Tiếng Việt | English

06/11/2021 - 19:15

Dịch bệnh ở ĐBSCL tăng cao, các địa phương nâng cấp độ phòng dịch

Do dịch bệnh tăng cao, nhiều địa phương trong khu vực ĐBSCL quyết định nâng mức độ cao hơn để kiểm soát dịch bệnh, các quán ăn chỉ phục vụ mang về.

Mấy ngày gần đây, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục phát hiện trường hơn F0 ngày càng tăng cao, trung bình mỗi ngày có khoảng 70 ca mắc mới. Riêng hôm qua tỉnh ghi nhận gần 100 ca mắc mới, hàng hàng chục khu vực hiện nay đang được phong tỏa. Trước tình hình này, sở Y tế tỉnh Vĩnh Long thông báo nâng cấp độ dịch ở một số xã trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, cấp tỉnh giữ nguyên cấp độ 2, cấp huyện có các địa phương: Long Hồ, Mang Thít, Vũng Liêm, Tam Bình, Trà Ôn, Bình Tân, thị xã Bình Minh phân loại cấp 2, TP Vĩnh Long phân được nâng lên cấp độ 3. Cấp xã có 4 đơn vị nâng lên cấp độ 4 gồm: Phường 1, Phường 4, Phường 9 - TP. Vĩnh Long và thị trấn Cái Nhum, Huyện Mang Thít. 

Tỉnh Vĩnh Long cũng thông báo tạm dừng phục vụ các dịch vụ ăn uống tại TP Vĩnh Long để lực lượng y tế xét nghiệm, truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời, phê duyệt kế hoạch thực hiện công tác xét nghiệm Covid-19 trên toàn địa bàn tỉnh trong ngày hôm nay và ngày mai (7/11).

Tỉnh Vĩnh Long hiện đang triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm trong toàn tỉnh

Tỉnh Vĩnh Long hiện đang triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm trong toàn tỉnh

Ông Văn Công Minh, Giám đốc sở y tế cho biết, hiện nay, người đến từ vùng dịch vào địa bàn Vĩnh Long phải cách ly y tế theo đúng quy định: “Người dân ở khu vực nguy cơ cao và nguy cơ rất cao đến Vĩnh Long, nếu trường hợp đã tiêm 2 mũi vaccine thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Trường hợp tiêm 1 mũi thì cách ly tập trung 7 ngày và thực hiện xét nghiệm của Bộ Y tế. Những người chưa tiêm vaccine mũi nào thì sẽ cách ly tập trung 14 ngày và thực hiện xét nghiệm của Bộ y tế”.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Trà Vinh, tình trạng dịch bệnh của toàn tỉnh hiện nay đang ở cấp độ 2, riêng huyện Duyên Hải ở cấp độ 3 và dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, liên tục xuất hiện chùm ca nhiễm trong cộng đồng, trong đó có nhiều trường hợp đã tiêm vaccine đủ 2 mũi.

Hiện nay, tỉnh Trà Vinh đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nguyên tắc 5K; quét mã QR khi đến các cơ quan, công sở, bệnh viện, trường học…, không tụ tập tập đông người khi không thật sự cần thiết. Các trường hợp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú phải thực hiện nghiêm các quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế.

Hậu Giang tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho đối tượng từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đạt gần 70% kế hoạch

Hậu Giang tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho đối tượng từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đạt gần 70% kế hoạch

Ông Kiên Sóc Kha, giám đốc sở Y tế tỉnh Trà Vinh cho biết: “Từ đầu mùa dịch đến nay, tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, nhưng những giải pháp đã thực hiện đều mang tính hỗ trợ và giải pháp hữu hiệu nhất đó là vaccine. Để thực hiện việc này cho người dân một cách nhanh nhất, chúng tôi tổ chức chiến dịch phủ vaccine cho tất cả người dân trên 18 tuổi trên địa bàn được chọn ít nhất là 1 mũi, những với tinh thần tiêm đủ 2 mũi rồi vẫn phải thực hiện tốt nguyên tắc 5K”.

Tính đến thời điểm hiện nay, người dân từ 18 tuổi trở lên ở Trà Vinh tiêm xong vaccine mũi 1 đạt hơn 71% số người trong độ tuổi và mũi 2 đạt hơn 15%. Tỉnh Trà Vinh hiện đang tiêm vaccine mũi 2 cho người đã tiêm mũi và, sau đó sẽ triển khai kế hoạch tiêm vaccine cho các em học sinh.

Còn tại Hậu Giang, tối qua (6/11), ghi nhận thêm 36 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 12 ca mắc cộng đồng mới tại thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy và huyện Phụng Hiệp. Tính từ đầu đợt dịch (ngày 8/7/2021) đến nay, tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận tổng số 1.753 ca mắc Covid-19; điều trị khỏi 1.067 ca; tử vong tại tỉnh 4 ca.

Trà Vinh đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân

Trà Vinh đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân

Trước tình hình này, Sở Y tế tỉnh Hậu Giang thông báo cập nhật công bố đánh giá cấp độ dịch tăng thêm số xã ở cấp độ 4 (vùng đỏ). Theo đó, toàn tỉnh là cấp độ 2 (nguy cơ trung bình- vùng vàng), không có địa phương cấp độ 1 (vùng xanh); huyện Châu Thành A là địa phương cấp huyện ở cấp độ 3 (nguy cơ cao- vùng cam). Trong số 75 xã, phường, thị trấn của tỉnh Hậu Giang, có 63 xã cấp độ 2; có 3 xã cấp độ 3 và 9 xã cấp độ 4 (nguy cơ rất cao- vùng đỏ).

Như vậy, trong đánh giá này so với lần đánh giá 5 ngày trước đó, số địa phương cấp xã thuộc cấp độ 2 giảm, còn cấp độ 3 và 4 đều tăng. Trong đó, thêm 2 xã cấp độ 4 là xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp và xã Long Phú, thị xã Long Mỹ.

Hiện, tỉnh Hậu Giang đang tăng tốc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho đối tượng từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Tính đến cuối ngày hôm qua 5/11, đã tiêm được gần 48.700 liều, đạt gần 70% so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, tổng số người dân Hậu Giang từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 hơn 506.700 người (trong đó có hơn 94.000 người đã tiêm đủ 2 mũi và gần 412.700 người mới tiêm mũi 1), đạt tỷ lệ gần 95% trên tổng dân số từ 18 tuổi trở lên của tỉnh./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết