Tiếng Việt | English

20/01/2023 - 15:05

Đàn cá tự nhiên hàng ngàn con 'nương tựa' trước nhà người dân ở An Giang

Đàn cá tự nhiên hàng ngàn con đa số là cá diêu hồng kéo đến "ăn nhờ ở đậu" trên sông Hậu, ngay trước bến sông nhà ông Võ Văn Beo (43 tuổi, ở xã Bình Thủy, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang).

Đàn cá tự nhiên trên sông Hậu, ngay trước bến sông nhà ông Võ Văn Beo (gần bến đò Nàng Ét, xã Bình Thủy, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) - Ảnh: NGỌC KHẢI chụp vào sáng 20-1

Sáng 20-1 (tức ngày 29 Tết Nguyên đán), anh Bùi Văn Rắt (30 tuổi, ngụ xã Bình Thủy, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) chở con trai đến trước nhà ông Võ Văn Beo cách bến đò Nàng Ét khoảng 100m để xem đàn cá tự nhiên. 

Thấy đàn cá hàng ngàn con tự do bơi lội trên sông Hậu, nổi bật là vô số con cá diêu hồng màu đỏ, anh Rắt cùng con trai không khỏi thích thú. 

"Mong là đừng có ai đánh bắt đàn cá này. Đàn cá ở đây với anh Beo cũng mến tay mến chân rồi, bắt tụi nó cũng thấy tội nghiệp" - anh Rắt nói.

Bén duyên với đàn cá trên sông Hậu

Ông Beo cho biết sông Hậu ngay trước nhà ông cách đoạn giao với sông Vàm Nao khoảng chừng 2km. Ông Beo làm rẫy trồng hoa màu, còn vợ ông bán cà phê và đồ ăn sáng. 

Khoảng 10 tháng trước, ông Beo trong lúc bán cà phê phụ vợ thì thấy bến sông trước nhà mình có một đàn cá diêu hồng nhỏ bằng ngón tay kéo đến. Thấy thương, ông Beo liền lấy cơm nguội rải cho chúng ăn mỗi ngày hai bữa.

Cho đàn cá ăn được 10 ngày liền, ông Beo cùng một số người trong xóm rủ nhau chặt tre cắm hàng rào xung quanh bến, đồng thời đặt các cành cây khô xuống để đàn cá trên có nơi trú ngụ. "Mình cho cá tự do vô ra, mình không nhốt nó, để nuôi dưỡng tạo nguồn cá thiên nhiên" - ông Beo bảo.

Ông Beo cùng bà con lối xóm gom góp tiền mua thức ăn cho cá cũng như đi kiếm rau cho đàn cá ăn. Dưới sự "cưu mang" của nhiều người, đàn cá diêu hồng lớn dần, nhiều loại cá khác như cá he, cá mè vinh cũng kéo đến. Ông Beo ước tính hiện nơi đây có hàng ngàn con cá lớn nhỏ các loại.

Ông Beo cho rằng đàn cá nơi bến sông trước nhà ông có điểm khác so với một số đàn cá tự nhiên khác mà người dân "cưu mang" trên sông rạch ở tỉnh An Giang. "Đàn cá nơi khác đa số là cá tra, còn đàn cá này đa số là cá diêu hồng" - ông Beo nói.

Chung tay bảo vệ đàn cá

Ông Beo kể đàn cá nương nhờ ở tại bến sông trước nhà được một thời gian ngắn cũng là lúc có người đến xuyệt điện và đặt "12 cửa địa ngục" để bắt cá.

Thấy vậy, ông Beo ôn hòa nói chuyện để người xuyệt điện tránh ra xa một chút. Đêm đêm, vợ chồng ông Beo bật một bóng đèn điện ngay bến sông để canh giữ đàn cá.

"Có thể chúng mến tay mến chân nên nương nhờ tại bến sông này. Tôi cùng bà con lối xóm sẽ cố gắng giữ đàn cá này đến khi nào chúng còn duyên quý mến ở tại đây" - ông Beo chia sẻ.

Chứng kiến từ lúc đàn cá nhỏ xuất hiện rồi chung tay chăm đàn cá, ông Trần Văn Nhiều (56 tuổi, ngụ xã Bình Thủy) bảo: "Đàn cá này mình nghĩ nó có duyên ở chỗ này nên mới vào đây ở. Thức ăn cho cá thì không đủ nên mình đi kiếm rau cho cá ăn thêm".

Ông Nhiều bày tỏ mong muốn nhiều người chung tay bảo vệ đàn cá trên, cũng như khu vực trên không còn những người có ý định đánh bắt xâm hại đàn cá. 

"Người ta đánh bắt cá, mình chỉ khuyên đánh bắt xa xa chút, chứ không có hành động gì để người ta hờn giận mình" - ông Nhiều bảo.

Ông Beo cùng một số người cắm tre làm hàng rào cho đàn cá trên sông có nơi trú ngụ - Ảnh: NGỌC KHẢI

Ông Võ Văn Beo cho đàn cá tự nhiên ăn - Ảnh: NGỌC KHẢI

Vô số cá lớn cá nhỏ lên ăn thức ăn - Ảnh: NGỌC KHẢI

Theo ông Beo, đàn cá trên có nhiều cá diêu hồng, cá he và cá mè vinh - Ảnh: NGỌC KHÂI

Đàn cá trên sông được ông Beo cùng nhiều người "cưu mang" - Ảnh: NGỌC KHẢI

Theo TTO

Chia sẻ bài viết