết quý trọng cuộc sống, chia sẻ, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn”.

Chúng tôi tạm chia tay gia đình ông Cao Công Thành và ấn tượng với câu nói của ông: “Đừng đổ lỗi, than trách cho số phận hay hoàn cảnh mà phải biết vượt qua khó khăn, vươn lên trở thành người sống có ích cho gia đình và xã hội”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết