Tiếng Việt | English

26/11/2021 - 07:23

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Czech ban bố tình trạng khẩn cấp

Sau cuộc họp kéo dài nhiều giờ đồng hồ, chiều tối ngày 25/11, Chính phủ Czech đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 30 ngày nhằm chống lại sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Adam Vojtěch đã thông báo CH Czech ban bố tình trạng khẩn cấp trong 30 ngày và sẽ áp đặt một loạt các biện pháp hạn chế mới để chống dịch Covid-19. Như vậy, kể từ thứ 6, các nhà hàng và quán rượu ở Cộng hòa Czech sẽ phải đóng cửa vào lúc 10 giờ tối, áp đặt quy định cấm uống rượu bia ở khu vực công cộng. Các buổi lễ, tiệc kỷ niệm sẽ bị giới hạn tối đa 100 người, riêng các sự kiện thể thao và văn hóa sẽ được cho phép tối đa 1.000 người, tuy nhiên đều phải có chứng nhận tiêm chủng đầy đủ hoặc chứng minh đã khỏi bệnh sau khi nhiễm Covid-19 trong vòng 6 tháng qua.


Ảnh minh họa (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Y tế Adam Vojtech nhấn mạnh các biện pháp được thực hiện nhằm vào các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao bởi thực tế hiện nay, cơ quan chức năng rất khó để kiểm tra, kiểm soát từng cá nhân đã được tiêm phòng hoặc chứng minh không nhiễm Covid-19.

Các chợ Giáng sinh năm nay sẽ tạm ngừng hoạt động từ 18h ngày 26/11, trừ việc mua bán cây thông Noel và cá chép cho dịp Giáng sinh. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Karel Havlíček cho biết thêm lệnh cấm áp dụng cho các khu vực chợ được thiết lập cho giai đoạn trước Giáng sinh, ở các khu vực được tổ chức hàng năm có thể sẽ mở cửa nhưng không được tổ chức ăn uống.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Czech Andrej Babiš đã kêu gọi những người trên 60 tuổi hạn chế các hoạt động tiếp xúc ở mức tối thiểu đồng thời khuyến nghị việc tiêm chủng bắt buộc với một số ngành nghề và nhóm tuổi. Dự kiến, kế hoạch tiêm chủng bắt buộc có thể được chính phủ quyết định vào tuần tới. Thủ tướng Babis nhấn mạnh việc tiêm chủng là giải pháp duy nhất để chống lại dịch bệnh, đồng thời kêu gọi người dân không tin vào những thông tin sai lệch về hiệu quả của vaccine. Ông cho biết thêm giấy chứng nhận tiêm chủng có giá trị trong chín tháng sau khi tiêm liều thứ hai, tuy nhiên vẫn đề này có thể sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới.

Cũng trong ngày 25/11, Tổng thống Czech Milos Zeman đã buộc phải nhập viện sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19, khi ông vừa rời bệnh viện chỉ vài giờ sau 6 tuần điều trị bệnh./.

Hải Đăng/VOV-Praha

Chia sẻ bài viết