Tiếng Việt | English

06/02/2023 - 09:14

Điểm sáng trong công tác tuyển quân

Những năm qua, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An luôn làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, trong đó, 100% thanh niên (TN) tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ, với tinh thần, khát khao được cống hiến sức trẻ cho đất nước. Khi rời quân ngũ, lực lượng TN tiếp tục học tập, lao động, phát triển sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Khát khao lên đường nhập ngũ

Trong tiết trời ấm áp của những ngày đầu năm, chúng tôi có dịp cùng chính quyền địa phương, hàng xóm và gia đình tham gia buổi tiệc liên hoan chia tay TN Nguyễn Trung Hoài (ấp 6, xã Tân Thành) trước ngày tòng quân. Tại buổi tiệc, nhiều người chúc mừng và động viên Trung Hoài an tâm lên đường nhập ngũ, còn cha mẹ em ở nhà đã có chính quyền địa phương cùng người thân quan tâm, chăm sóc.

Gia đình, chính quyền và người thân tổ chức tiệc liên hoan trước ngày Nguyễn Trung Hoài lên đường nhập ngũ

Trung Hoài kể: “Từ nhỏ, tôi luôn khát khao được nhập ngũ, cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước. Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ngày nhận được lệnh nhập ngũ, tôi mừng lắm, vì ước mơ đã trở thành hiện thực. Tôi sẽ nỗ vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lòng tin yêu của mọi người”. Bà Nguyễn Thị Tuyết (mẹ của Trung Hoài) chia sẻ: “Môi trường quân đội sẽ rèn luyện cho con tôi trở thành người bản lĩnh, sống có trách nhiệm nên khi con nhận lệnh nhập ngũ, cả gia đình đều vui vẻ ủng hộ”.

TN Ngô Tài Dư (ấp Kênh Giữa, xã Nhơn Ninh) là 1 trong 3 đảng viên chuẩn bị lên đường nhập ngũ của huyện Tân Thạnh năm 2023. Tiếp chúng tôi trong căn nhà tường khang trang, Tài Dư bộc bạch: “Tôi được sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, cha tôi cũng là đảng viên. Tôi thích môi trường quân đội từ lâu và phấn đấu hoàn thành hết chương trình học để gia nhập quân đội. Tôi nghĩ, trách nhiệm của thế hệ trẻ chúng tôi là tiếp bước truyền thống cha ông, ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Ngô Tài Dư vừa tốt nghiệp đại học, hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Góp phần xây dựng quê hương

Khi chuẩn bị lên đường nhập ngũ, TN được các cấp, các ngành tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà và tổ chức hội trại trước ngày giao quân. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS), trở về với quê hương, các địa phương tổ chức lễ đón quân nhân khá long trọng và trang nghiêm. Đặc biệt, thời gian qua, Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách dành cho quân nhân xuất ngũ như hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm, vay vốn phát triển sản xuất,...Anh Bùi Văn Tú (ấp Tân Chánh A, xã Nhơn Ninh) cho biết: “Năm 2017, tôi tình nguyện tham gia NVQS. Sau khi trở về địa phương, tôi được hỗ trợ học nghề lái xe miễn phí. Hiện thu nhập bình quân của tôi 15 triệu đồng/tháng”.

Ngoài các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước dành cho quân nhân xuất ngũ, huyện Tân Thạnh còn ban hành kế hoạch phối hợp hỗ trợ bộ đội xuất ngũ khởi nghiệp phát triển kinh tế. Theo đó, những quân nhân sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương có ý tưởng thực hiện mô hình phát triển kinh tế sẽ được xem xét hỗ trợ vay 50 triệu đồng, không thu lãi, thời gian tối đa 24 tháng. Ngoài ra, huyện còn tạo điều kiện cho các quân nhân khi xuất ngũ tham gia lực lượng dân quân ở các địa phương.

Thượng tá Dương Văn Bé Bảy - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Thạnh, cho biết: “Thời gian qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của huyện luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu và đạt chất lượng cao. Riêng năm 2023, huyện có 123 công dân tham gia NVQS, trong đó, trình độ đại học 13, cao đẳng 26, trung cấp 10, còn lại tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, huyện có 3 đảng viên tình nguyện viết đơn tham gia nhập ngũ. Đến nay, TN nhận lệnh gọi nhập ngũ đều an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường.

Ngày tòng quân lên đường bảo vệ Tổ quốc đang cận kề, các TN sẵn sàng tâm thế và trí lực để cống hiến, thử thách với môi trường mới./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết