Tiếng Việt | English

20/09/2015 - 14:21

Đâu là điểm đến tiếp theo của Morinho nếu bị Chelsea sa thải?

Với những thành tích bết bát kể từ đầu mùa, dù đã hạ Arsenal ở vòng 6 nhưng nếu không sớm trở lại với top đầu giải Ngoại hạng Anh, rất có thể mối lương duyên giữa Chelsea và Morinho sẽ chấm dứt trong mùa bóng này. Thử dự đoán xem nếu Morinho bị sa thải, đâu sẽ là điểm đến tiếp theo của "Người đặc biệt".

 

Nếu bị sa thải Mourinho sẽ đi đâu

Mới đây trong cuộc họp báo trước trận gặp Maccabi Tel Avis, Mourinho nói về việc đang lên kế hoạch để xây dựng một triều đại lâu dài ở Chelsea, tuy nhiên đấy là điều người đặc biệt muốn, còn quan trọng là Chủ tịch Abramovich có hứng thú với điều đó hay không. Trước vấn đề đó, HLV người Bồ có lời nhắn đến ông chủ người Nga rằng nếu bị sa thải ông sẽ không đi đâu hết mà vẫn ở lại Anh, “Luôn có rất nhiều cơ hội làm việc hấp dẫn ở đây – Crystal Palace, QPR, Fulham, West Ham, Tottenham, ĐTQG Anh và tất nhiên cả Arsenal nữa. Trong đó thì rõ ràng Arsenal và tuyển Anh là hai sự lựa chọn sáng giá nhất” - đây là thông điệp mà Mou mang tới.

Một HLV tài năng như Mourinho không dễ gì bị thất nghiệp, nếu bị đá khỏi Chelsea lần nữa, ngay lập tức sẽ có rất nhiều đội bóng trải thảm đỏ đón ông về. Bởi có một thực tế rằng, Mourinho rất có duyên với những danh hiệu, những câu lạc bộ đã qua tay ông dẫn dắt đều bỏ túi cho mình ít nhất một chức vô địch, bất kể nó là to hay nhỏ.

Vậy nếu "Người đặc biệt" một lần nữa phải rời bỏ Chelsea, hãy thử đoán xem có những nơi nào đang cần sự có mặt của ông.

1. Arsenal.

Đối thủ đêm nay của "Người đặc biệt" đang thực sự cần một danh hiệu tầm cỡ, đó là chức vô địch giải ngoại hạng Anh hay đặc biệt là Champion League. Hai chiếc cup FA hai năm gần nhất chỉ như là một cơn mưa nhẹ cho cái nắng khô, cơn khát danh hiệu kéo dài cả thập kỷ cho "Pháo thủ", nó chưa đủ để giải khát cho những tham vọng và vươn lên tầm cỡ mà người hâm mộ Arsenal ngày đêm mong mỏi.

Arsen Wenger đáng lý ra đã có thể rời ghế của mình cách đây hai năm, tuy nhiên các ông chủ người Mỹ chắc còn muốn tri ân ông với những gì ông làm cho Arsenal suốt những năm ông tại vị, và họ chắc cũng muốn HLV người Pháp có thể rời Arsenal giống như Alex Ferguson của MU. Tuy nhiên lý do sâu xa có lẽ ai cũng hiểu, đó là chính sách mà Wenger đang xây dựng ở Arsenal đang là con gà đẻ trứng vàng cho các ông chủ đến bên kia lục địa.

Bởi lẽ, Arsenal mua rất hạn chế những bán rất nhiệt tình. Giá vé của Arsenal đắt nhất giải ngoại hạng, nhưng người hâm mộ vẫn đến đều đều vào mỗi trận đấu của Arsenal trên sân nhà, dù thi đấu bết bát thì mục tiêu Top 4 năm nào cũng được hoàn thành nên ít ra Arsenal còn hơn rất nhiều so với Liverpool, thế lực một thời của bóng đá Anh.

Nếu Mourinho đến với Arsenal ông có thể sẽ mang về cho sân Emiarate những danh hiệu, tuy nhiên người hâm mộ câu lạc bộ lo sợ ông sẽ phá vỡ đi lối chơi đẹp mắt của Arsenal, điều đã xây dựng nên thương hiệu cho "Pháo thủ" thành London. Và với chính sách vung tiền tậu sao xịn của ông chắc chắn sẽ không làm hài lòng những ông chủ coi trọng kinh tế hơn là yêu bóng đá của Arsenal.

