Tiếng Việt | English

22/01/2021 - 18:35

Đình Đức Hòa: Đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh

Ngày 22/01, UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Đình Đức Hòa.

UBND huyện Đức Hòa trao quyết định thành lập Ban Quản lý di tích

Đình Đức Hòa là di tích lịch sử - văn hóa, là cơ sở tín ngưỡng dân gian, đồng thời nơi đây còn ghi dấu những sự kiện lịch sử quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở địa phương. Đình được thành lập trong khoảng thời gian (1818-1852) tọa lạc thôn Đức Hòa, tổng Long Hưng Thượng, huyện Tân Long, phủ Tân Bình, trấn Phiên An, thành Gia Định (nay thuộc thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Đình thờ Thành Hoàng Bổn Cảnh, được xây dựng nửa đầu thế kỷ XIX. Ngày 29 tháng 11 năm Tự Đức thứ năm (1852), vua Tự Đức đã sắc phong cho Thành Hoàng Bổn Cảnh thôn Đức Hòa mỹ hiệu “Quảng hậu Chính trực Hựu thiện Đôn ngưng Chi Thần” và cho phép dân làng tiếp tục phụng thời.

Trải qua thời gian tàn phá bởi chiến tranh và sự tác động của con người, cảnh quan Đình Đức Hòa hiện nay đã thay đổi nhiều so với xưa kia. Hiện nay, diện tích khuôn viên đình là 3.375m2, trong đó kiến trúc đình là 518,75m2. Đình Đức Hòa là một quần thể kiến trúc, phía bên ngoài gồm: cổng đình, bình phong, sân đình; phía bên trong gồm: võ ca, tiền đường, chánh tẩm, hậu cung và nhà khói.

Đình hoàn thành đã đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng dân gian của người dân và cũng là một nét đẹp văn hóa của địa phương. Đình Đức Hòa còn là nơi diễn ra những sự kiện lịch sử quan trọng trong hai thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Đặc biệt, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đội biệt động thị trấn Đức Hòa đã chiến đấu kiên cường, dũng cảm, lập nhiều chiến công vang dội, góp phần quan trọng cùng quân ta tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng trao bằng xếp hạng di tích

Đình Đức Hòa là một trong những nơi trú đóng, hội họp của đội biệt động thị trấn, tại đình diễn ra trận đánh ngay trung tâm đầu não địch, diệt những tên tay sai ác ôn, làm cho địch hoang mang cực độ; qua đó, củng cố niềm tin quần chúng với cách mạng trong những năm tháng khó khăn nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Việc Đình Đức Hòa được xếp hạng là di tích cấp tỉnh góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống dân tộc, giáo dục tinh thần yêu nước, nhất là cho thế hệ trẻ, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân địa phương./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết