Tiếng Việt | English

17/04/2024 - 21:11

Đề xuất xử lý 15 cán bộ liên quan đến vụ hơn 25ha rừng bị chết úng tại Kon Tum

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kon Tum đang tham mưu cho UBND tỉnh hướng xử lý với các tập thể và cá nhân liên quan vụ hơn 25ha rừng ở Thủy điện Thượng Kon Tum bị chết úng.


Hơn 25ha rừng ở Thủy điện Thượng Kon Tum bị chết úng. (Nguồn: Báo Công an Nhân dân)

Ngày 17/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum có báo cáo số 225/BC-SNN về việc đề xuất hướng xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến Thủy điện Thượng Kon Tum, huyện Kon Plông tích nước, gây ngập úng và làm chết 25ha rừng.

Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an tỉnh Kon Tum) xác định, diện tích 25,36ha rừng bị chết do ngập úng là trách nhiệm thuộc về Công ty Cổ phần đo đạc và bản đồ Viễn Thám trong việc tư vấn đo đạc, lập bản đồ địa chính và cắm mốc ranh giới vùng ngập lòng hồ.

Quá trình Công ty Cổ phần đo đạc và bản đồ Viễn Thám thực hiện đo đạc, lập bản đồ địa chính có sự kiểm tra của các Sở, ngành và địa phương theo Biên bản kiểm tra ngày 21/1/2010.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có sai sót trong công tác đo đạc, đền bù của dự án Thủy điện Thượng Kon Tum theo đúng quy định.

Các Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh về hướng xử lý trách nhiệm đối với Công ty Cổ phần đo đạc và bản đồ Viễn Thám.

Cụ thể, đối với các cá nhân có liên đới trong việc kiểm tra và ký tên theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị xử lý trách nhiệm các cá nhân, gồm 2 cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường; 2 cán bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 5 cán bộ của các xã Đăk Tăng, Măng Cành, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng đền bù - Giải phóng mặt bằng dự án Thủy điện Thượng Kon Tum (huyện Kon Plông); 2 cá nhân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Kon Plông; 2 cán bộ thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy); một cá nhân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Kon Rẫy và 1 cá nhân của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum.

Kết quả thực hiện tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân của các cơ quan, đơn vị báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 25/4 để xem xét, chỉ đạo.

Năm 2020, Thủy điện Thượng Kon Tum có hành vi tích nước lòng hồ, ngăn dòng chảy làm nước dâng ngập, gây úng 25ha rừng. Vị trí rừng bị mất xảy ra tại các tiểu khu 401a, 406, 407, 411, 412, 413 thuộc lâm phần của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Kon Plông; tiểu khu 410 do Ủy ban nhân dân xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông) quản lý và tại tiểu khu 451 thuộc lâm phần Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Kon Rẫy quản lý./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/de-xuat-xu-ly-15-can-bo-lien-quan-den-vu-hon-25ha-rung-bi-chet-ung-tai-kon-tum-post940815.vnp

Chia sẻ bài viết