Khả năng: 1/5

2. Đội tuyển Anh

Đội tuyển Anh đang dần chia tay với một thế hệ tài năng, những Steven Gerrard, Frank Lampard, Beckham, Rio Ferdinan, John Terry, James Milner và sắp tới là Rooney, Carrick. Thế hệ này đã dành đủ vinh quang với câu lạc bộ của mình cũng như các danh hiệu cá nhân, tuy nhiên ở đội tuyển quốc gia họ vẫn chưa thể giúp Tam sư có thể lên đỉnh châu Âu hay xa hơn là giương cao cúp vàng thế giới.

Những Johnston, Sterling, Hary Kane, Nathan Clyne hay Shaw có lẽ đang rất khao khát mang lại điều đó cho đội tuyển Anh, nhưng với những nhân tố trên băng ghế chỉ đạo hiện tại của đội bóng áo trắng, điều đó dường như rất khó để chuyển từ giấc mơ đến hiện thực.

Mourinho là một lựa chọn không tồi cho vị trí HLV đội tuyển Anh, tuy nhiên ông chưa một lần dẫn dắt cấp đội tuyển quốc gia. Khác biệt lớn nhất giữa đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ đó là ông phải sử dụng những nhân tố mà quốc gia đó sản sinh ra chứ không thể tự mình mang về những nhân tố ưng ý đang thi đấu ở một nơi khác. Điều đó sẽ là một khó khăn lớn, nên chưa chắc ông đã có thể giúp Tam sư có được những điều họ cần.

Đội tuyển Anh bây giờ cũng đang rất ổn định với HLV Roy Hodgson, ông cũng đã đưa tuyển Anh chính thức có mặt tại Pháp vào mùa hè năm sau, không có lý do gì để FA có thể sa thải ông để rước Morinho về, đây nhiều khả năng chỉ là một giả thuyết của tương lai, nếu đội tuyển Anh thất bại ở Euro 2016 hoặc Roy Hodgson bỗng nhiên từ nhiệm.

Khả năng 2/5

3. Manchester United.

Sau khi David Moyes lên nắm quyền ở MU, Mourinho đã cho biết ông rất sốc về điều đó, bởi lẽ ông đã sẵn sàng tâm lý để dẫn dắt MU và chỉ còn chờ một cuộc gọi từ ông bạn già Ferguson, chính vì hụt chiếc ghế ở MU ông mới quay về Chelsea lần thứ hai.

MU dưới thời hai HLV Moyes và Van Gaal đang dần đánh mất đi bản sắc của mình, họ đang bị các đội bóng chiếu dưới coi thường và sẵn sàng bắt nạt bất cứ lúc nào khi đối đầu. Người hâm mộ MU cũng ngán Van Gaal đến tận não rồi, khi ông đang xây dựng cho MU một lối chơi nhạt nhẽo, thiếu bản sắc, trong khi đó ông lại vung rất nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng và dần đẩy các sao trẻ do họ đào tạo ra đường. Một người cá tính như Mourinho đang là điều mà MU đang rất cần.

Tuy nhiên những người lãnh đạo sân Old Traffold dường như thích MU xây dựng lên một triều đại Ferguson 2.0 bằng chính con người mang gen United hơn là rước từ ngoài về. Bằng chứng là Ryan Giggs và Paul Scholes đang là hai cái tên được các Manucians yêu quý và mong muốn lên cầm quân quỷ đỏ nhất. Mà Ryan Giggs có lẽ là cái tên khả dỹ nhất vào lúc này, ngay cả Van Gaal cũng nói rằng tiền vệ huyền thoại người xứ Wale sẽ là cái tên kế vị ông làm công việc huấn luyện ở nhà hát của những giấc mơ.

Tuy nhiên, nếu Manchester United cần một danh hiệu để nhanh chóng lấy lại vị thế của mình thì Mourinho là một cái tên không tồi, nếu không nói là rất hợp lý cho mục tiêu đó.

Khả năng 3/5.

4. Manchester City

MC đang có phong độ rất ấn tượng tại giải ngoại hạng Anh năm nay, tuy chỉ trải qua 5 vòng đấu nhưng khả năng vô địch của họ được đánh giá rất cao. Chính Chelsea của Mourinho đã thua lấm lưng với tỷ số 0-3 trước đội quân áo xanh thành Manchester. Nếu kết thúc mùa giải này MC soán ngôi Chelsea để đòi lại vị trí số 1 ở nước Anh thì cũng không có gì là quá ngạc nhiên.

