Tiếng Việt | English

24/09/2017 - 15:39

Dấu ấn không chỉ ở những chiếc huy chương

Với 40 HCV và 11 lần xô ngã các kỷ lục, đoàn thể thao người khuyết tật VN đã để lại nhiều dấu ấn ở Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) 2017 vừa bế mạc tối qua (23/9) tại Kuala Lumpur (Malaysia).

Các VĐV VN diễu hành trong lễ bế mạc. Ảnh: T.P
Ở đại hội này, tuy đoạt ít HCV so với kỳ trước nhưng đã cho thấy sự đầu tư trọng tâm hiệu quả ở các môn Paralympic quan trọng như: điền kinh (17 HCV), bơi lội (15 HCV), cử tạ (4 HCV). Bốn chiếc HCV còn lại thuộc về các nữ kỳ thủ cờ vua.

Không chỉ đoạt HCV, các VĐV VN còn thiết lập đến 11 kỷ lục ASEAN Para Games. Trong đó môn bơi chiếm 6 kỷ lục, 4 kỷ lục ở cử tạ và 1 ở điền kinh. Đây là thành tích ấn tượng bởi nước chủ nhà Malaysia đã cắt rất nhiều nội dung thế mạnh của VN. Riêng môn bơi, hầu hết các cự ly Paralympic sở trường của những kình ngư VN đã không được tổ chức. Vì thế, việc đạt được vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng ở môn bơi với 15 HCV phải ghi nhận nỗ lực rất lớn của các kình ngư VN. Trong đó Võ Thanh Tùng là gương mặt nổi bật nhất khi giành 3 HCV, phá 2 kỷ lục tại đại hội.

“Với giải năm nay, tôi đã lường trước khó khăn vì phải thi đấu những cự ly không phải sở trường. Chúng tôi phải lên kế hoạch tập luyện dài hạn, khoa học và thật sự khổ luyện để tìm thành công. Trong quá trình đó, tôi phải sử dụng thêm sản phẩm bổ sung dinh dưỡng để nâng khối lượng bài tập và duy trì sức bền cho những ngày thi đấu nhiều nội dung liên tục” - Thanh Tùng chia sẻ.

Về tầm quan trọng của sản phẩm dinh dưỡng đối với thể thao, đại diện Herbalife VN nhận định: “Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với các VĐV, giúp cung cấp năng lượng cần thiết trước, trong và sau khi thi đấu cũng như tác động trực tiếp đến sức mạnh, độ bền, khả năng phục hồi thể lực, hiệu quả luyện tập và thành tích của các VĐV. Có thể thấy rằng ASEAN Para Games năm nay chính là nơi để các VĐV tỏa sáng và liên tục mang về những HCV danh giá cho đất nước”. 

Thanh Tùng (giữa) - gương mặt nổi bật của VN với 3 HCV và phá 2 kỷ lục tại Para Games 2017. Ảnh: T.P
Ngoài ra, việc thưởng nóng cho 10 chiếc HCV đầu tiên ở đại hội năm nay cũng đem đến động lực rất lớn cho các VĐV. Lực sĩ Nguyễn Bình An - người đã giành HCV và phá kỷ lục hạng cân 54kg nam - cho biết: “Sau thất bại tại Paralympic 2016, tôi suy sụp, có lúc ý nghĩ chia tay sự nghiệp thi đấu đã thoáng qua trong đầu. Tôi phải đấu tranh với chính mình rất dữ dội để tiếp tục lao vào khổ luyện, kể cả mùng 1 tết cũng không ở nhà. Tuy chỉ nặng khoảng 53kg nhưng mỗi ngày tôi nâng tổng cộng gần 6 tấn tạ, mỗi lần hơn 180kg. Nếu không có đam mê và ý chí kiên định, tôi sẽ không làm được điều đó. Sự đồng hành suốt quãng thời gian khó khăn đó và treo thưởng động viên của Herbalife rất ý nghĩa. Chỉ một năm sau, tôi đã gượng dậy để phá kỷ lục ASEAN Para Games. Khi tôi điện thoại về báo tin vui, cả nhà tôi đã ôm nhau khóc vì mừng cho sự nghiệp của tôi được cứu vãn”.

Nhưng với thể thao khuyết tật, thành tích không phải điều quan trọng nhất, bởi đó là sân khấu tôn vinh tinh thần thi đấu kiên cường của các VĐV. Ở nơi đó, sau mỗi thành công của VĐV là một câu chuyện đầy nhân văn, kết nối những số phận kém may mắn, hòa nhập với cộng đồng cũng như gieo thêm niềm tin vào cuộc sống. Do đó, ý nghĩa thành công của đoàn thể thao khuyết tật VN vượt ngoài giá trị đơn thuần của những chiếc huy chương.

VN xếp thứ 4 tại ASEAN Para Games 2017

Ngày 23/9, lễ bế mạc ASEAN Para Games 2017 đã diễn ra trên SVĐ Bukit Jalil ở Kuala Lumpur (Malaysia). Buổi lễ diễn ra đậm chất nhân văn nhưng không kém phần hoành tráng với màn trình diễn âm thanh, ánh sáng rực rỡ. Cuối lễ bế mạc, VĐV các nước tạm chia tay và hẹn gặp lại ở Philippines hai năm sau.

Suốt một tuần diễn ra đại hội, đoàn VN đã giành được 40 HCV, 61 HCB và 60 HCĐ, xếp thứ tư toàn đoàn sau Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Để chuẩn bị đăng cai cho Asian Para Games 2018, Indonesia đầu tư rất lớn cho thể thao khuyết tật và đã giành ngôi vô địch toàn đoàn với 126 HCV.

Tấn Phúc/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết