Tiếng Việt | English

07/12/2021 - 09:51

Để những con tàu vươn khơi vững chắc

Năm 2021, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân bảo đảm kỹ thuật tốt cho các loại phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT), giúp các con tàu vươn khơi tham gia và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ huấn luyện và vận tải.

Thiếu tá Phạm Đức Cường - Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn, đưa chúng tôi đến Quân cảng của Lữ đoàn để tham quan những con tàu đang neo đậu tại đây. Thiếu tá Cường chia sẻ: “Để có đội hình tàu sạch, đẹp và chính quy, đòi hỏi từng cán bộ, chiến sĩ toàn Lữ đoàn phải thực sự yêu tàu, gắn bó với tàu và hết mình chăm sóc cho mỗi chi tiết trên tàu. Cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn sâu sát, tỉ mỉ trong kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác kỹ thuật theo phân cấp của mình. Chúng tôi luôn khơi dậy tinh thần tích cực, tự giác trong khai thác và sử dụng VKTBKT của mỗi cá nhân để cùng thực hiện tốt công tác bảo quản, kiểm sửa để bảo đảm kỹ thuật ở đơn vị”.

Tàu 511 thực hành tiêu diệt mục tiêu trên biển

Được biết, năm 2021, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Lữ đoàn lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác bảo đảm kỹ thuật; triển khai nghiêm túc chỉ lệnh công tác kỹ thuật trong năm và xây dựng kế hoạch thực hiện khoa học, hợp lý. Từng đơn vị phát huy tốt nội lực và tinh thần tích cực, tự giác của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong công tác bảo quản, kiểm sửa; bảo đảm tính đồng bộ và nâng cao chất lượng VKTBKT, củng cố nền nếp công tác kỹ thuật ở từng ngành và trên mỗi con tàu.

Thực hiện nghiêm túc ngày, tuần, tháng kỹ thuật và việc đăng ký sổ sách công tác kỹ thuật trong Lữ đoàn. Bảo đảm vật tư, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông. Thực hiện quy chế xây dựng tàu chính quy, mẫu mực một cách thực chất. Duy trì có hiệu quả cuộc vận động 50 và 2 khâu đột phá “Xây dựng nền nếp chính quy và làm chủ VKTBKT”.

Đặc biệt, thực hiện kế hoạch 2288/KH-QLKTT của Cục Kỹ thuật Hải quân về xây dựng tiêu chí tàu “chính quy, mẫu mực”, Lữ đoàn chỉ đạo xây dựng tàu chính quy, mẫu mực về 4 nội dung: Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật; chọn Tàu Trường Sa 19 làm mẫu cho dạng tàu vận tải trong toàn Vùng 2. Trên cơ sở kết quả xây dựng Tàu Trường Sa 19 về tiêu chí tàu chính quy, mẫu mực, Lữ đoàn xây dựng tiêu chí cho tất cả 8 chủng loại tàu của đơn vị. Đây là nội dung được Vùng đánh giá cao.

Trong năm, Lữ đoàn bảo đảm kỹ thuật cho hàng trăm chuyến tàu với hơn 1.000 ngày, đêm hoạt động trên biển; bảo đảm an toàn vũ khí, đạn cho tất cả các lượt bắn đạn thật theo kế hoạch; cấp phát vật tư, trang bị theo quy định, đúng nguyên tắc. Hệ số kỹ thuật luôn vượt từ 3-5%. Công tác huấn luyện và tập huấn kỹ thuật thực hiện đúng kế hoạch, quân số tham gia đạt trên 98%; kết quả kiểm tra, 100% đạt yêu cầu, có trên 85% khá, giỏi. Thông qua huấn luyện, tập huấn, đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác kỹ thuật ngày càng được củng cố và nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là trong làm chủ VKTBKT mới.

Kiểm tra an toàn pháo trước và sau bắn

Tham quan các con tàu đang neo đậu tại cảng, vừa đặt chân lên boong tàu dù là tàu cũ hay mới, chúng tôi đều cảm nhận được sự sạch sẽ, ngăn nắp và sắp xếp khoa học. Trung tá Trần Lê Quân - Thuyền trưởng Tàu 501, chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ toàn tàu luôn coi con tàu như ngôi nhà thứ hai của mình. Mỗi người đều ý thức được vấn đề chăm sóc, bảo dưỡng “ngôi nhà” của mình sao cho sạch, đẹp. Từng người tự rèn ý thức giữ gìn, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT mọi lúc, mọi nơi.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ xây dựng kế hoạch lau chùi, bảo quản, bảo dưỡng trong ngày, tuần và tháng. Cấp ủy, chỉ huy từng cấp gắn chất lượng bảo quản, bảo dưỡng với việc đánh giá kết quả rèn luyện của từng cá nhân. Hàng tháng, từng người tự kiểm điểm, đánh giá về kết quả hoàn thành kế hoạch của mình để có hướng khắc phục, sửa chữa ngày một tốt hơn”.

Đại tá Võ Đình Chiến - Lữ đoàn trưởng, cho biết: “Đơn vị có số lượng phương tiện kỹ thuật, tàu thuyền lớn nên công tác kỹ thuật luôn được ưu tiên. Cán bộ, chiến sĩ ý thức cao trong công tác bảo quản, bảo dưỡng, sáng tạo trong cải tiến, sáng kiến kỹ thuật. Các cấp, các ngành và từng cá nhân tích cực nghiên cứu để nắm chắc về VKTBKT của đơn vị, nhất là VKTBKT mới, hiện đại. Chúng tôi xác định không được chủ quan, nôn nóng, học chắc lý thuyết, thực hành đúng nguyên tắc, quy tắc, sau đó mới qua giai đoạn khai thác, sử dụng”.

Nhờ thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ nên năm 2021, Lữ đoàn 125 được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Cờ thi đua Bộ Quốc phòng và danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi. Đây là tiền đề, động lực để bước sang năm mới, Lữ đoàn tiếp tục gặt hái nhiều thành quả cao hơn, góp phần xây dựng Lữ đoàn vững mạnh toàn diện “tiêu biểu, xuất sắc”, đảng bộ trong sạch, vững mạnh./.

Đơn vị có số lượng phương tiện kỹ thuật, tàu thuyền lớn nên công tác kỹ thuật luôn được ưu tiên. Cán bộ, chiến sĩ ý thức cao trong công tác bảo quản, bảo dưỡng, sáng tạo trong cải tiến, sáng kiến kỹ thuật. Các cấp, các ngành và từng cá nhân tích cực nghiên cứu để nắm chắc về VKTBKT của đơn vị, nhất là VKTBKT mới, hiện đại. Chúng tôi xác định không được chủ quan, nôn nóng, học chắc lý thuyết, thực hành đúng nguyên tắc, quy tắc, sau đó mới qua giai đoạn khai thác, sử dụng".

Đại tá Võ Đình Chiến - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân

Phạm Quang Tiến

Chia sẻ bài viết