Tiếng Việt | English

17/08/2021 - 09:56

Hải đội 3, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội 3, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đã triển khai nhiều giải pháp vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện được giao.

Hải đội 3, Lữ đoàn 125 vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện hiệp đồng, diễn tập đổ bộ đường biển với các lực lượng trong Quân chủng Hải quân. Trước khi bước vào huấn luyện, Hải đội được thành lập 2 biên đội: Biên đội 3 gồm Tàu 511 và 513 có nhiệm vụ hành quân tham gia huấn luyện với Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân; Biên đội 5 gồm Tàu 501 và 503 có nhiệm vụ hành quân tham gia huấn luyện với đơn vị Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân.

Trung tá Nguyễn Hữu Anh - Thuyền trưởng Tàu 503, chia sẻ: “Ngay sau khi nhận lệnh của cấp trên, cấp ủy, chỉ huy tàu quán triệt nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch để báo cáo với chỉ huy Hải đội và Lữ đoàn. Ở từng giai đoạn huấn luyện, chúng tôi đề xuất nhiều biện pháp thực hiện. Chỉ huy tàu chủ động liên hệ với các tàu thuộc Vùng 4 để nắm đặc điểm của vùng biển; đồng thời, họp các ngành để cùng bàn, tham gia hiến kế cho nhiệm vụ huấn luyện lần này. Nhờ phát huy trí tuệ tập thể, Tàu 503 đã xây dựng được kế hoạch huấn luyện hiệp đồng khoa học, hợp lý, được Đảng ủy, chỉ huy Hải đội và Lữ đoàn đánh giá cao”.

Tàu 511 thực hành trả phương tiện chở quân theo tình huống huấn luyện

Trung tá Nguyễn Văn Đức - Chính trị viên Hải đội 3, cho biết: “Ngay sau khi thông qua kế hoạch và nhận nhiệm vụ, đơn vị phát động thi đua với chủ đề “Luyện tập nghiêm, thực hành tốt và an toàn tuyệt đối” lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm mở đường Hồ Chí Minh trên biển và thành lập Lữ đoàn (23/10/1961 – 23/10/2021). Qua đó, xây dựng cho mọi cán bộ, chiến sĩ động lực vượt qua khó khăn, nâng cao ý thức cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao, không ngại hy sinh, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quá trình huấn luyện luôn bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19”.

Đợt huấn luyện lần này tập trung vào các nội dung: Huấn luyện các bảng bố trí chiến đấu thực hành đổ bộ; đấu tranh bảo vệ sức sống tàu; nghiên cứu khảo sát nắm chắc địa hình, luồng lạch, khí tượng - thủy văn trong khu vực huấn luyện; huấn luyện xếp quân lên, xuống tàu khi tàu ủi bãi đổ quân và trả phương tiện; tàu neo cách bờ cự ly 500-800m để lực lượng hải quân đánh bộ cơ động bằng xuồng ra tàu; xếp quân và phương tiện lên tàu, đổ bộ đánh chiếm bãi đổ bộ; hợp luyện các lực lượng xe tăng, xe thiết giáp; Hải quân đánh bộ, tàu đổ bộ tiến công đánh chiếm lại đảo, tiến công khôi phục một phần đảo đã mất, chuyển vào thế phòng ngự,...

Sau hơn 1 tháng huấn luyện, kết quả được đánh giá vào giai đoạn quyết định là huấn luyện thực tế trên thực địa và có bắn đạn thật. Đúng giờ hiệp đồng, các tàu thực hành ủi bãi, mở cửa đổ quân và phương tiện lên đảo, mỗi hành động của bộ đội đều chính xác, nhanh gọn và an toàn. Giai đoạn huấn luyện kết thúc, các khoa mục và bài bắn đều đạt giỏi, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Thượng tá Nguyễn Đình Lịch - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn, cho biết: “Đợt huấn luyện hiệp đồng, diễn tập với lực lượng Hải quân đánh bộ trong chiến thuật đổ bộ đường biển giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ nâng cao bản lĩnh chỉ huy, trình độ chuyên môn và tự tin trong xử lý các tình huống chiến thuật phức tạp, có độ khó cao. Đồng thời, đây là cơ hội để bộ đội được huấn luyện sát với chiến trường, tăng khả năng chịu đựng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, phức tạp và huấn luyện cường độ cao. Đợt huấn luyện cũng giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp, nhất là từng cán bộ, đảng viên rút ra bài học kinh nghiệm quý”./.

Kết quả đợt huấn luyện, Biên đội 3 cơ động được hơn 2.040 hải lý an toàn; chở được 383 lượt người, 7 lượt xe tăng, 7 lượt xe thiết giáp; cơ động vào, ra, ủi bãi cho phương tiện và quân đổ bộ lên, xuống tàu được 64 lượt an toàn. Biên đội 5 đi được hơn 1.050 hải lý an toàn; chở được 680 lượt người, 120 lượt xe tăng, 120 lượt xe thiết giáp; cơ động vào, ra, ủi bãi cho phương tiện và quân đổ bộ lên, xuống tàu được 60 lượt an toàn.

Quang Tiến - Công Quân

Chia sẻ bài viết