Tiếng Việt | English

27/06/2024 - 08:03

Địa chấn lớn nhất EURO 2024: Georgia đánh bại Bồ Đào Nha, khiến Ronaldo hoàn toàn 'tắt tiếng'

Đội tuyển Georgia đã thắng Bồ Đào Nha với tỷ số 2-0, qua đó vượt qua vòng bảng ngay trong lần đầu góp mặt tại EURO 2024.

Đội tuyển Bồ Đào Nha sớm giành vé vượt qua vòng bảng EURO 2024 sớm một lượt đấu sau khi đã thắng cả CH Czech (2-1) và Thổ Nhĩ Kỳ (3-0), nhưng cuộc so tài với Georgia vẫn quan trọng khi đây là màn tập dượt của Cristiano Ronaldo cùng đồng đội cho vòng 16 đội cam go trước mắt.

Tuy nhiên trước đối thủ kém tới 68 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, Bồ Đào Nha bất ngờ thủng lưới trước. Phút thứ 2, Georges Mikautadze có pha thoát xuống xộc thẳng trung lộ Bồ Đào Nha rồi chọc khe để Khvicha Kvaratskhelia băng xuống. Ngôi sao của Napoli dứt điểm chân trái quyết đoán đánh bại thủ môn Diogo Costa, đưa Georgia vượt lên.

Georgia vượt lên dẫn trước. (Ảnh: AFP)

Đáng khen cho Georgia khi trong lần đầu dự EURO, đội bóng Đông Âu đã sút tung lưới cả Thổ Nhĩ Kỳ, CH Czech và Bồ Đào Nha.

Bàn thắng của Kvaratskhelia khiến trận đấu trôi theo diễn biến dễ đoán: Bồ Đào Nha ép sân, còn Georgia gồng mình phòng ngự. Bức tường phòng ngự của Georgia đã khiến đội bóng của HLV Roberto Martinez bế tắc, phải giải quyết trận đấu bằng những cú sút xa.

Phút 17, Ronaldo sút phạt rất căng, nhưng bóng đi đúng vị trí của thủ môn Giorgi Mamardashvili. 5 phút sau, Bồ Đào Nha lại có cơ hội, song Joao Palhinha lại dứt điểm hiền, không thắng đường người gác đền đang chơi cho Valencia. Phút 28, lại đến lượt Francisco Conceicao đá bồi sau tình huống bóng lập bập, dù vậy một lần nữa, bóng đi thiếu chuẩn xác.

Trong nỗ lực tìm kiếm bàn thắng thứ 15 ở các vòng chung kết EURO, Ronaldo đã chơi rất nỗ lực. Chân sút 39 tuổi bị kéo ngã trong vòng cấm giữa hiệp 1 nhưng Bồ Đào Nha không được hưởng phạt đền. Ronaldo sau đó khiếu nại, nhưng thậm chí phải nhận thẻ vàng từ trọng tài. Sau đó ở phút 34, Ronaldo phối hợp một chạm với đồng đội rồi băng xuống dứt điểm góc hẹp. Tuy nhiên, các hậu vệ Georgia đã chơi lăn xả để cứu thua.

Ronaldo nhận thẻ vàng vì lỗi phản ứng. (Ảnh: AFP)

Sức ép của Bồ Đào Nha duy trì từ hiệp 1 sang hiệp 2, nhưng khi đang có nhịp độ tấn công tương đối tốt, đội bóng của HLV Roberto Martinez lại bị dội gáo nước lạnh. 

Phút 55, Luka Lochoshvili của Georgia bị Antonio Silva phạm lỗi trong vòng cấm. Mũi giày của trung vệ Bồ Đào Nha đã chạm vào cổ chân đối thủ. Sau khi tham khảo VAR và xem lại pha quay chậm, trọng tài Sandro Scharer đã thổi phạt đền cho Georgia.

Trên chấm 11 m, Mikautadze đặt lòng chuẩn xác vào góc phải, giúp Georgia nhân đôi cách biệt. 

Ở thế bị dẫn trước 2 bàn, Bồ Đào Nha không còn duy trì áp lực đủ lớn như trong hiệp 1. Đỉnh điểm tranh cãi đến ở phút 66 khi HLV Martinez rút Ronaldo khỏi sân để thay bằng Goncalo Ramos. Dù cầm bóng nhiều hơn, nhưng Bồ Đào Nha lên bóng đơn điệu, chủ yếu trông cậy vào những quả tạt từ hai biên. 

Thủ môn Giorgi Mamardashvili của Georgia cũng chơi rất ấn tượng để bảo vệ mành lưới trước những pha công phá của Bồ Đào Nha ở nửa sau hiệp 2. 

Thua chung cuộc 0-2, Bồ Đào Nha vẫn giữ ngôi đầu bảng F. Còn với Georgia, chiến thắng quý như vàng giúp đội bóng này có được 4 điểm, nhờ vậy đoạt vé dự vòng 16 EURO 2024 ngay trong lần đầu tiên dự giải. Câu chuyện cổ tích thực sự của Georgia!/.

Ronaldo giúp Bồ Đào Nha thắng đậm, sớm vào vòng 1/8 EURO 2024

Ronaldo giúp Bồ Đào Nha thắng đậm, sớm vào vòng 1/8 EURO 2024 

Đội tuyển Bồ Đào Nha đã sớm ghi tên mình vào vòng 1/8 EURO 2024 sau khi có chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt trận thứ 2 bảng F.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/dia-chan-khung-khiep-nhat-euro-2024-georgia-danh-bai-bo-dao-nha-khien-ronaldo-hoan-toan-tat-tieng-185240627023149615.htm

Chia sẻ bài viết