Ở trong nước là thế, nhưng khi ra châu Âu, MC vẫn chưa thể xóa bỏ được cái danh hiệu tay mơ. Mới đây ngay trên sân nhà Etihad, họ đã bị Juventus một đội đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng dạy cho thêm một bài học thế nào gọi là bản lĩnh ở sân chơi lớn. Điều này rõ ràng không làm hài lòng những người yêu mến MC và nhất là các ông chủ đến từ Ả rập.

Bản thân HLV Pellegrini cũng cho thấy ông chưa đủ tầm để dẫn dắt một câu lạc bộ dành danh hiệu ở đấu trường Champion League, chính vì điều đó mà ông phải rời bỏ chiếc ghế ở Real. Hơn ai hết, chính HLV người Chile hiểu rõ điều này, và nếu kết thúc mùa bóng năm nay MC vẫn không đạt được một chiến tích nào ở Champion League, và xấu nhất là dừng lại ở vòng bảng, thì có khả năng ông sẽ sớm phải nói lời chia tay sân Etihad dù cho có đưa MC lên ngôi ở Premier League.

Nếu tìm một HLV để giúp MC chinh phục trời Âu, có lẽ không cái tên nào phù hợp hơn Mourinho, và với những nhân tố mà MC đang có, nếu đón Mourinho về người hâm mộ sẽ không phải chờ đợi lâu để được được nếm trải cảm giác hạnh phúc.

Khả năng: 4/5.

5. Paris Saint - Germain

Cũng giống như MC, PSG đang sống bởi hơi thở đến từ các ông chủ Ả rập. Những đồng tiền dậy mùi dầu mỏ được các ông chủ Trung Đông ném vào PSG nhằm biến câu lạc bộ này thành một thế lực. Sự đầu tư không ngại tốn kém này ngay lập tức đã mang lại hiệu quả cho PSG ở trong nước, khi họ đã truất ngôi Lyonais để làm bá chủ bóng đá Pháp trong những năm gần đây.

PSG chỉ hơn MC ở chỗ là hai năm gần đây họ đã đến rất gần với chiếc cúp danh giá ở châu Âu, nói là rất gần là bởi vì họ đã lần lượt lọt vào tứ kết và bán kết, nhưng để chạm được vào chiếc cup này thì vẫn còn xa lắm. Đội bóng thủ đô Paris đang là nhà đương kim vô địch Ligue 1, và ở mùa bóng này họ vẫn cho thấy chưa có đội bóng nào ở giải đấu cao nhất nước Pháp đủ sức thách thức họ ở ngôi vị số một.

HLV Laurenc Blant đáng lý ra đã phải bị sa thải từ mùa bóng năm ngoái, nhưng việc ông giúp cho PSG thâu tóm tất cả các danh hiệu trong nước đã cứu ông tại vị cho đến bây giờ. ở Champion League mùa giải năm nay PSG khởi đầu khá suôn sẻ khi vừa hạ đội bóng tý hon Malmo đến từ Thụy Điển, tuy nhiên điều đó chẳng nói lên điều gì cả. Nếu như họ vẫn không thể lên ngôi ở Champion League năm nay, nhiều khả năng cựu trung vệ đội tuyển Pháp sẽ phải ra đi nhường chỗ cho một người có thể mang lại danh hiệu cao quý này cho đội chủ sân công viên các Hoàng tử.

Người đó rất có thể sẽ là Mourinho, người đặc biệt chắc hẳn cũng đang muốn làm giàu thêm cho mình những danh hiệu VĐQG. Ông đã lên ngôi ở Bồ Đào Nha cùng Porto, thống trị bóng đá Anh cùng Chelsea, làm nên vinh quang ở Serie A cho Inter Milan, dành lại ngôi đầu La Liga cho Real Madrid, và rất có thể Ligue one là danh hiệu tiếp theo mà ông hướng đến. PSG cần Mou, và Mou cũng đang rất cần PSG, câu lạc bộ cần người để nâng tầm đẳng cấp mình lên, còn HLV đang cần câu lạc bộ để làm phong phú thêm bản CV của mình. Điều này có lẽ là hợp lý nhất.

Khả năng 5/5./.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết