Tiếng Việt | English

07/01/2017 - 18:54

Đảng cầm quyền Campuchia rất coi trọng đối thoại với đảng đối lập

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền rất coi trọng đối thoại với các đảng đối lập và coi đây là cách thức để hòa giải dân tộc.

Thủ tướng Hun Sen phát biểu tại lễ kỷ niệm 38 năm chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot
Trước đây, 2 đảng lớn có ghế trong Quốc hội Campuchia gồm Đảng Nhân dân (CPP) và Đảng Cứu Quốc đối lập (CNRP) thường xuyên mâu thẫn, Đảng Cứu Quốc đã từng tẩy chay Quốc Hội nhiều tháng liền.

Để hòa giải dân tộc, 2 đảng lớn có ghế trong Quốc hội đã xây dựng và thực hiện văn hóa đối thoại để giải quyết các vấn đề trọng đại của quốc gia. Tuy nhiên sau một thời gian thực hiện, Đảng Cứu quốc (CNRP) thường xuyên vi phạm các quy định của văn hóa đối thoại, thậm chí nhiều người còn vi phạm pháp luật dẫn đến nhiều đảng viên vướng vào vòng lao lý.

Chủ tịch Đảng Nhân dân cầm quyền, đồng thời là Thủ tướng Chính phủ Campuchia Hun Sen đã đề xuất với Quốc vương ân xá cho Phó Chủ tịch Đảng Cứu quốc Kem Sokha. Riêng Chủ tịch Đảng Sam Rean Sy vẫn còn còn sống lưu vong ở nước ngoài để trốn tránh những bản án đã có hiệu lực thi hành.

Phát biểu tại lễ mittinh chào mừng 38 năm Ngày chiến thắng chế độ Pol Pot, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện văn hóa đối thoại để hòa giải dân tộc: “Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền sẽ tiếp tục thực hiện văn hóa đối thoại với các đảng đối lập trong cả nước theo phương châm dân chủ và tôn trọng pháp luật.

Những hành động dối trá, miệt thị và kích động gây hận thù dân tộc sẽ đi ngược lại với mục tiêu của văn hóa đối thoại. Những người quá khích vi phạm pháp luật sẽ bị pháp luật trừng trị.

Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền sẵn sàng mở rộng vòng tay để đối thoại với các đảng đối lập và các tổ chức phi Chính phủ để cùng nhau giải quyết những vấn đề mà nhân dân đang quan tâm, đặc biệt là công tác bầu cử xã phường sắp tới”./.

PV/VOV-Phnom Penh 

Chia sẻ bài viết