Tiếng Việt | English

24/07/2020 - 14:10

Long An: Khu lưu niệm truyền thống Tiểu đoàn 261-Giron được xếp hạng di tích cấp tỉnh

Ngày 24/7, UBND huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tổ chức Lễ công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Khu lưu niệm truyền thống Tiểu đoàn 261-Giron (ấp 4, xã Tân Hiệp). Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa đến dự.

Trao Quyết định đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Khu lưu niệm truyền thống Tiểu đoàn 261-Giron

Dự Lễ công bố còn có Tổng Lãnh sự Cuba tại TP.HCM – Indira Lopez Arguelles; nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Cu ba – Trần Thị Nhanh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, huyện.

Cách đây 59 năm (ngày 02/01/1961), với địa danh là Trấp Tre - Kiến Tường (nay là ấp 4, xã Tân Hiệp), Tiểu đoàn chủ lực, đi đầu trong kháng chiến của Quân khu 8 đã ra đời, đó là Tiểu đoàn 261. Từ khi thành lập, với khẩu hiệu “Đi là chiến thắng, đánh là dứt điểm”, Tiểu đoàn luôn sát cánh cùng Đảng bộ và nhân dân các tỉnh Khu 8 vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác cho đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Một trong những chiến công oanh liệt, chấn động thế giới là chiến thắng Ấp Bắc năm 1963. Với chiến công hiển hách ấy, Chủ tịch Nhà nước Cuba - Phidel Castro lúc bấy giờ đã ví chiến thắng Ấp Bắc có giá trị và tầm quan trọng như chiến thắng Giron của nhân dân Cuba. Vì vậy, ông đã trao tặng cờ chiến thắng Giron cho Tiểu đoàn 261, từ đó, Tiểu đoàn có tên là Tiểu đoàn 261-Giron - tên gọi thắm tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Cuba. Tiểu đoàn đã 3 lần được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân”.

Tổng Lãnh sự Cuba tại TP.HCM – Indira Lopez Arguelles phát biểu tại buổi lễ

Để tưởng nhớ và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với những chiến công của Tiểu đoàn 261-Giron trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An cho chủ trương xây dựng khu tưởng niệm với diện tích hơn 3.500m2 gồm 2 hạng mục chính là nhà bia và nhà tưởng niệm. Với ý nghĩa lịch sử cùng những chiến công hiển hách đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trình UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định xếp hạng di tích “Khu lưu niệm truyền thống Tiểu đoàn 261-Giron” là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa khẳng định, khu tưởng niệm được thành lập đánh dấu sự ra đời của một đội quân quả cảm, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền Tổ quốc; ghi nhớ công ơn của những anh hùng đã chiến đấu và hy sinh anh dũng. Khu tưởng niệm còn thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Cuba cùng đánh bại âm mưu của kẻ thù chung. Nơi đây còn là địa chỉ về nguồn cho bạn bè thân hữu của các cựu chiến binh Tiểu đoàn 261-Giron; là địa chỉ đỏ giáo dục lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Ông đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạnh Hóa có những hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao ý thức bảo tồn di sản văn hóa trên địa bàn nói chung và Khu lưu niệm truyền thống Tiểu đoàn 261-Giron nói riêng. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND huyện Thạnh Hóa cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan cần tiếp tục quy hoạch, xây dựng hoàn chỉnh khu lưu niệm; xây dựng nội quy, quy chế bảo vệ và phát huy giá trị di tích, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến tham quan, học tập; thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội để xây dựng các công trình trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị di tích theo quy hoạch được duyệt; đẩy mạnh tuyên tuyền, giáo dục cho nhân dân, nhất là học sinh về truyền thống đấu tranh cách mạng của các anh hùng liệt sĩ tại địa phương.

Tặng quà cho gia đình chính sách

Dịp này, UBND xã trao tặng 35 phần quà cho gia đình chính sách nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2020)./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết