Tiếng Việt | English

09/11/2015 - 19:37

Đoàn xiếc Nhân dân Long An và hành trình đến với Liên hoan Xiếc trẻ

Đầu tháng 12-2015, Đoàn Xiếc nhân dân Long An sẽ về thủ đô Hà Nội tham gia cuộc thi tài năng xiếc trẻ 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Đây vừa là niềm vinh dự đối với nghệ thuật xiếc tỉnh nhà, vừa là cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng, giao lưu học tập nghệ thuật xiếc với các nước bạn.


Tiết mục thăng bằng trên chồng ly

Đến với Liên hoan Xiếc trẻ, Đoàn Xiếc nhân dân Long An sẽ tham gia 5 tiết mục: Đế thống, tung hứng, thăng bằng trên chồng ly, chồng đầu trên đu và thăng bằng trên thang. Những người “cầm lái” trong các tiết mục này đều là các nghệ sĩ trẻ, dưới 27 tuổi.

Các tiết mục được chọn tham gia liên hoan là những tiết mục mà các nghệ sĩ đã từng biểu diễn phục vụ khán giả trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, đến với liên hoan, các tiết mục được nâng cao thêm vài chi tiết khó nên các nghệ sĩ trẻ phải sáng tạo, xử lý nhanh nhạy và tập trung cao độ khi biểu diễn.

Chẳng hạn như tiết mục đế thống, nếu trước đây chỉ giữ đế thống thăng bằng trên đầu thì bây giờ được nâng cao với chi tiết bịt mắt. Hay tiết mục thăng bằng trên thang, khi biểu diễn phục vụ khán giả, nghệ sĩ trẻ Công Lực chỉ đứng trên đầu thang nhưng khi được chọn tham gia liên hoan, anh phải tập luyện thêm động tác tung hứng trên thang.


Tiết mục chồng đầu trên đu

Nghệ sĩ Công Lực chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi đều dồn hết tâm sức tập luyện để mang đến liên hoan tiết mục thật tốt. Để diễn thành thạo các chi tiết nâng cao, bản thân phải nhanh nhạy, linh hoạt trong từng kỹ thuật diễn. Ngoài ra, để tăng độ khó và tạo sự lôi cuốn, người diễn phải biết giao lưu khán giả trong quá trình biểu diễn”.

10 năm gắn bó với đoàn cũng là ngần ấy thời gian nghệ sĩ Thanh Thúy “thủy chung” với tiết mục thăng bằng trên chồng ly. Tuy nhiên, điều này không làm cho khán giả nhàm chán mà mỗi lần xem nghệ sĩ Thanh Thúy biểu diễn, cảm giác hồi hộp, hứng thú vẫn mới mẻ như lần đầu. Thanh Thúy chia sẻ: “Dù đây là tiết mục quen thuộc nhưng bản thân chưa bao giờ chủ quan mà luôn tập luyện thường xuyên trong mỗi mùa biểu diễn. Đặc biệt, đến với liên hoan, tôi hy vọng sẽ mang đến cho khán giả một tiết mục đặc sắc với nhiều chi tiết mới”.

Thay vì thăng bằng trên 4 tầng ly như trước, khi tham gia liên hoan, tiết mục được tăng lên 5 tầng với các động tác mới như tung hứng, quay khăn, nhảy vòng trên chồng ly. Việc giữ thăng bằng đã khó nhưng vừa thăng bằng trên ly, vừa thực hiện thêm các động tác mới nên nghệ sĩ phải nâng cao kỹ năng xiếc và nghệ thuật diễn như cách giữ thăng bằng lâu, lối diễn tự nhiên, nhẹ nhàng thu hút người xem.../.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết